'Quy tắc ăn uống' mẹ dạy con gái gây 'bão' mạng

Bài chia sẻ về "quy tắc ăn uống", nội dung bài viết chỉ đơn giản là những quy tắc nấu nướng, ăn cơm, rửa dọn của một gia đình Việt dạy con gái thôi, nhưng liệu có  bạn gái nào còn nhớ để thực hành tốt những điều này?

Chuyện đối nhân xử thế, nữ công gia chánh của các cô gái trẻ luôn là đề tài được đem ra "mổ xẻ" nhiều nhất trên mạng xã hội. Nhất là chuyện nữ cơm gia chánh. Đã có nhiều bài chia sẻ của cư dân mạng về việc nhiều cô gái đến tận khi về nhà chồng vẫn không thể nấu được một bữa ăn đơn giản nhất. Và những câu chuyện "dở khóc dở cười" cũng từ đó mà ra.

Mới đây, trên tài khoản Facebook có tên T.G.H đã đăng tải một bài viết khá dài và chi tiết về chuyện bố mẹ của bạn H đã dạy H những quy tắc cơ bản về nấu nướng, ăn cơm, rửa dọn... rồi chuyện phần cơm cho người ăn sau như thế nào.

quy tac an uong me day con gai gay bao mang

Bài chia sẻ đã khiến nhiều cư dân mạng có phần bất ngờ vì đó là những quy tắc cần thiết phải biết, những bài học mà ông bố bà mẹ nào cũng dạy con, thế nhưng chuyện thực hành bài học thì dường như không phải cô gái nào cũng làm được.

"Hôm qua nhìn mâm cơm "phần người đi làm về muộn", mình suy nghĩ. Thật ra, để đánh giá cái "tâm" của người để phần cơm là 1 - nhưng cái thấy được nhiều hơn, là không được uốn nắn dạy dỗ từ bé, hoặc là được dạy nhưng không tiếp thu, không để vào đầu.

Nhà mình 3 chị em gái, nên bố mẹ dạy dỗ có phần "quá" kĩ càng. Đến mức 3 chị em thấy đó là điều nên làm bình thường, chứ không phải là " câu nệ - tiểu tiết - kĩ tính".

Bố mẹ dạy thì nhiều lắm, kể ra đây xem ngày xưa các nàng có bị rèn như thế không? Ngày nay có nàng nào dạy con như thế không nhé? Kể ra thì dài dòng, nhưng để thực hiện thì như chuyện thường ngày ở huyện. Chắc tại bị rèn hàng ngày nên nó thế các nàng ạ:

Hôm nay em trình bày RIÊNG VỀ CHUYỆN ĂN UỐNG thôi ạ.

1. NẤU NƯỚNG:

+ Sắp xếp việc trước - việc sau 1 cách khoa học. Sơ chế đồ sống trước - sắp xếp gọn gàng cái nào nấu trước, cái nào nấu sau. Rồi bắt tay vào nấu.

+ Nấu các món: Phải biết thức ăn nào nấu bao lâu thì chín- tái, để điều chỉnh, gia giảm, cho vào trước hay sau trong quá trình nấu (ví như món xào rau củ thập cẩm).

+ Nấu trước bữa ăn bao lâu thì món đủ nóng sốt, ngon lành. Dĩ nhiên phải linh động, với những lúc bận rộn, hoặc gia đình neo người, không bày vẽ, chờ đợi nhau được.

+ Nấu xong phải dọn dẹp bếp sạch sẽ, rửa trước những nồi niêu xoong chảo (nếu không cần dùng đun lại thức ăn). Giờ có vi sóng rồi nên tiện, rửa sạch hết.

+ Nấu xong bày biện các món trong mâm cho vuông vắn, dễ gắp, không để các món chồng chéo, che chắn nhau. Bát canh to nhất bao giờ cũng để đầu mâm, chỗ không có người ngồi ( lý tưởng là thẳng chỗ để nồi cơm).

+ Bát đũa sắp sẵn cho đủ, không thừa ko thiếu nhiều .

+ Rau vớt ra phải rũ cho tơi để rau xanh, khi ăn dễ gắp, không được để ấp 1 tảng .

+ Cơm chín phải đánh tơi cơm lên, vừa dễ xới, vừa ngon cơm, cơm nguội để lại cũng không bị vón cục.

+ Cán của muôi canh không được để ngang, để giữa mâm vướng người khác gắp thức ăn.

2. KHI ĂN:

+ Nếu có người về muộn: Chọn món ngon để riêng ra bát PHẦN CHO NGƯỜI VỀ MUỘN - ĂN SAU trước, phần sạch sẽ, gọn gàng, ngon lành, cẩn thận bọc đậy. Sau đó cả nhà mới bắt đầu ăn.

