Quy hoạch ga Hà Nội: Nếu xây lại đồng nghĩa với phá đi lịch sử

Nói về việc quy hoạch ga Hà Nội, KTS Đoàn Bắc cho rằng nhà ga rất quan trọng, càng cổ thì càng phải giữ.
quy hoach ga ha noi neu xay lai dong nghia voi pha di lich su
Ga Hà Nội gắn bó với nhiều thế hệ người dân ở Thủ đô. Ảnh: Di Linh

Nhà ga càng cổ thì càng phải giữ

Liên quan đến vấn đề quy hoạch ga Hà Nội, trao đổi với chúng tôi, KTS Đoàn Bắc cho biết về nguyên tắc một đô thị lớn (gồm cả Thủ đô) cần được cơ cấu từ các công trình mang tính nền tảng như nhà ga, công viên, quảng trường trung câm, trụ sở chính quyền, sân vận động...

"Nhà ga rất quan trọng! Thành phố càng lớn, đẳng cấp thì nhà ga cổ càng phải giữ. Và để giảm tải cho nhà ga cổ, chúng ta có thể xây dựng thêm ở địa điểm khác.

Nhiều nước trên thế giới hiện vẫn đang cố gắng giữ gìn những nhà ga cổ. Còn như tại Singapore không có nhà ga cổ nên phải xây nhà ga hoành tráng mang bản sắc của mình", KTS Bắc cho biết.

KTS Bắc cho rằng vị trí ga Hà Nội đã được tính toán rất khoa học, quy mô vừa đủ để không ảnh hưởng đến các quần thể khác như Văn Miếu - Quốc Tử Giám... nhưng vẫn đảm bảo công năng.

"Ngoài ra, ga Hà Nội còn đóng vai trò lịch sử, nếu bắt buộc phải xây thì có nhiều quỹ đất khác thuận tiện hơn và gần ga", KTS Đoàn Bắc nói.

Về việc quy hoạch, KTS Lý Trực Dũng cho biết ga Hà Nội là một di sản về mặt kiến trúc. "Sẽ không "hoàn chỉnh" khi nói đến Hà Nội mà không nói đến ga Hà Nội", ông Dũng nói.

Theo KTS Dũng, ga Hà Nội là cơ sở vật chất về giao thông, hạ tầng tiêu biểu của văn minh phương Tây (Pháp) và có ý nghĩa quan trọng về mặt lịch sử.

"Ga Hà Nội gắn liền với lịch sử phát triển của TP, gắn với lịch sử chiến tranh khi rất nhiều chuyển tàu chở bộ đội từ đây ra trận.

Đây là di sản, là ký ức của rất nhiều người và nếu đập đi xây lại thì đồng nghĩa với phá đi lịch sử", KTS Lý Trực Dũng chia sẻ.

quy hoach ga ha noi neu xay lai dong nghia voi pha di lich su
Người dân cho rằng nếu quy hoạch ga Hà Nội thì phải xem xét cho hợp lý. Ảnh: Di Linh

Xây nhà cao quá trông rất... lố

Liên quan đến quy hoạch ga Hà Nội, trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân trên phố Trần Quý Cáp (phía sau ga) cho biết vẫn chưa hề hay biết. Tuy nhiên, một số người dân cũng bày tỏ lo ngại nếu xây nhà quá cao.

"Theo tôi, nếu có xây dựng tại khu vực này thì chỉ nên xây 20 tầng trở xuống. Xây nhà 40 tầng thì nên làm ở ngoài khu trung tâm", ông Lân, một người dân cho biết.

"Việc xây dựng, chồng tầng lên cao là tất yếu khi quỹ đất của TP phố không còn. Tuy nhiên, xây cao thì cũng cần xem cho hợp lý.

Ga Hà Nội so với khu vực Lăng Bác thì xa nhưng lại rất gần Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nếu đứng trên nhà 40 tầng nhìn xuống thì giống như ngồi khán đài cao nhất xem bóng đá.

Đồng ý với việc quy hoạch của nhà nước nhưng nên chăng cần xem xét lại vì nếu muốn khang trang thì 5-7 tầng cũng vẫn khang trang. Chứ nếu nếu xây cao hàng trăm mét ở đây thì rất lố", ông Thành (ngõ 62, Trần Quý Cáp) chia sẻ.

quy hoach ga ha noi neu xay lai dong nghia voi pha di lich su Quy hoạch ga Hà Nội thành khu cao ốc sẽ ảnh hưởng rất mạnh tới quận Hoàn Kiếm

Nếu nói xây nhà ở, khu vực ga Hà Nội nằm ở vị trí đắc địa nhất hiện nay bởi quận Hoàn Kiếm chủ yếu ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.