Samsung chính thức xác nhận pin tồi khiến Galaxy Note 7 phát nổ

Từ đợt điều tra ban đầu về lý do khiến Galaxy Note 7 cháy nổ, Samsung đã đổ lỗi cho pin. Vừa mới đây, Samsung tiếp tục xác nhận rằng pin thực sự là lý do khiến hãng này phải tiến hành thu hồi Note 7

Theo trang Sammobile, trong công bố báo chí vào sáng nay (23/1), Samsung thông báo kết quả điều tra sự cố với Galaxy Note 7 sau khi kiểm tra 200.000 chiếc Note 7 và 30.000 viên pin. Samsung đưa ra 2 nguyên nhân cho vụ việc trên: chất lượng pin của đợt hàng đầu tiên, và sự vội vàng trong quá trình thay thế pin sau đó.

Cụ thể, ở đợt hàng Note 7 đầu tiên với phần lớn pin của nhà sản xuất A (Samsung không công bố cụ thể, nhưng nhiều thông tin cho biết là Samsung SDI), vỏ pin được thiết kế quá hẹp, không có đủ không gian để pin nở ra trong trường hợp nóng lên khi sạc. Do vậy hai phần điện cực âm và dương của pin tiếp xúc, gây ra hiện tượng ngắn mạch dẫn đến cháy nổ pin.Một yếu tố nữa là vị trí đặt đầu cực dương không chuẩn, theo Samsung thì điều đó đã làm tăng nguy cơ khiến cho pin bị nóng lên và bốc cháy.

samsung chinh thuc xac nhan pin toi khien galaxy note 7 phat no

Sau đó Samsung đã thu hồi hàng loạt Note 7 và thay thế bằng pin của nhà sản xuất B (nhiều thông tin khẳng định là hãng Amperex), và pin của hãng này không gặp lỗi như pin của hãng A. Những lô pin đầu tiên được xác định là tốt, không có lỗi. Tuy nhiên do áp lực về tốc độ sản xuất của Samsung, những lô sản xuất tiếp theo lại gặp lỗi. Một lỗi trong quá trình hàn siêu âm tạo ra những điểm lồi trên bề mặt, cuối cùng dẫn đến hiện tượng đoản mạch. Một số viên pin mới cũng bị thiếu băng cách nhiệt, khiến nhiệt lượng toả khắp viên pin gây ra lỗi.

Có nhiều khái nhiệm công nghệ trong công bố kết quả điều tra pin nhưng lý do cơ bản là hãng công nghệ Hàn Quốc đã bị rối, không làm tốt việc điều tra ở cả viên pin ban đầu và viên pin thay thế sau đó. Ngoài vấn đề pin, Samsung nói rằng họ không phát hiện ra lỗi nào trong thiết kế cũng như quá trình sản xuất trong các khía cạnh khác trên Note 7. Trước đó có thông tin lỗi nằm trong thiết kế của điện thoại, đó là khung đặt pin bên trong máy quá bé làm mất không gian cho pin giãn nở. Samsung khẳng định đây là lỗi của pin chứ không phải thiết kế máy, vì trong quá trình kiểm tra viên pin có thể phát nổ cả khi đặt trong máy và để ngoài.

samsung chinh thuc xac nhan pin toi khien galaxy note 7 phat no

Samsung đã thuê ba công ty độc lập để điều tra song song với hãng. Đã có hơn 200.000 thiết bị, cùng với 30.000 viên pin ngoài được kiểm tra để tìm nguyên nhân. Các kỹ sư ban đầu tìm nguyên nhân trong phần mềm, phần cứng, quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng nhưng không ra kết quả. Sau đó trọng tâm điều tra được chuyển sang chất lượng pin, và hãng đã tìm ra được nguyên nhân.

Để tìm ra nguyên nhân nổ viên pin của hãng A, Samsung phải sử dụng máy soi X-quang. Với pin của hãng B, các kỹ sư phải mổ pin ra để biết vì sao bị nổ. Đây là hai bước không có trong quy trình kiểm soát chất lượng của Samsung, nhưng nằm trong quy trình của nhà sản xuất pin.

Hãng điện tử Hàn Quốc cho biết họ đã đưa vào một quy trình kiểm soát mới từ năm 2017, bao gồm 8 bước trong đó có nhiều bước kiểm tra hoàn toàn mới. Ông Justin Denison, trưởng bộ phận chiến lược và marketing của Samsung tại Mỹ cho biết một số bước "yêu cầu cao hơn rất nhiều so với chuẩn của ngành".

Chiếc Galaxy S8, dự kiến được ra mắt vào tháng 4 tới, cũng sẽ phải trải qua quy trình kiểm soát khắc nghiệt này.

samsung chinh thuc xac nhan pin toi khien galaxy note 7 phat no Note 7 phát nổ do 2 lỗi thiết kế pin

Samsung dự kiến sẽ tổ chức một buổi họp báo vào thứ Hai (23/1) công bố chính thức nguyên nhân dòng điện thoại Galaxy Note ...

samsung chinh thuc xac nhan pin toi khien galaxy note 7 phat no Danh sách thiết bị Galaxy của Samsung được lên Android 7 Nougat

Sau khi Samsung chính thức đưa ra bản cập nhật Android 7 Nougat cho Galaxy S7 và Galaxy S7 edge, nhiều người sử dụng các ...

samsung chinh thuc xac nhan pin toi khien galaxy note 7 phat no Samsung đã thu hồi hơn 96% Galaxy Note 7

Sau gần 4 tháng triển khai thu hồi Galaxy Note 7 do cháy nổ, hiện chỉ còn 4% số lượng thiết bị này còn tồn ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.