Sài Gòn sau 0h (P1): Những con phố không bao giờ ngủ!

Du khách nước ngoài và cả những khách du lịch trong nước khi tới Sài Gòn đều tò mò tìm đến một khu phố Tây náo nhiệt và hấp dẫn xuyên đêm.

Gọi phố Tây là bởi ở đây có rất nhiều người nước ngoài, đặc biệt là những khách “Tây Ba lô” thích du lịch bụi. Đêm xuống họ về đây để cùng nhau vui chơi, nhâm nhi vài chai bia và thưởng thức không khí của Sài Gòn khi đêm xuống.

Nhộn nhịp sáng đêm

sai gon sau 0h p1 nhung con pho khong bao gio ngu
Hơn 1 giờ sáng, phố Tây vẫn tấp nập.

Đã quá nửa đêm, đường Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu, Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão thuộc phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 – TP HCM vẫn rất sôi động, tấp lập người qua lại. Dọc hai bên đường các quán bia vỉa hè vẫn chật ních người, nơi các quán bar tiếng nhạc vẫn phát ra đến inh tai trong ánh đèn nháy lấp.

Có mặt cùng một vài người bạn tại phố Tây khi đã gần 1h sáng. Không như những con phố khác của thành phố, êm đềm và tĩnh lặng, nơi đây dường như mới trở mình sau một giấc ngủ dài, tiếng cười nói ồn ào với đủ loại ngôn ngữ, từng tốp người qua lại đông vui cứ như ngày hội.

Hai bên đường khách sạn, nhà hàng, quán bar, quán nhậu nằm san sát nhau. Đặc biệt là các công ty du lịch dịch vụ lữ hành, dù đã hơn 1h sáng, vẫn mở cửa đón khách, nhiều nhân viên đứng trước cửa phát tờ rơi, lôi kéo và giới thiệu về những tour du lịch giá rẻ.

Tại các quán nhậu trên phố, bên trong chật kín khách, phía ngoài mọi người ngồi sát vào nhau trên chiếc ghế đẩu kê sát ra tận lòng đường. Không chỉ có khách Tây mà rất đông những bạn trẻ người Việt cũng ra đây, nhâm nhi, đàn hát và thỉnh thoảng là cả những tiếng hò hét. “Chúng em là nhân viên phục vụ, thường tan ca trễ nên đêm nào cũng ra đây ngồi, làm vài chai với nhau rồi mới về ngủ”, Dương (nhân viên một nhà hàng tại quận 1) cho biết.

sai gon sau 0h p1 nhung con pho khong bao gio ngu
Đây còn là một không gian giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa Tây và ta.

Theo các chủ quán ở đây, càng về cuối tuần khách càng đông, nhiều hôm không còn đủ chỗ để khách ngồi. Giá cả dù là bán cho khách ngoại hay khách Việt cũng như nhau. “Khách nhiều tiền họ sẽ vào nhà hàng hay quán bar, còn những khách du lịch bụi, chi phí hạn chế thì thường ngồi ở những quán vỉa hè như của chúng tôi. Các quán ở đây thường hoạt động từ sau 9h tối cho tới rạng sáng ngày hôm sau. Người thích tới khu phố này hầu hết là vì giờ giấc mở cửa, đặc biệt là khách Việt, họ thường đi đông và ngồi lâu hơn những anh Tây”, anh Tuấn (chủ một quán nhậu vỉa hè trên đường Bùi Viện) chia sẻ.

Đối với một số bạn trẻ Việt, họ coi đây là nơi ăn chơi lý tưởng khi giá cả phù hợp với thu nhập, giờ giấc tự do mà lại nằm ngay giữa lòng thành phố. Hơn hết có thể giao lưu văn hóa văn nghệ với bạn bè trên ngoại quốc.

Phía sau những cuộc chơi

sai gon sau 0h p1 nhung con pho khong bao gio ngu
Càng về khuya, phố càng đông hơn.

