Quang Hải - hành trình 10 năm từ ông vua giải trẻ đến cầu thủ xuất sắc

10 năm sau, vẫn là chiếc cúp đó, vẫn là danh hiệu đó nhưng Công Vinh đã là quá khứ, tương lai và hiện tại của Việt Nam chính là cậu bé năm xưa - Nguyễn Quang Hải...

Ông vua giải trẻ

10 năm trước, cùng năm Việt Nam lên ngôi vô địch tại AFF Suzuki Cup 2008 với nòng cốt là những huyền thoại như Minh Phương, Tài Em, Công Vinh, Vũ Phong, Việt Thắng..., Nguyễn Quang Hải còn là một cầu thủ thuộc lứa U11 của Hà Nội tham dự Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc 2008 Cup YAMAHA tổ chức tại Nhà thi đấu thành phố Buôn Ma Thuột.

quang hai hanh trinh 10 nam tu ong vua giai tre den cau thu xuat sac

Quang Hải - ông vua giải trẻ

Trong bài phỏng vấn sau giải đấu, Quang Hải cho biết thần tượng của cậu là tiền đạo Lê Công Vinh - người mang về chức vô địch AFF Suzukip Cup lần đầu tiên cho Việt Nam. Khi này, cậu vừa học xong lớp 5D, trường tiểu học Dương Xá, huyện Gia Lâm, địa bàn có lớp năng khiếu bóng đá của Sở TDTT Hà Nội mà cậu đang theo tập luyện.

10 năm sau, vẫn là chiếc cúp đó, vẫn là danh hiệu đó nhưng Công Vinh đã là quá khứ, tương lai và hiện tại của Việt Nam chính là cậu bé năm xưa - Nguyễn Quang Hải.

Quang Hải sinh ngày 12/4/1997, chỉ cao vỏn vẹn 1m68 nhưng cũng giống như những danh thủ khéo léo như Hồng Sơn, Vũ Phong, chiều cao không ảnh hưởng nhiều đến việc họ tỏa sáng trên sân cỏ.

Khởi đầu từ Cúp YAMAHA năm 2007, Quang Hải lọt top 10 cầu thủ xuất sắc nhất. 1 năm sau, cậu bé mang áo số 7 khi ấy lại được nhắc tới với thành tích ghi 6 bàn thắng. Trong những giải đấu này, Quang Hải được sát cánh cùng những đồng đội đang cùng anh chinh chiến tại V-League cũng như các giải đấu khu vực như Đình Trọng hay Duy Mạnh.

Ăn cơm tuyển từ lứa U16, Quang Hải được đánh giá là một tài năng sáng giá trong tương lai. Cái tên Quang Hải bắt đầu được đông đảo khán giả trong nước nhớ tới khi anh chính là thủ quân của U19 Việt Nam lập nên chiến tích kỳ diệu khi vượt qua vòng loại World Cup U20 thế giới năm 2017.

quang hai hanh trinh 10 nam tu ong vua giai tre den cau thu xuat sac

Quang Hải thi đấu xuất sắc tại Thường Châu (Trung Quốc)

Tại giải đấu này, Việt Nam nằm cùng bảng với Pháp, Honduras và New Zealand. Trước các đối thủ quá mạnh, U20 Việt Nam vẫn kịp để lại dấu ấn bằng việc có được 1 điểm lịch sử sau khi cầm hòa đội nhì bảng New Zealand với tỷ số 0-0.

Quang Hải khi đó chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm và là một trong những người đá nổi bật nhất. Trước đó, năm 2016, anh cũng lọt Top 10 cầu thủ trẻ triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam.

Trở về với V-League, Quang Hải được đánh giá là cầu thủ đáng xem nhất giải đấu trong suốt 3 mùa giải gần đây. Trong màu áo Hà Nội T&T và sau này là Hà Nội FC, Quang Hải ghi được lần lượt 3 (25 trận), 5 (26 trận),9 bàn thắng (24 trận).

Quang Hải cũng không ít lần lập được những siêu phẩm từ chấm đá phạt hay những cú sút xa không thể cản phá.

Cầu thủ xuất sắc AFF Suzuki Cup 2018

Có thể nói, HLV Park Hang Seo đã đến và thay đổi nền bóng đá Việt Nam. HLV người Hàn Quốc nhậm chức và quyết định xây dựng đội tuyển Việt Nam từ những giải trẻ.

Bên cạnh những thành viên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG - những người đã gây tiếng vang từ giải U21 Báo Thanh niên, ông Park quyết định triệu tập những cầu thủ từng dự World Cup U20 như Nguyễn Quang Hải, Hà Đức Chinh, Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng... để tạo nên đội hình U23 trẻ trung tham dự VCK U23 châu Á diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc năm 2018.

Tại giải đấu này, Hải "con" tỏa sáng rực rỡ với 5 bàn thắng. Ngoài ra, trong số các bàn thắng mà Quang Hải ghi được ở giải có 4 bàn bằng chân trái và đều đến từ ngoài vòng cấm địa, chiếm hơn 1/3 tổng số bàn thắng từ ngoài vòng cấm địa của cả giải (11 bàn).

quang hai hanh trinh 10 nam tu ong vua giai tre den cau thu xuat sac

Quang Hải - cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2018

Liền ngay sau đó, ASIAD 2018 là giải đấu Quang Hải được lựa chọn ở vị trí tiền vệ trung tâm thay vì tiền vệ cánh phải như thường lệ. Dù chỉ ghi 2 bàn thắng nhưng những đóng góp trong chuyên môn của Quang Hải là điều rất đáng kể.

Và Quang Hải khép lại năm 2018 với mốc son chói lọi. Không những là đầu tàu trong đoàn quân vô địch của HLV Park Hang Seo mà còn được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2018. Ở giải này, Quang Hải ghi được 3 bàn và 2 lần kiến tạo.

Sau AFF Suzuki Cup, sẽ là bầu trời quốc tế?

Tờ Fox Sports Asia sau trận chung kết đã có bài viết: "Điều gì đang chờ cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2018?". Bài viết khẳng định, Quang Hải là cầu thủ xuất chúng và anh chắc chắn cần phải được ra nước ngoài thi đấu để tiếp tục phát triển hơn.

Ngoài ra, so sánh với Chanathip Songkrasin - cầu thủ xuất sắc nhất kỳ AFF Suzuki Cup 2016, Quang Hải không hề thua kém với cái kèo trái rất "ngọt" của mình. Chanathip đang thi đấu tại Nhật Bản cho CLB Consadole Sapporo ở giải J1 League và đang thể hiện rất tốt.

Liệu đây có phải một gợi ý dành cho Quang Hải? Khi tại V-League, Hà Nội FC đang là nhà ĐKVĐ và anh cần một môi trường mới để phát triển thành ngôi sao sáng tại châu lục?

quang hai hanh trinh 10 nam tu ong vua giai tre den cau thu xuat sac Xuân Trường mặc áo có tên Tuấn Anh, Văn Thanh khi vô địch AFF Cup

Tiền vệ tuyển Việt Nam tri ân Tuấn Anh, Văn Thanh bằng cách viết tên 2 đồng đội tại HAGL trên chiếc áo dành cho ...

quang hai hanh trinh 10 nam tu ong vua giai tre den cau thu xuat sac Việt Nam vô địch AFF Cup 2018: Khi HLV Park Hang-seo chứng minh Mourinho đã sai

Ở một nơi nào đó tại Manchester, sau khi biết kết quả trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam vs Malaysia, hẳn HLV ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.