Samsung mua Harman, sau 1 đêm trở thành 'ông lớn' trong ngành công nghiệp xe hơi

Thương vụ mua lại lớn nhất mà hãng công nghệ Hàn Quốc từng thực hiện đã đưa Samsung chính thức bước chân vào cuộc chơi xe hơi.

Hôm nay, người phát ngôn của Samsung đã xác nhận hãng này sẽ mua lại công ty chuyên cung cấp thiết bị cho ô tô Harman International Industries Inc. Thương vụ 8 tỉ USD này đã biến Samsung từ một "người lạ" trở thành một "ông lớn" trong làng sản xuất xe hơi.

Harman, thương hiệu âm thanh tiên phong của Mỹ, ra đời vào năm 1953, và đã có những bước tiến mạnh mẽ vào ngành công nghiệp ô tô dưới thời Giám đốc điều hành Dinesh Paliwal, hiện đang là đối tác lớn của tập đoàn GM (sở hữu Chevrolet, Cadillac, Opel, Holden và 8 thương hiệu khác) và tập đoàn Fiat Chrysler (sở hữu hàng loạt cái tên nổi tiếng như Alfa Romeo, Fiat, Jeepj, Maserati, Dodge, v.v...).

Hơn 30 triệu xe hơi trên thế giới đang sử dụng các thiết bị của Harman. Đồng thời, công ty Mỹ này cũng đã thiết lập quan hệ với các nhà sản xuất xe hơi danh tiếng như BMW hay Mercedes-Benz.

Hệ thống loa Harman Kardon trên một mẫu BMW.

Với Samsung, kinh nghiệm chinh phục người tiêu dùng và tạo ra xu hướng từ nhiều sản phẩm của họ, hứa hẹn sẽ mang đến một luồng gió mới cho ngành công nghiệp ô tô, đồng thời sẽ sớm xóa nhòa ranh giới giữa những trải nghiệm trên thiết bị di động và trên ô tô.

Động thái mua lại Harman cũng đẩy Samsung vào một cuộc chiến gay gắt hơn với 2 đối thủ, đồng thời cũng là 2 đối tác của hãng: Google và Apple. Cả 2 "ông lớn" trong làng công nghệ này đều đang có những bước tiến rõ rệt vào lĩnh vực xe hơi, qua những hợp tác với Tesla hay Uber.

Mặc dù trước đây Samsung cũng đã từng có những có những sự tham gia nhất định vào công nghiệp ô tô như sản xuất pin cho xe điện của Nissan hay cung cấp chip xử lý cho các bộ đầu xe hơi, một nguồn tin thân cận với ban điều hành tập đoàn này cho biết họ không có ý định tự sản xuất xe hơi, mà mong muốn tham gia vào mảng công nghệ trên xe như các thiết bị giải trí hay công nghệ tự lái.

Thực tế tại Việt Nam, chúng ta vẫn có thể thấy những chiếc ô tô Samsung chạy trên đường. Đây là sản phẩm của Samsung Motors, một công ty thuộc tập đoàn Samsung, đã từng ra mắt những mẫu xe của riêng họ dưới sự hợp tác với Nissan, rồi sau đó đã bị Renault mua lại.

Samsung QM6, tên gọi khác của Renault Koleos (thế hệ mới) tại Hàn Quốc.

Thương vụ dự kiến sẽ được hoàn tất vào giữa năm 2017. Và cho tới thời điểm đó, nếu bạn là một fan hâm mộ của thương hiệu Mỹ này, vẫn còn cơ hội để sở hữu những bộ loa Harman trứ danh "chính hiệu Mỹ" trên ô tô.

Tham khảo WSJ, Financial Times, Bloomberg

6 lựa chọn vòng đeo tay theo dõi sức khỏe giá từ 300 nghìn đồng

Chỉ từ 300 nghìn đồng, bạn đọc đã có thể sở hữu một chiếc fitness band (vòng đeo tay theo dõi sức khỏe) với nhiều ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.