Qua xứ Nghệ, nhất định phải thăm đảo chè xanh ngát xã Thanh An

Đảo chè nằm ở xã Thanh An, Thanh Chương, Nghệ An bắt đầu xuất hiện từ giữa năm 2016 và nhanh chóng trở thành điểm du lịch check-in hấp dẫn của nhiều du khách.

Nhắc đến xứ Nghệ chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến những bãi biển như: Biển Cửa Lò, Xuân Yên, Quỳnh Minh, Diễn Thành...cùng với rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác. Thế nhưng, nếu đã có dịp về xứ Nghệ bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm đảo chè đầu tiên của Việt Nam.

qua xu nghe nhat dinh phai tham dao che xanh ngat xa thanh an
Ảnh: Thu Thảo

Hà Nội cách Thanh Chương, Nghệ An tầm 373 km, nên bạn hoàn toàn có thể tự túc hoặc đi theo tour với thời gian lý tưởng nhất là 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm.

Bạn có thể lựa chọn xe máy, xe khách hoặc xe ô tô tự lái để thuận tiện trong việc di chuyển.

Phương tiện di chuyển xe máy:

Cung đường như sau: Chạy xe theo hướng Pháp Vân ra đường cao tốc. Đến Cầu Rẽ, tiếp tục rẽ trái đường đi về phía Vân Đình. Sau đó, đi thẳng đến Tế Tiêu, qua Tế Tiêu cứ tiếp tục đi thẳng khoảng 7 km là đến Chợ Bến để đi theo đường mòn Hồ Chí Minh.

Dọc đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận xã Thanh An, bạn rẽ vào khoảng 200m sẽ đến đảo chè.

Nếu di chuyển bằng xe máy, tùy thuộc vào vận tốc bạn sẽ mất chừng 4 - 5 tiếng đồng hồ.

Phương tiện di chuyển bằng xe khách:

Từ Hà Nội bạn ra bến xe Nước Ngầm để đón xe về Thanh Chương, Nghệ An. Giá vé 200.000 đồng/ người/ lượt

Bạn cần lưu ý, xe về Nghệ An thì nhiều, nhưng cần chú ý chọn xe về đến đúng bến Thanh Chương để không phải dừng đỗ nhiều. Gợi ý nhà xe: Tân Hợi, Trung Lan...một ngày có 5 chuyến, chuyến sớm nhất là 7h và chuyến muộn nhất là 19h. Nên lựa chọn chuyến 7h để bám đúng lịch trình

Sau khi có mặt tại Thanh Chương, bạn có thể ghé thăm quê nội Bác Hồ, Nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, khu di tích lịch sử Kim Liên ở huyện Nam Đàn, Nghệ An. Là những địa danh gắn liền vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Hồ Chí Minh. Ở đây bạn sẽ được lội ngược dòng lịch sử, tìm hểu về những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình ông.

Một phương án khác là bạn có thể ghé thăm vườn quốc gia Pù Mát. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của muôn vàn cỏ cây, hoa lá. Từ những cây cổ thụ có tuổi thọ hàng ngàn năm cho đến những loại cây cỏ, rêu, địa y và các loại dây leo chằng chịt.

Ngày hôm sau, bạn đến đảo chè Thanh Chương, nơi đây có diện tích cả mặt nước lẫn các đảo chè rộng khoảng 83ha.

Đến đây, bạn có thể thuê một chuyến thuyền ba lá với mức giá 100.000 - 150.000 đồng chở tối đa được 4 người/ buổi để chiêm ngưỡng và khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của nơi đây. Hoặc ngồi nhâm nhi chén trà nóng, trong túp lều tranh trên những đảo chè, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp yên bình và rất đỗi bình dị của nơi này.

Chi phí dự tính 2 ngày 1 đêm khoảng 500.000 đồng (bao gồm phòng nghỉ, ăn 3 bữa và thuê thuyền thăm đảo chè) và chưa bao gồm phí di chuyển. Vì tùy thuộc vào phương tiện di chuyển mà chi phí sẽ có sự khác nhau.

qua xu nghe nhat dinh phai tham dao che xanh ngat xa thanh an
Ảnh: Đảo chè Thanh Chương
qua xu nghe nhat dinh phai tham dao che xanh ngat xa thanh an
Ảnh: Sachnguyen
qua xu nghe nhat dinh phai tham dao che xanh ngat xa thanh an
Ảnh: Sailorman.hyms
qua xu nghe nhat dinh phai tham dao che xanh ngat xa thanh an
Ảnh: Su_jin_heo

Món ngon xứ Nghệ

Cháo canh: Món cháo canh được làm từ nguyên liệu chủ yếu là bột mỳ. Bạn có thể ăn cháo canh ở Ngư Hải, Võ Thị Sáu..

Địa chỉ: Số 20 Ngư Hải, Tp. Vinh, Nghệ An. Chi phí từ 25.000 - 30.000 đồng/ bát

Cháo Lươn: Để làm nên món cháo lươn đậm chất Nghệ, thì lươn xé dọc sợi, được xào nấu cẩn thận, mặn một tí, cay một tí và mùi đặc trưng nhất của cháo lươn Vinh được làm nên từ rau răm. Cháo lươn có mặt hầu khắp thành phố, nên bạn có thể đi bất kỳ hàng nào để thưởng thức.

Địa chỉ: 86 Đào Tấn, Tp. Vinh, Nghệ An. Chi phí từ 20.000 - 50.000 đồng/ bát

Bánh mướt: Bánh mướt thường dài như ngón tay trỏ của người lớn, cuộn tròn, mềm, mịn, trắng trong. Bánh mướt rất dễ ăn, bạn chỉ cần ăn kèm một chén nước mắm vắt chanh với ớt tươi cũng đã thấy ngon miệng.

Địa chỉ: Ngã 3 Đông Hiếu, Thị Xã Thái Hòa, Nghệ An. Chi phí từ 10.000 - 25.000 đồng/ người.

Bánh đa: Đặc biệt nhất phải kể đến bánh đa Đô Lương, được làm từ bột gạo, tiêu, tỏi và các gia vị khác. Bánh đa là thứ bánh dân dã, dễ ăn kèm với các món khác hoặc ăn riêng cũng được. Bạn có thể tìm thấy ở huyện Đô Lương, Nghệ An với giá 45.000 đồng/ 10 cái.

qua xu nghe nhat dinh phai tham dao che xanh ngat xa thanh an
Ảnh: Nghean

'LỰA CHỌN KHÁC KHI ĐẾN NGHỆ AN'

qua xu nghe nhat dinh phai tham dao che xanh ngat xa thanh an Hòn đảo tuyệt đẹp đang 'nổi như cồn' ở Nghệ An
qua xu nghe nhat dinh phai tham dao che xanh ngat xa thanh an Về Nghệ An thăm làng nghề gốm cổ Trù Sơn
qua xu nghe nhat dinh phai tham dao che xanh ngat xa thanh an Săn mây trên cổng trời Mường Lống
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.