Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì vừa lập báo cáo liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 32, đoạn Sơn Tây đến cầu Trung Hà, thuộc địa phận các xã Đường Lâm, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Hiện nay, hạ tầng giao thông đối ngoại của khu vực Ba Vì đã và đang triển khai đồng bộ nhiều dự án quan trọng như đường Việt Trì - Ba Vì (cầu Văn Lang), đường Tản Lĩnh - Yên Bài, đường Yên Kỳ - Suối Hai, ĐT412, ĐT413...
Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông khung kết nối của huyện vẫn còn thiếu, yếu và nhỏ hẹp chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hướng kết nối đông - tây với Quốc lộ 32, hiện trạng đoạn qua địa bàn huyện Ba vì có quy mô nhỏ hẹp, đoạn trong đô thị dài 3 km với mặt cắt ngang 21 m (nền đường 16 m). Đoạn ngoài đô thị dài 12 km có mặt cắt ngang 9 m (nền đường 8 m).
Trong khi đó, hướng phía đông kết nối với đoạn qua Thị xã Sơn Tây có quy mô 4 làn xe rộng 25 m, phía tây kết nối với cầu Trung Hà rộng 12 m và đường và cầu Văn Lang rộng 12 m. Nhìn chung, quốc lộ 32 đoạn qua Ba Vì là đoạn thắt hẹp cục bộ.
Đến nay, dự án mở rộng quốc lộ 32 trên địa bàn huyện Ba Vì - giai đoạn 1 (đoạn qua Thị trấn Tây Đằng) có quy mô mặt cắt ngang 35 m đã được thông qua chủ trương đầu tư. Tháng 9/2021, HĐND Hà Nội đã phê duyệt cho đoạn Sơn Tây đến cầu Trung Hà và được cập nhật trong Nghị quyết của HĐND thành phố ngày 4/7 vừa qua.
Theo phê duyệt, quốc lộ 32 mở rộng đoạn Sơn Tây - cầu Trung Hà có tổng chiều dài 6,04 km, đi qua xã Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây) và các xã Cam Thượng, Đông Quang, Chu Minh, Thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì). Điểm đầu tuyến nằm tại vị trí ngã ba đi Đường Lâm; điểm cuối nằm tại vị trí ngã tư đi UBND thị trấn Tây Đằng.
Tuyến đường cơ bản sẽ bám theo đường hiện trạng. Khi cải tạo, mở rộng tuyến sẽ đi qua khu dân cư, đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm, do đó dự án có chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Diện tích sử dụng đất vĩnh viễn của dự án khoảng 24,62 ha, hiện trạng có khoảng 6,6 ha (trong đó có 6 ha đất trồng lúa 1 vụ, năng suất thấp); đất ở khoảng 3,2 ha; đất kinh doanh khoảng 2.267 m2; đất thủy lợi khoảng 7.816 m2; đất nghĩa trang khoảng 540 m2 .
Dự án có 20 hộ phải di dời tái định cư và di chuyển 5 ngôi mộ. Chỉ giới đường đỏ phía nam quốc lộ 32 sẽ cắt khoảng 11 công trình nhà dân 1 tầng, 2 tầng.
Đoạn tuyến qua khu vực Chùa Nả, xã Chu Minh không nằm trong khoanh vùng bảo vệ di tích chùa Nả và nằm liền kề về phía Nam di tích chùa Nả. Tim tuyến quốc lộ 32 theo quy hoạch lấy cơ bản trùng tim tuyến đường hiện có, chỉ giới đường đỏ lấy về 2 bên mỗi bên 17,5 m. Với chỉ giới đường đỏ này, sẽ phải phá dỡ hoặc di chuyển cổng Tam quan hiện có, một phần sân chùa nhưng không vào di tích vùng 2 của chùa Nả.
Về mục tiêu, dự án sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ hoàn chỉnh hệ thống đường trục hướng tâm phía Tây, kết nối các đường Quốc lộ 21, Việt Trì - Ba Vì, cầu Vĩnh Thịnh, đường và cầu Văn Lang...
