Ra sân bay ăn mì gói, uống nước không quá 20.000 đồng?

 Từ tháng 1-2017, Bộ Giao thông vận tải quy định khung giá một số dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam giá tối đa một tô mì gói, chai nước suối dưới 500ml không quá 20.000 đồng.
Hóa đơn mua hàng Tuổi Trẻ sử dụng, ghi nhận ngày 14-1-2017 - Ảnh Ái Nhân

Cuối tháng 12-2016, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 4224/QĐ-BGTVT về việc ban hành Khung giá một số dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam. Phạm vi áp dụng cho các cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam, áp dụng từ ngày 1-1-2017.

"Bán ở sân bay mà…"

Tại điều 4 của Quyết định này, Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ cơ bản thiết yếu (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) tại nhà ga sân bay quốc nội được tính như sau: nước lọc đóng chai < 500 ml giá tối đa 20.000 VND/chai, sữa hộp các loại < 180 ml giá tối đa 20.000 VND/hộp.

Với mặt hàng là phở ăn liền, mì ăn liền, miến ăn liền, cháo ăn liền, bánh mỳ không bổ sung thêm thực phẩm (bánh mì không) giá tối đa 20.000/tô, bát, cái.

Khung giá trên chưa bao gồm chi phí phục vụ, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cơ bản thiết yếu tự quyết định chi phí phục vụ nhưng không vượt quá 15% so với giá tối đa nêu trên.

Như vậy, nếu tính cả bao gồm phí phục vụ thì giá tối đa cho các mặt hàng trên tối đa không vượt quá 23.000 đồng. Tại nhà ga quốc tế thì giá các mặt hàng trên không vượt quá 2 USD cộng với 15% giá (phí phục vụ).

Tại nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực sảnh chờ ga quốc nội có khoảng 8 gian hàng, quầy hàng phục vụ dịch vụ ăn uống, giải khát. Bên sảnh chờ ga quốc tế có khoảng 5 gian hàng. Theo ghi nhận của chúng tôi có rất ít các gian hàng phục vụ các mặt hàng thiết yếu như quy định trên mà chủ yếu là phở tươi, các món ăn phong cách Âu, cà phê, nước ép trái cây...

Nước uống đóng chai, quy cách 500ml thì có giá dao động từ 18-20 nghìn đồng/chai tại các quầy hàng. Bánh mì chỉ có vài quầy hàng bán. Bánh mì được kẹp thịt sẵn, bọc trong túi ni lon bán với giá 50-55 nghìn đồng.

Tiến tới quầy hàng của công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay TSN. Đây là quầy hàng duy nhất có bánh mì không. Bánh mì không được xếp riêng, thịt và thực phẩm để riêng bên cạnh.

Cô nhân viên bán hàng bảo chúng tôi mua bánh thịt thì cô mới kẹp thịt vào chứ không kẹp sẵn như nơi khác. Khi nghe chúng tôi muốn mua bánh mì không thì cô nhân viên nói rằng không bán.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi cô nhân viên nói: "Ở sân bay mà bán bánh mì không cho anh sao bán được". Chúng tôi nói cô nhân viên thông cảm vì tôi ăn chay. Nghe thế, cô nhân viên nói có thể bán bánh mì kèm phô mai ăn chay được.

Cuối cùng chúng tôi mua ổ bánh mì không với 2 miếng phô mai con bò cười giá 35 nghìn đồng, kèm theo hóa đơn.

Hành khách thường ăn uống nhẹ trước giờ lên máy bay - Ảnh tư liệu

Rất ít mặt hàng thiết yếu

Khu vực cửa số 2 ga đi quốc nội, có quầy bán thực phẩm Sora Cafe TSN là quầy duy nhất có bán hộp mì, miến, phở ăn liền các loại. Giá bán được dán trên các sản phẩm từ 25-28 nghìn đồng hộp mì, phở ăn liền. Nghe chúng tôi nói giá vậy là cao thì nam nhân viên kêu: "Giá sân bay mà anh".

Chúng tôi hỏi nam nhân viên quầy hàng có nước sôi để chế mì, phở ăn liền không thì nhân viên nói không có. Cậu nhân viên giải thích vì phía sân bay không cho gắn điện để nấu nước sôi vì sợ nguy hiểm. Nghe chúng tôi nói không có nước sao ăn mì thì cậu nhân viên nói: "Vậy thì anh ăn đỡ bánh mì kẹp thịt giá 55 nghìn đồng, ngon lắm".

Thực hiện xong thủ tục kiểm tra an ninh, chúng tôi vào khu vực chờ ra máy bay của hãng VietJet Air. Tại đây, có 3 quầy hàng bán rượu, thực phẩm các loại. Tuy nhiên thực phẩm thiết yếu cũng chỉ có bánh mì kẹp thịt sẵn và nước đóng chai.

Theo khảo sát của chúng tôi, so với quy định của Bộ GTVT ở sân bay có rất ít các quầy hàng bán các mặt hàng thiết yếu. Nước uống đóng chai là nhiều nhất. Ngoài ra không có bánh mì không, sữa hộp quy cách dưới 180ml cũng không có. Rất hiếm mì, phở, miến ăn liền các loại, không có nước sôi chế biến và giá cũng cao hơn quy định.

Nghe chúng tôi nói về quy định trên, chị N.P.Thảo-một hành khách thường đi máy bay, cười nói: "Ở sân bay giá mặt bằng cao, doanh nghiệp nào chịu bán các mặt hàng thiết yếu với giá như vậy. Xưa nay vậy rồi. Không biết Bộ GTVT quy định vậy có ý nghĩa gì không...".

Ông Nguyễn Minh Tuấn-Phó giám đốc cảng vụ hàng không miền Nam (cảng vụ) cho biết quyết định 4224 của Bộ Giao thông vận tải đã được triển khai xuống đến 21 cảng hàng không cả nước áp dụng từ ngày 1-1-2017.

Cảng hàng không miền Nam đã tổ chức triển khai nội dung quy định trên xuống đến các đơn vị kinh doanh, dịch vụ tại ga hàng không Tân Sơn Nhất. Trong đó các quy định về khung giá các dịch vụ cơ bản thiết yếu như nước lọc đóng chai, sữa hộp các loại dung tích dưới 180ml, mì ăn liền, miến ăn liền, cháo ăn liền, phở ăn liền, bánh mì không kèm thực phẩm...

Ông Tuấn khẳng định, trước khi có quyết định của Bộ GTVT, cảng vụ cũng tổ chức hiệp thương đối với các đơn vị kinh doanh về giá các dịch vụ tại ga hàng không nhằm bảo đảm các dịch vụ cơ bản thiết yếu phục vụ cho hành khách.

Về phản ánh của Tuổi Trẻ rằng thiếu các mặt hàng cơ bản thiết yếu theo quy định và giá cả chưa đúng theo quy định, ông Tuấn cho biết sẽ cho kiểm tra, rà soát lại. Ông Tuấn cho rằng có thể quy định của Bộ GTVT có hiệu lực được hơn 15 ngày nên các đơn vị kinh doanh dịch vụ chưa kịp điều chỉnh giá.

Ông Tuấn hứa sẽ kiểm tra, giải quyết hợp lý tình trạng trên và thông tin lại cho Tuổi Trẻ.

chọn
Hai th&#225;ch thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.