Rong biển – một trong những loại rau giúp kéo dài tuổi thọ

Các nhà khoa học của Trường Đại học Imperial (London), Vương quốc Anh đã công bố kết quả nghiên cứu khoa học về vai trò quan trọng của rau quả đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người.
rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho Chỉnh sửa gene giúp cây trồng cần ít nước hơn
rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho Rong biển - bí quyết cho sự trẻ trung và trường thọ

Kết quả nghiên cứu chỉ ra mỗi người trưởng thành nên sử dụng 10 phần rau quả mỗi ngày (khoảng 800 gam) sẽ rất tốt cho cơ thể và có thể ngăn chặn gần 8 triệu trường hợp tử vong sớm mỗi năm.

Dưới đây xin giới thiệu những loại rau tiêu biểu dễ tìm trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày giúp kéo dài tuổi thọ của bạn.

RONG BIỂN

Rong biển hay còn gọi là tảo, là những loài thực vật sinh sống ở biển, thuộc nhóm tảo biển. Chúng là loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe và còn được sử dụng như một loại thuốc thảo dược.

Rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn bất kỳ loại rau trồng trên mặt đất nào. Chúng là nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng như folate, canxi, ma- giê, kẽm, sắt và selen. Quan trọng hơn, rong biển còn chứa nguồn i-ốt lớn cho cơ thể.

Nhờ có thành phần lignans mà rong biển có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các khối u, bảo vệ cấu trúc gen, cấu trúc tế bào khỏi những đột biến dẫn tới các căn bệnh ung thư nguy hiểm. Thường xuyên ăn rong biển chính là cách để bạn có một sức khỏe tốt và phòng tránh được nhiều bệnh tật.

rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho
(Ảnh: casaperris)

RAU THÌ LÀ

Theo Đông y, lá thì là có mùi thơm hăng hắc, hơi đắng, có vị cay, tính ấm, không độc dùng để bổ thận, mạnh tỳ, tiêu trướng, chữa đau bụng, đau răng, kích thích sự bài tiết nước tiểu, gia tăng lượng nước tiểu thải ra, nhờ đó làm giảm các cơn đau quặn do rối loạn đường tiết niệu như viêm thận, viêm bàng quang, sỏi thận và giúp cải thiện hoạt động của dạ dày...

Hạt cây thì là rất giàu vitamin A, canxi, kali và sắt. Chúng giúp chống lại tất cả các loại bệnh do virus, giữ cho xương chắc khỏe.Thì là cho ta một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho
Rau thì là có thể được ăn sống, xào hay thêm vào thực phẩm. (Ảnh: Blogspot)

RAU SAM

Trong rau sam có nhiều vitamin A, vitamin C, canxi, sắt, acid folic, cholin và không có cholesterol, không có chất béo. Vì thế là loại rau thanh đạm này rất lý tưởng cho cơ thể.

Trong Y học cổ truyền, rau sam có vị chua, tính hàn, không có độc, có kháng sinh tự nhiên, có khả năng giải độc, tiêu thũng. Vì rau sam có vị chua nên rất tốt cho kích thích tiêu hóa.

Rau sam có kháng sinh tự nhiên nên có khả năng sát trùng, chữa trị mẩn ngứa ngoài da, viêm nhiễm đường tiết niệu, các chứng lỵ, giun sán đường ruột. Vì rau sam có khả năng tiêu thũng nên có tác dụng điều trị các chứng mụn nhọt mẩn ngứa sưng đau ngoài da, các chứng đầy bụng, trướng bụng.

rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho
Rau sam được đặt nhiều mỹ danh như “loại rau ngũ hành”, “rau trường thọ". (Ảnh: Y dược Việt Nam)

CẢI BẮP

Theo y học cổ đại thì ăn cải bắp giúp tiêu hoá tốt và chống lại chứng viêm, chứng phát ban (da nổi mụn) và sự sưng tấy ở mắt. Cải bắp nấu chín là một liệu pháp điều trị đau dạ dày, súp bắp cải với mật ong có thể trị ho và đau họng.

Theo những phát hiện của khoa học hiện đại, họ nhà bắp cải có chứa nhiều hợp chất chống bệnh ung thư. Chất Sulforaphane trong bắp cải giúp làm quay nhanh vòng sản phẩm của enzym, giúp loại bỏ chất sinh ung thư khỏi cơ thể. Chất Indole-3-carbinol trong họ nhà cải có tác dụng làm chậm sự phát triển không bình thường của các tế bào ung thư, giai đoạn đầu của bệnh ung thư. Một sức khỏe tốt sẽ giúp tuổi thọ của bạn được nâng cao.

rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho
(Ảnh: Shutterstock)

NẤM

Trung Quốc là một trong những nơi đầu tiên trên thế giới sử dụng nấm hương làm dược liệu và nấu ăn. Món ăn này cũng được cổ nhân Trung Hoa cả tụng là “vua của các loại nấm”.

Tương truyền rằng, Hoàng đế khai quốc của Minh triều là Chu Nguyên Chương thường xuyên dùng nấm hương trong mỗi bữa ăn và coi loại nấm này là một trong những loại “rau trường thọ”.

Nấm còn đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, loại nấm trên còn có mặt trong các bài thuốc dân gian chủ trị chứng bệnh đau đầu, chóng mặt, choáng váng.

Những nghiên cứu hiện đại cũng đã chứng minh, nấm hương có khả năng điều chỉnh hệ miễn dịch và phòng chống ung thư hữu hiệu.

rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho

DƯƠNG XỈ

Dương xỉ đặc biệt giàu protein, chất béo, carbonhydrate, khoáng chất và vitamin, giá trị dinh dưỡng rất cao.

Không chỉ được dùng làm rau ăn mà theo Đông y, dương xỉ được xem là cây thuốc quý được dùng để chữa nhiều bệnh như lang ben, gối mỏi, đau lưng, tiểu són do thận hư, phong hàn, chân tay nhức mỏi,… Ngoài ra, dương xỉ có thể khắc phục các triệu chứng tiêu chảy, cầm máu nên có thể dùng để chữa bệnh trĩ khá tốt.

Ngoài tác dụng chữa bệnh thì dương xỉ còn được dùng để xử lý ô nhiễm và lọc nước sinh hoạt. Trồng dương xỉ ở những nơi bị ô nhiễm sẽ giúp xử lý nhanh ô nhiễm, đặc biệt là việc làm giảm hàm lượng asen trong đất, giúp làm giảm nguy cơ gây ra những tổn thương cho sức khỏe như mắc các bệnh ung thư, thương tổn da.

rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho
(Ảnh: dayleo)

RAU CẢI, SÚP LƠ

Súp lơ và các loại rau họ cải là nguồn vitamin dồi dào trong mùa xuân. Những loại rau này còn chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, B6, K, E và protein… Không những thế, thực phẩm này còn chứa các chất chống ung thư, chất chống oxy hóa giúp đảm bảo sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.

rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho
Các nhà khoa học của Trường Đại học Imperial (London), Vương quốc Anh, đối với những người sử dụng tỷ lệ rau quả lớn sẽ làm giảm 25% tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch, 33% nguy cơ bệnh đột quỵ, 13% nguy cơ ung thư và 30% nguy cơ tử vong sớm.
rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho Chế độ ăn ít chất béo giúp cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ
rong bien mot trong nhung loai rau giup keo dai tuoi tho Thường xuyên ăn ớt sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.