Kế hoạch chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển thị trên màn hình thông báo bay của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) phê duyệt.
Theo Pháp Luật TP HCM, đại diện sân bay Nội Bài cho biết trước khi chuyển đổi sang hình thức mới này các màn hình FIDS tại sân bay đều được nâng cấp để đảm bảo tất cả các chuyến bay được chú thích đúng, đủ, kịp thời theo trạng thái thực tế. Ngoài ra, việc chuyển đổi hình thức thông báo này là một giải pháp nhằm góp phần giảm ô nhiễm tiếng ồn, hướng đến không gian yên tĩnh thư thái cho hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ tại sân bay Nội Bài.
Cụ thể, thông tin chuyến bay tại nhà ga trên màn hình FIDS hiển thị trạng thái đang làm thủ tục (check in), đang lên máy bay... Các chuyến đến hiển thị trạng thái hạ cánh, chậm giờ, hủy chuyến.... Khu vực băng tải hành lí đến, màn hình sẽ hiển thị dự kiến giờ có hành lí, đang trả hành lí...
Tuy nhiên, sân bay Nội Bài vẫn duy trì phát thanh một số bản tin thay đổi cửa ra máy bay, hướng dẫn khách bị chậm và hủy chuyến bay sử dụng dịch vụ (ăn, uống, khách sạn), gọi hành khách quay lại kiểm tra an ninh. Hành khách thiếu hành lí hoặc có vấn đề về hành lí và các bản tin khẩn nguy, báo cháy… cũng được duy trì phát thanh.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc sân bay Nội Bài cho biết, trong quá trình ngừng phát thanh một số thông tin, để tránh việc nhỡ chuyến hành khách cần theo dõi lịch bay từ các hãng hàng không. Cập nhật thông tin chuyến bay tại các màn hình FIDS, các bảng thông báo khu vực gần nhất.
Hành khách cần chủ động ra cửa khởi hành đúng giờ đã ghi trên thẻ lên máy bay (boarding pass). Với những hành khách chưa quen với FIDS, có thể hỏi nhân viên tại sân bay ở khu vực gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn.
Theo đại diện sân bay Nội Bài, trong trường hợp hệ thống thông tin chuyến bay gặp sự cố, sân bay Nội Bài sẽ khôi phục lại hệ thống phát thanh như trước đây, nhằm đảm bảo duy trì cung cấp thông tin chuyến bay đến hành khách nhanh chóng, kịp thời nhất.