Quan chức Mỹ, Trung xích mích tại G20

Sau sự cố chặn đường tại sân bay, một cuộc tranh cãi tiếp tục nổ ra giữa quan chức Mỹ và Trung Quốc trước khi lãnh đạo hai nước gặp gỡ tại hội nghị G20.
quan chuc my trung xich mich tai g20 An ninh Trung Quốc chặn đường đoàn Tổng thống Obama

Theo Fox News, sự việc xảy ra trước khi Tổng thống Obama đến nhà khách chính phủ Tây Hồ, thành phố Hàng Châu, nơi ông gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để hai nước phê chuẩn Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Sự kiện có sự tham gia của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và diễn ra ngay trước thềm Hội nghị G20.

Khi các nhân viên Nhà Trắng và Mật vụ Mỹ tìm cách đi vào khu vực nhà khách chính phủ riêng với phóng viên thì bị phía Trung Quốc chặn lại tại cửa an ninh. Hai bên tranh luận về số lượng thành viên phái đoàn Mỹ được phép vào trong.

"Tổng thống sẽ đến trong khoảng một giờ nữa”, một nhân viên Nhà Trắng nói với giọng bực tức.

quan chuc my trung xich mich tai g20
Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình bước vào sảnh Nhà khách chính phủ Tây Hồ ở Hàng Châu hôm 3/9. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cuộc tranh cãi căng thẳng nhất xảy ra giữa một quan chức an ninh Trung Quốc và một quan chức Trung Quốc khác phụ trách hỗ trợ phái đoàn Mỹ. Người này tỏ ra bực tức với cách nhân viên an ninh Trung Quốc hành xử với nhân viên Nhà Trắng.

"Các anh đừng đẩy người khác. Không ai cho các anh quyền chạm hay đẩy người xung quanh", quan chức Trung Quốc hét lên bằng tiếng Trung.

Một quan chức Trung Quốc khác bước vào giữa hai người, khi họ đang lời qua tiếng lại và có vẻ rất tức giận.

"Bình tĩnh nào. Xin hãy bình tĩnh”, quan chức Nhà Trắng nói.

Sau đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục lên tiếng: "Xin hãy dừng lại. Có các phóng viên ở đây”.

Một cuộc tranh cãi khác tiếp tục xảy ra giữa nhân viên báo chí Nhà Trắng và quan chức Trung Quốc vài phút sau đó. Hai bên lời qua tiếng lại về việc có bao nhiêu phóng viên Mỹ được phép vào bên trong tòa nhà.

Cuộc tranh luận kéo dài đến khoảng 20 phút trước khi ông Obama đến. Chỉ 10 phóng viên Mỹ sau đó được phép vào trong, dù các quan chức Mỹ cho biết có rất nhiều không gian trống phía sau căn phòng để phóng viên có thể tác nghiệp.

Trước đó, một quan chức Trung Quốc đã chặn đường và lớn tiếng quát tháo đoàn tháp tùng của Tổng thống Obama, bao gồm cả Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice, khiến mật vụ Mỹ phải can thiệp. Sự việc xảy ra khi máy bay chở Tổng thống Obama hạ cánh xuống sân bay thành phố Hàng Châu để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Lúc này, các phóng viên đang đứng chờ sẵn dưới cánh chuyên cơ Air Force One để chụp cảnh ông Obama rời máy bay.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.