Quốc Cường Gia Lai đang nợ gia đình Cường ‘Đôla’ hàng nghìn tỷ đồng

HĐQT Quốc Cường Gia Lai hôm qua đã thông qua đơn từ nhiệm tất cả chức vụ của ông Nguyễn Quốc Cường (Cường “Đôla”). Các đơn từ nhiệm của ông Cường đều do mẹ ông, bà Nguyễn Thị Như Loan, hiện giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, ký. Như vậy, ông Cường không còn giữ chức vụ gì tại Quốc Cường Gia Lai.

Với số cổ phiếu đang nắm giữ, ông Cường chỉ còn sở hữu 0,2% cổ phần doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Quốc Cường được bầu vào HĐQT vào 26/4/2012 và tái bổ nhiệm ngày 29/6/2017.

quoc cuong gia lai dang no gia dinh cuong dola hang nghin ty dong
Cường "Đôla" từ nhiệm tất cả các chức vụ tại công ty của mẹ mình trong hoàn cảnh kinh doanh nhiều khó khăn.

Theo báo cáo tài chính mới công bố quý III/2018, Quốc Cường Gia Lai đang “mượn” đến 1.437 tỷ đồng từ các cá nhân. Như đang mượn của Chủ tịch Loan hơn 251 tỷ đồng, mượn em rể bà Loan hơn 45 tỷ, mượn em gái bà Loan gần 363 tỷ đồng. Em gái ông Cường là Nguyễn Ngọc Huyền My cũng đang cho công ty này mượn 147 tỷ đồng…Nợ vay đang là áp lực lớn đối với doanh nghiệp nhà Quốc Cường. Trong đó, Phước Kiển là dự án "ngốn" nhiều nhất các khoản vay tại Quốc Cường Gia Lai. Dự án này được hạch toán vào báo cáo tài chính từ năm 2009, với tên gọi Dự án đất nền Phước Kiển, giá trị dở dang thời điểm đó là 762 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý III, tổng nợ Quốc Cường Gia Lai ghi nhận là 8.379 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu kỳ. Trong đó, nợ ngắn hạn 7.919 tỷ đồng, tương đương 94,5% tổng nợ.

Hầu hết dự án từ bất động sản, thủy điện hay nông trường cao su đều được mang đi thế chấp.

Cường “Đô la” rút chân khỏi Quốc Cường Gia Lai trong bối cảnh tình hình kinh doanh tương đối khốn khó của công ty. Quý III, công ty chỉ đạt doanh thu 82 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng. Con số này tương đương doanh thu đã giảm khoảng 30%, đặc biệt lợi nhuận chưa bằng 1% mức lợi nhuận cùng kỳ năm trước.

quoc cuong gia lai dang no gia dinh cuong dola hang nghin ty dong
Dự án Phước Kiển ở Nhà Bè - TP HCM kéo dài hơn 10 năm qua đang ghi nhận ngốn nhiều khoản vay nhất của Quốc Cường Gia Lai.

Phía Quốc Cường Gia Lai cho biết nguyên nhân khiến doanh thu giảm mạnh, do trong quý công ty chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng. Phần lợi nhuận giảm được lý giải do quý III năm ngoái, công ty có khoản chuyển nhượng đầu tư tài chính, với doanh thu hơn 200 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu Quốc Cường Gia Lai đạt 519 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 58 tỷ đồng, giảm tương ứng 24% và 88% so với 9 tháng 2017.

Nếu so với kế hoạch 1.800 tỷ doanh thu và 320 tỷ lợi nhuận trước thuế đặt ra hồi đầu năm 2018, Quốc Cường Gia Lai chỉ mới hoàn thành lần lượt 29% và 18%.

Trong năm vừa qua, doanh nghiệp đã tái cấu trúc mạnh mẽ ngành nghề kinh doanh, ngay cả thế mạnh bất động sản thì tỷ trọng đóng góp cũng điều chỉnh giảm. Đến hết quý III, doanh thu bất động sản từ mức 39 tỷ về giảm về còn chưa đến 3 tỷ đồng, tức giảm hơn 13 lần. Quốc Cường Gia Lai còn thu tiền từ mảng thủy điện. Ngoài ra, công ty cũng có nông trường cao su, hiện ghi nhận hơn 226 tỷ đồng chi phí dở dang tính đến ngày 30/9/2018.

Trong khi đó, tổng hàng tồn kho của doanh nghiệp ghi nhận là 7.297 tỷ đồng, tăng so với mức 6.917,5 tỷ đồng đầu kỳ, tức hàng tồn đang chiếm đến hơn 73% giá trị tài sản ngắn hạn. Trong đó, bất động sản dở dang chiếm hơn 6.848 tỷ đồng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.