Rùng mình: Nhân bánh trung thu đã mốc được \"sản xuất\" thành bánh mới

 250 kg bánh trung thu quá hạn và 2 kg nhân bánh mốc, được chủ cơ sở này  thu hồi về để tái chế, sản xuất bán trong mùa Trung thu năm nay.

Theo tin tức trên báo Tri Thức Trực Tuyến, ngày 2/9, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cho biết đã hoàn tất việc tiêu hủy 250 kg bánh trung thu quá hạn và 2 kg nhân bánh mốc.

Một ngày trước, Đội Quản lý thị số 16 phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra Cơ sở sản xuất bánh Trung thu Thành Đạt (có địa chỉ tại xóm Cộng, xã Đông Tân, TP Thanh Hóa) do ông Bùi Văn Đăng làm chủ.

Tại đây, lực lượng liên ngành phát hiện 4.165 chiếc bánh dẻo (trọng lượng 250 kg) và 2 kg nhân bánh bị mốc, quá hạn sử dụng.

Chủ cơ sở sản xuất khai nhận, số bánh trên được thu hồi về để tái chế, sản xuất bán trong mùa Trung thu năm nay.

Ngoài tiêu hủy số hàng, Chi cục Quản lý thị trường ra quyết định xử phạt hành chính cơ sở trên số tiền 5,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh 2 tháng.

tin nhap 20160902214002
Số bánh trung thu mốc được lực lượng chức năng Thanh Hóa thu giữ. Ảnh: Zing.vn

Thông tin trên báo Dân Trí, nấm mốc một khi xuất hiện và bám vào thực phẩm thì dù có qua đun sôi nấu chín cũng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể.

Theo tài liệu của Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ, độc tố Aflatoxin rất bền với nhiệt.

Các thử nghiệm cho thấy, khi đem đậu phộng đã bị mốc rang lên, mặc dù nhiệt độ rất cao, các bào tử của mốc bị tiêu diệt, nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá hủy hoàn toàn.

Như vậy, thực phẩm khi đã mốc dù được đem tẩy rửa, phơi nắng ở nhiệt độ cao hay đem nấu chín thì ăn vào vẫn nguy hiểm.

Ở VN tỉ lệ người mắc bệnh gan và ung thư gan cao do những triệu chứng bệnh ở giai đoạn sớm thường mơ hồ nên người bệnh ít chú trọng tới. Chỉ khi ung thư gan trở nặng với những biểu hiện rõ ràng như mệt mỏi, gầy sút, nôn ói, trướng bụng, vàng da… thì thường khá muộn và rất khó điều trị.

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ. Riêng với những người có tiền sử tăng men gan, viêm gan B, người uống nhiều bia rượu thì càng phải chú ý theo dõi và làm các xét nghiệm chuyên sâu về gan sau mỗi 3-6 tháng

Để chủ động phòng và điều trị các bệnh lý về gan, người bệnh cần chú trọng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lí. Ngoài ra có thể sử dụng thêm các chế phẩm từ thiên nhiên để tăng cường sức đề kháng cho gan.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.