Dự án sẽ có chiều dài 5,88 km, quy mô mặt cắt ngang 35 m, trong đó có 4 làn xe ô tô rộng 14 m và 2 làn xe thô sơ rộng 5 m. Đây là dự án nhóm B, cấp đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 60 km/h. Toàn tuyến sẽ có 5 vị trí nút giao được thiết kế đồng mức. Thời gian thực hiện là 2021 - 2025, tổng mức đầu tư dự án là 1.023,5 tỷ đồng.
Bên cạnh dự án mở rộng quốc lộ 32, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì cũng vừa đồng thời lập báo cáo cho dự án cải tạo, nâng cấp đường nối ĐT.414 - Vườn Quốc gia Ba Vì tại các xã Tản Lĩnh và Vân Hoà.
Tuyến đường từ ĐT.414 đi Vườn Quốc gia Ba Vì bao gồm tuyến chính kết nối ĐT.414 với vườn Quốc Gia Ba Vì và khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà, hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp (mặt đường rộng 4,5 - 5,5 m), nhiều đoạn bị xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Tháng 9/2021, HĐND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường này với tổng chiều dài khoảng 8,6 km, được chia làm hai đoạn tuyến.
Tuyến 1 là đường từ ĐT.414 đi vườn Quốc Gia Ba Vì - khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà: Điểm đầu tuyến giao với ĐT.414, điểm cuối tuyến giáp khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà tại xã Vân Hòa, có chiều dài 4,15 km.
Tuyến 2 là đường từ vườn Quốc Gia Ba Vì đi khu du lịch Ao Vua, có điểm đầu giao tuyến 1, điểm cuối tuyến giáp khu du lịch Ao Vua, có chiều dài 4,06 km. Ngoài ra, tuyến 2 này sẽ có thêm đoạn nhánh dài 403 m kết nối với đường 87 đi Ao Vua; đồng thời thiết kế hoàn trả đoạn đường hiện trạng qua trường đại học Quốc Gia và các đoạn vuốt nối dân sinh.
Dự án cơ bản bám sẽ theo đường hiện trạng, việc mở rộng tuyến sẽ đi qua khu dân cư, đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm, do đó có chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Diện tích sử dụng đất vĩnh viễn khoảng 14,46 ha; diện tích GPMB khoảng 5,21 ha, trong đó diện tích đất trồng cây lâu năm khoảng 2,2 ha; đất trồng cây hàng năm khoảng 1.184 m2; đất trồng lúa khoảng 3.268 m2; đất ở khoảng 1,7 ha; đất mặt nước khoảng 429 m2; đất khác khoảng 3.997 m2. Dự án có 6 hộ phải di dời tái định cư.
Giai đoạn đầu tư, dự án sẽ là đường cấp IV đồng bằng với tốc độ thiết kế 40 km/h, riêng đoạn cuối tuyến 2 tốc độ thiết kế 30 km/h. Đối với tuyến 1, mặt cắt ngang sẽ được mở rộng thành 8 - 9 m. Đối với tuyến 2, mặt cắt ngang mở rộng lên 9 m. Đoạn nhánh tuyến 2 đi đường 87 có mặt cắt ngang rộng 8 m. Đoạn hoàn trả hiện trạng qua trường Đại học Quốc gia mặt cắt ngang rộng 9 m.
Tiến độ thực hiện của dự án này là 2021 - 2024, tổng mức đầu tư hơn 346 tỷ đồng.
Dự án 12:21 | 18/11/2024
Dự án 16:30 | 25/10/2024
Dự án 19:00 | 23/10/2024
Dự án 11:11 | 22/10/2024
Dự án 11:52 | 21/10/2024
Dự án 12:00 | 07/10/2024
Dự án 06:30 | 03/10/2024
Dự án 13:17 | 02/10/2024