+ Bắt đầu ăn phải MỜI từ người lớn nhất trở đi (đến giờ mình vẫn mời cả con mình trước khi ăn để làm gương cho bọn trẻ. Nhà mình luôn rộn ràng giờ cơm, và có tiết mục "con mời con" của mỗi bé".

quy tac an uong me day con gai gay bao mang

Chia sẻ trên nhanh chóng nhận được quan tâm của cư dân mạng. Đa số bày tỏ sự khâm phục về cách dạy con của bà mẹ, nhiều chàng thanh niên ao ước "Giá con được làm con rể của mẹ".

"Mẹ mình cũng luôn miệng nhắc mình những điều ở trên. Là con gái, chuyện "học ăn học nói, học gói học mở" là chuyện ai cũng nên làm. Ở quê lại càng coi trọng phép tắc lễ nghĩa. Người thành phố có cái nhìn thoáng hơn nên cũng xuề xòa hơn. Mẹ mình bảo, ra ngoài đời, người ta sẽ nhìn vào hành động, lời nói để đánh giá sự giáo dục của gia đình, vậy nên cái gì cũng phải chỉn chu", bạn Hồng Hạnh chia sẻ.

"Con gái bây giờ nhiều người làm việc xã hội giỏi, nhưng chuyện nữ công gia chánh thì rất kém. Giá như cô nào cũng biết và làm được như những nguyên tắc trên", anh Thái Dũng bình luận.

Một số cho rằng, những nguyên tắc trên đã quá quen thuộc với thế hệ 8X,7X:

"Đến mình là con trai mà cũng được dạy như vậy từ bé nữa là. Hầu như những điều này đến bây giờ đã thành thói quen sống. Cuộc sống bây giờ ko còn khắt khe như ngày xưa nhưng dù sao mình cũng là ng châu Á, mỗi người vẫn nên có 1 số nguyên tắc truyền thống...", anh Thanh Luân bình luận.

Có thể thấy, tôn trọng và kỷ luật là 2 nguyên tắc bà mẹ ở chia sẻ trên dạy cho con gái của mình. Người Việt ta luôn xây dựng những tiêu chuẩn đánh giá mang tính chuẩn mực cho người phụ nữ. Đặc biệt là những cô gái chưa chồng lại càng quan trọng những chuẩn mực này. Vậy nhưng, ngày nay, cuộc sống bận rộn đẩy nhiều cô gái xa dần chuyện bếp núc. Nhiều bạn nghĩ rằng, mình là một cô gái hiện đại, không thể lúc nào cũng quẩn quanh trong góc bếp, chỉ cần kiếm được nhiều tiền là có tất cả, chuyện "nữ công gia chánh" đã có...ô sin lo. Các bạn thường dành thời gian nhiều cho việc học, chơi và làm đẹp nhiều hơn. Nhiều nàng còn là “cục cưng” trong gia đình thì càng không phải làm gì ngoài chuyện… ăn và ngủ.

Các bạn trẻ thường đưa ra lí lẽ riêng mình: Đi làm, đi học cả ngày mệt mỏi rồi, tối về lại "lăn" vào bếp thì lấy đâu ra sức. Và giải pháp mà các cô đưa ra là ăn cơm tiệm khi ở ngoài, còn khi về nhà thì có những bữa ăn ngon của mẹ lo cho. Các ông bố bà mẹ cũng vì thương con "lăn lộn" ngoài xã hội nên không mấy khi bắt các nàng làm những công việc gia đình như bếp núc, dọn dẹp nhà cửa đi học về là có cơm ăn và hậu quả là dù lớn tồng ngồng nhưng có nàng không nấu nổi những món ăn đơn giản nhất như luộc ra hay kho thịt…

Lại có những cô gái, ở nhà một điều dạ, hai điều thưa, nhưng bước ra khỏi cánh cổng nhà là như biến thành một người khác, nói cười oang oang, thậm chí là nói tục chửi bậy. Không khó để thấy hình ảnh nhiều teen girl văng tục ở nơi công cộng, cũng không khó để thấy hình ảnh nhiều cô nàng mặc quần ngắn cũn cỡn nhưng ngồi gác chân "hóng gió" ở quán nhậu, quán cà phê,...

Trở lại với bài chia sẻ về "quy tắc ăn uống", nội dung bài viết chỉ đơn giản là những quy tắc nấu nướng, ăn cơm, rửa dọn của một gia đình Việt dạy con gái thôi, nhưng liệu có bạn gái nào còn nhớ để thực hành tốt những điều này.

Và bạn, bạn có thấy "nhàm chán" vì những quy tắc nêu trên? Nó quá "nhiêu khê" hay quy tắc này là vừa đủ, cần thiết?

An Yên

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.