Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết bắt đầu từ ngày 1/10/2019, nhà ga sẽ ngưng phát loa thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc nội (T1), nhằm hạn chế tiếng ồn và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Trước đó, Tân Sơn Nhất đã áp dụng dừng phát thanh thông báo chuyến bay tại nhà ga quốc tế (T2) từ tháng 7/2019.
Từ 1/10, sân bay Tân Sơn Nhất dừng hẳn phát thanh thông tin chuyến bay. (Ảnh: Tuổi Trẻ).
Hệ thống phát thanh tại sân bay này chỉ duy trì thông báo thay đổi cửa khởi hành.
Thay vào đó, tất cả thông tin trạng thái của chuyến bay sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống màn hình FIDS và biển bảng tại sân bay.
Để cập nhật các thông tin về chuyến bay, hành khách phải tự theo dõi các biển bảng, chỉ dẫn tại sân bay, và chủ động có mặt tại cửa khởi hành ít nhất 30 phút trước giờ khởi hành để ra máy bay.
Như vậy, Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên trên cả nước ngừng phát thanh thông báo qua loa tự động, nhằm giảm ồn ào, hướng đến thói quen văn minh hơn trong việc đi lại bằng đường hàng không, cải thiện chất lượng dịch vụ.
Đây là xu hướng được nhiều sân bay quốc tế áp dụng, nhằm mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu vì không bị làm phiền bởi những đoạn loa phát thanh liên tục tại sân bay, giúp hành khách có thói quen tự tìm hiểu, cập nhật thông tin qua hệ thống màn hình điện tử và biển bảng tại nhà ga.
Cũng trong hôm nay (17/9), Vietnam Airlines đã phát đi thông báo đến khách hàng về thông tin Tân Sơn Nhất sẽ dừng phát loa thông tin chuyến bay trong vài ngày tới.
Vietnam Airlines cho biết trong thời gian đầu thực hiện, hãng đã xây dựng kế hoạch triển khai các phương thức thông báo mới tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhằm hỗ trợ hành khách tránh lỡ chuyến.
Các nhân viên làm thủ tục tại quầy sẽ thông báo cho hành khách về việc nhà ga ngưng phát thanh. (Ảnh: VNA).
Cụ thể, tại các quầy thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu, phòng chờ và cửa ra máy bay đều có bố trí biển bảng thông báo, về việc nhà ga ngưng phát thanh để hành khách chủ động cập nhật thông tin chuyến bay.
Ngoài ra, các nhân viên làm thủ tục tại quầy sẽ thông báo cho hành khách về việc nhà ga ngưng phát thanh, cũng như lưu ý hành khách các thông tin trên thẻ lên máy bay như số ghế, số cửa ra máy bay, giờ ra máy bay, giờ khởi hành và các thông tin quan trọng khác.
Tại cửa ra máy bay, căn cứ số lượng khách của chuyến bay, Vietnam Airlines sẽ bố trí nhân sự cầm bảng số hiệu chuyến bay, giờ bay, điểm đến để mời khách lên máy bay.
"Nếu sát giờ đóng cửa ra máy bay mà hành khách chưa có mặt, Vietnam Airlines sẽ tổ chức nhân viên cầm bảng để thông báo tìm khách tại các khu vực an ninh soi chiếu, nhà hàng, khu vực xung quanh cửa ra máy bay", đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Trường hợp chuyến bay khởi hành sớm hoặc muộn hơn kế hoạch từ 15 phút trở lên, ngoài thông báo trên hệ thống màn hình FIDS, hãng bay này sẽ thông báo cho hành khách bằng các phương thức khác tùy trường hợp như gửi tin nhắn, email, gọi điện thoại…