Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Hạ Long đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường nối từ ĐT 342 đến QL 279 qua trung tâm xã Sơn Dương, TP Hạ Long.
Dự án này đã đã được HĐND TP Hạ Long phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết ngày 20/7/2022; UBND TP Hạ Long phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Cải tạo, nâng cấp đường nối từ ĐT 342 đến QL 279 qua trung tâm xã Sơn Dương, TP Hạ Long.
Mục tiêu kết nối giao thông giữa khu vực các xã miền núi với trung tâm thành phố và kết nối với các tuyến giao thông đối ngoại, đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Hiện tại, việc di chuyển từ điểm đầu ĐT 342 thôn Trại Me đi trung tâm xã Sơn Dương phải đi theo ĐT 326 về cầu Ba Tấn, chiều dài di chuyển khoảng 13 km, đoạn từ cầu Ba Tấn về QL 279 mặt đường còn nhỏ hẹp, một số vị trí bị xuống cấp.
Khi dự án đường nối từ ĐT 342 đến QL 279 qua trung tâm xã Sơn Dương, TP Hạ Long được hình thành sẽ kết nối ba xã của TP Hạ Long gồm Thống Nhất, Sơn Dương, Dân Chủ, kết nối ĐT 342 với QL 279.
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Hạ Long (chủ dự án), tuyến đường này có vị trí tại xã Sơn Dương, TP Hạ Long. Điểm đầu tuyến đấu nối với dự án đường nối QL 279 đến ĐT 342 tại thôn Trại Me, xã Sơn Dương.
Điểm cuối tuyến đấu nối với QL 279 tại ngã 3 Đồng Đặng, xã Sơn Dương (khu vực điểm giao cắt hiện trạng). Tổng chiều dài tuyến gần 11 km.
Về hiện trạng sử dụng đất, dự án chiếm dụng diện tích đất khoảng 71,6 ha. Toàn tuyến được xây dựng trên nền đường hiện trạng, khu vực đồi đất thấp, đồng ruộng, một số vị trí giao cắt với đường giao thông nội đồng hiện trạng.
Diện tích đất giao thông hiện trạng (đường ĐT 326, QL 279) là gần 4,7 ha. Diện tích đất cần thu hồi GPMB gần 67 ha.
Quá trình thực hiện dự án sẽ cần phải thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất khoảng 17,5 ha. Toàn bộ diện tích đất rừng này đã được giao đất, giao rừng cho các hộ dân quản lý, trồng rừng theo quy định.
Trong khu vực dự án có một số ao nuôi trồng thủy sản do người dân tự đào, các loại thủy sản được nuôi theo dạng quảng canh gồm cá trôi, chép, mè,…
Dự án thực hiện đi cắt qua các khu dân cư xã Sơn Dương tại một số các vị trí cụ thể: khoảng Km 0+600, Km 3+100, Km3+480, Km 3+900, Km 5+50, Km 6+145, Km10+500, mật độ dân cư tập trung không nhiều. Khoảng cách gần nhất từ khu vực dự án đến khu dân cư là khoảng 50 m.
Đất nông nghiệp dự án thực hiện sẽ thu hồi gần 15 ha đất chuyên trồng lúa nước hai vụ. Ngoài ra, còn phần diện tích đất lúa xung quanh khu vực dự án với khoảng cách gần nhất là 20 m.
Về quy mô xây dựng tuyến đường, dự án sẽ xây dựng tuyến đường nối từ ĐT 342 đến QL 279 qua trung tâm xã Sơn Dương với tổng chiều dài tuyến gần 11 km theo tiêu chuẩn đường cấp II Đô thị theo , vận tốc thiết kế 50 km/h.
Đầu tư hoàn thiện nền đường và hạ tầng kỹ thuật theo theo quy hoạch với nền đường có bề rộng 36 m; đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe chạy theo tiêu chuẩn quy định với bề rộng mặt đường 15 m (hoàn thiện làn số 01, 02 và số 05, 06).
Bdải phân cách 9,5 m (dải đất); lề đất 11,5 m; hệ thống thoát nước ngang bao gồm cống và các tuyến cống hộp, hệ thống thoát nước dọc đường (tại các khu dân cư) và các rãnh kỹ thuật,…
Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 900 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu là 516 tỷ đồng; phần còn lại ngân sách thành phố tự cân đối. Về tiến độ, dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2025.
Dự án sẽ xây dựng ba cây cầu bao gồm cầu Đồng Giang 1 (Km7+775), cầu Đồng Giang 2 (Km8+770) và cầu Đồng Giang 3 (Km9+425). Bề rộng cầu theo bề rộng nền đường hoàn thiện, chia làm hai đơn nguyên cầu riêng biệt cách nhau 2 m, bề rộng toàn cầu 2 x 17 m = 34 m.
Cụ thể, sơ đồ cầu gồm một nhịp dầm Super, chiều dài mỗi dầm 38,3 m, chiều cao dầm 1,75 m. Bề rộng toàn cầu 17 m. Chiều dài của cả ba cây cầu này là 52,4 m.