Những ai mới tới khu phố này lần đầu vào giờ cao điểm (1-2 giờ sáng) hẳn sẽ choáng ngợp bởi sự náo nhiệt có phần mất trật tự này. Từng tốp, từng tốp người đi bộ ngoài đường, dàn hàng ngang, cười nói, đùa giỡn gây mất trật tự, phương tiện qua lại thường rất khó khăn. Các loại chai lọ, bịch bóng, hộp xốp cũng bị vứt tràn ra đường.

Không phủ nhận rằng nơi đây là khu vui chơi giải trí khá đặc sắc của các khách du lịch song vẫn còn nhiều vấn đề khá nhức nhối. Ví như tình trạng lấn chiếm lòng lề đường của các hộ kinh doanh, khách ăn nhậu quá chén gây xích mích, to tiếng mất trật tự, các quán bar mở nhạc quá lớn gây ồn ào tới tận 4, 5h sáng.

“Tình trạng va chạm nhau, lời qua tiếng lại giữa các bàn là điều bình thường ở đây. Mới hồi hôm rồi, một đám thanh niên Việt, cả nam cả nữ gần chục đứa kéo vào ngồi, chưa kịp gọi đồ ăn thì chính mấy đứa trong nhóm đã vác ghế ném vào nhau, chúng tôi can không được. Chỉ khi công an phường xuất hiện tụi nó mới chịu ngừng”, anh Đức (chủ quán bia) tại đây kể lại.

sai gon sau 0h p1 nhung con pho khong bao gio ngu
Đủ mọi thành phần tạo nên một phố Tây huyên náo.

Anh K. (chạy xe ôm tại khu vực này hơn 5 năm nay) khẳng định: “Khu phố này có đủ kiểu mua bán dâm, ngay bây giờ chú muốn một chuyến qua đêm cũng có, gái bán dâm Tây có, ta có. Đối tượng chủ yếu hướng tới là khách Tây Ba lô. Mấy cô gái Tây hoạt động ở đây nhưng chủ yếu là thời vụ, một vài ngày rồi họ lại đi nơi khác. Chính quyền có dẹp nhưng dẹp xong hôm nay mai lại tiếp diễn”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc con đường Bùi Viện có hàng chục cô gái ăn mặc "thiếu vải", son phấn cầu kỳ trên tay cầm cả sấp tờ quảng cáo massage, xông hơi... Họ nhét vào tay các anh Tây qua lại, buông một lô tiếng bồi mời chào về các dịch vụ. Phía cuối con đường Bùi Viện không khí có vẻ yên ắng hơn, các quán ít khách nhưng có hàng chục cô gái chân dài đứng trong quán, luôn hướng mắt ra phía đường, buông lời "ong bướm" kèm theo những cái nháy mắt với khách qua đường.

sai gon sau 0h p1 nhung con pho khong bao gio ngu
Gái mại dâm lẫn lộn với du khách.

Theo chia sẻ của một số người dân sống ở đây, việc mua bán dâm 2, 3 năm trước diễn ra khá công khai nhưng chính quyền đã dẹp bớt vì vậy các cô gái thường mượn các quán bar để chào mời khách, khi khách vào họ sẽ thỏa thuận giá cả, được yêu cầu họ sẽ đi còn không lại tiếp túc đứng trong quán.

Cứ thế khu phố Tây này hoạt động cho tới tờ mờ sáng, mọi hoạt động ban ngày trở lại bình thường. Đã qua nhiều lần chấn chỉnh và chuyển đổi, thành phố cũng đã đưa ra nhiều giải pháp song hiện tại vẫn không có nhiều sự thay đổi. Khu phố vẫn đông đúc, vẫn ồn ào và những tệ nạn vẫn còn tiềm ẩn.

Kỳ tới: Những dịch vụ đặc biệt sau 0h

Duy Phong

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.