Dự án cũng sẽ xây dựng hai nút giao bao gồm nút giao đầu tuyến đấu nối ĐT 342 và nút giao cuối tuyến đấu nối QL 279. Nút giao đầu tuyến và cuối tuyến bố trí theo dạng nút giao bằng, hình tam giác, bố trí các làn tách, nhập, rẽ trái, rẽ phải riêng biệt.
Phạm vi nút giao đầu tuyến và cuối tuyến thiết kế hoàn chỉnh bề rộng mặt đường theo Quy hoạch. Tốc độ thiết kế của đường rẽ trái 20 km/h, tốc độ thiết kế của đường rẽ phải 30 km/h.
Nút giao đầu tuyến đấu nối ĐT 342 sẽ bố trí các đảo giao thông, dải phân cách để kênh hóa các dòng phương tiện. Hướng từ trung tâm xã Sơn Dương đi thẳng ra ĐT 342 và ngược lại bố trí 3 làn xe cơ giới mỗi bên, tổ chức giao thông một chiều.
Hướng từ trung tâm xã Sơn Dương rẽ phải vào đường ĐT 342 bố trí hai làn xe rẽ phải. Hướng từ đường ĐT.342 rẽ phải vào tuyến chính đi trung tâm xã Sơn Dương bố trí hai làn xe rẽ phải. Trên đường ĐT 342 thiết kế mở các làn tách nhập làn riêng biệt, bề rộng làn 3,5 m.
Nút giao cuối tuyến đấu nối QL 279 sẽ thiết kế nút giao bằng, tổ chức giao thông bằng đảo dẫn hướng kết hợp vạch sơn. Tổ chức lại giao thông trên tuyến QL 279 trong phạm vi nút giao. Tại QL 279 (hướng từ Hạ Long đi Bắc Giang) thiết kế nhánh rẽ phải đi vào tuyến của dự án để đi 2 phía Bắc Giang và ra ĐT 342.
Tại QL 279 (hướng từ Bắc Giang đi Hạ Long) bố trí mở rộng ba làn gồm hai làn đi thẳng đi vào tuyến chính theo hướng đi ĐT 342 và một làn rẽ phải theo hướng đi Hạ Long. Các hướng rẽ phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật về bán kính vuốt nối và tầm nhìn giao thông.
Đối với hệ thống giao thông xung quanh khu vực dự án, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được chính thức đưa vào khai thác vận hành từ tháng 9/2022. Đường cao tốc này có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, có chiều dài gần 80 km.
Tuyến bắt đầu từ Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, cạnh sân bay Quốc tế Vân Đồn) và kết thúc tại Km150+339 (giao với ĐT 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái).
Tuyến đường đi qua địa bàn các xã, phường, thị trấn bao gồm Đoàn Kết, Bình Dân, Đài Xuyên (huyện Vân Đồn), Tiên Lãng, Đông Ngũ, Đông Hải (huyện Tiên Yên), Dực Yên, Quảng An, Quảng Tân, Tân Bình (huyện Đầm Hà), Đường Hoa, Quảng Long, Quảng Sơn, Quảng Thịnh, Quảng Thành (huyện Hải Hà), Quảng Nghĩa, Hải Tiến, Hải Đông, Hải Yên, Ninh Dương, Hải Xuân, Hải Hòa (TP Móng Cái).
QL 279 có điểm đầu từ ngã ba giao QL 18A (khu vực nút giao Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả), đoạn tuyến qua phía Nam huyện Hoành Bồ (trước đây là đường Trới - Vũ Oai) đã được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt đường 11 m.
ĐT 326 có tổng chiều dài khoảng 42 km, điểm đầu từ ngã ba Trới (đấu nối QL 279) và điểm cuối ở phường Mông Dương, TP Cẩm Phả (đấu nối ĐT 329). Quy mô khai thác theo đường cấp IV miền núi, bề rộng mặt đường 7 - 10 m, kết cấu thảm bê tông nhựa. Điểm đầu dự án đang nghiên cứu đấu nối với ĐT 326 tại Km10+700.
ĐT 342 có tổng chiều dài trên 58 km đi qua địa bàn các xã Sơn Dương, Đồng Lâm, Kỳ Thượng (Hoành Bồ) và Đạp Thanh (Ba Chẽ). Tuyến đường đang khai thác theo quy mô đường cấp 4 miền núi
Tháng 5/2022, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long có Quyết định ngày 31/5/2022 phê duyệt hồ sơ Thiết kế bản vẽ thi công và dự toán dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đoạn từ nút giao cầu vượt cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thôn Trại Me đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm với chiều dài hơn 10 km, điểm cuối dự án tại Km 13+560 ĐT 342, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 15,5 m.
Dự án 07:00 | 10/12/2024
Quy hoạch 15:08 | 06/12/2024
Dự án 13:02 | 05/12/2024
Quy hoạch 13:30 | 04/12/2024
Dự án 09:14 | 04/12/2024
Dự án 19:00 | 02/12/2024
Quy hoạch 15:28 | 02/12/2024
Dự án 16:07 | 28/11/2024