Hà Nội sắp chi hơn 2.500 tỷ hoàn thành trục hướng tâm kết nối 7 quận huyện phía Nam

Từ quý I/2024, tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (đoạn từ đường trục phía nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc) dự kiến sẽ bắt đầu triển khai và hoàn thành vào đầu năm 2026. Đoạn này có chiều dài hơn 13 km với quy mô 4 làn xe.

Bản đồ tuyến Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông TP Hà Nội vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (đoạn từ đường trục phía nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc) thuộc địa bàn huyện Mỹ Đức, Ứng Hoà. Đơn vị tư vấn lập báo cáo là Công ty TNHH Tư vấn và Chuyển giao Công nghệ Môi trường Thăng Long.

Tạo thành trục hướng tâm cho Hà Nội

Vào tháng 2/2013, tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính theo tiểu chuẩn 4 làn xe đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam giai đoạn đến 2020. Toàn tuyến có tổng chiều dài 91 km, đi qua các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Hoà Bình, TP Hà Nội. Đến nay, đã và đang đầu tư xây dựng được khoảng 79 km.

Sơ đồ đoạn tuyến qua Ứng Hoà, Mỹ Đức. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Đoạn còn lại dài hơn 13 km đi qua địa phận 2 huyện Ứng Hoà và Mỹ Đức chưa đầu tư xây dựng. Khi đoạn tuyến này được hoàn thành, toàn tuyến Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính sẽ được thông toàn tuyến, tạo thành trục đường tâm linh kết nối trực tiếp Hà Nội với các quần thể di tích, văn hoá lịch sử quy mô lớn như Chùa Hương, chùa Bái Đính, chùa Tam Chúc...).

Đồng thời tăng cường kết nối giao thông liên vùng với các tỉnh Hà Nam, Hoà Bình, Ninh Bình; kết nối giao thông đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm. 

Ngoài ra, kết nối giao thông đi lại của 7 quận huyện phía nam của Hà Nội (gồm Hoàng Mai, Thanh Trì, Hà Đông, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hoà, Mỹ Đức) với khu vực đô thị trung tâm của thành phố và khu vực các tỉnh phía nam. Tạo thêm một trục hướng tâm phía nam của Hà Nộ, giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện tại.

Hiện trạng khu vực dự án đi qua. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Quốc lộ 21B đoạn qua Ứng Hoà hiện nay. (Ảnh: Hoàng Huy).

Xây dựng 4 nút giao và 2 cầu vượt sông

Đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính đoạn qua 2 huyện Ứng Hoà, Mỹ Đức có chiều dài 13,2 km, đi qua các xã Trầm Lộng, Hoà Lâm, Đội Bình, Lưu Hoàng, Hồng Quang (Ứng Hoà) và xã Hương Sơn (Mỹ Đức). Điểm đầu tuyến nằm tại nút giao với tuyến đường trục phía nam; điểm cuối giao với đường Hương Sơn - Tam Chúc.

Tổng diện tích chiếm dụng đất của dự án khoảng 51,67 ha, hiện trạng chủ yếu là đất ở (2,8 ha), đất nông nghiệp (44,9 ha) và đất trồng cây (3,9 ha). Toàn tuyến đi qua 4 nút giao: đường trục phía nam, đường đi Thọ Vực, quốc lộ 21B và đường Hương Sơn - Tam Chúc. Tuyến cắt ngang qua 2 con sông lớn là sông Châu Giang và sông Đáy.

Mặt cắt ngang của tuyến. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Trong đó, tuyến đường trục phía nam (nền đường 5 m, mặt đường rộng 4 m) toàn bộ tuyến đã được bê tông nhựa hoá. Tiếp đó, tuyến đi vượt sông Châu Giang và giao cắt đường đi Thọ Vực rộng 6 m đã bê tông nhựa hoá. Đường quốc lộ 21B có chiều rộng 8 m đã được bê tông nhựa hoá. Tuyến tiếp tục đi qua sông Đáy và khu dân cư xã Hương Sơn, giao cắt với ĐT419 (rộng 11 m đã trải nhựa). Điểm cuối giao với ĐT425 Hương Sơn - Tam Chúc (rộng 16 m, đã bê tông nhựa hoá).

Toàn tuyến đi qua 5 xã của Ứng Hoà và 1 xã của Mỹ Đức, dân cư thưa thớt, rải rác. Điểm tập trung đông dân cư nhất là đoạn đi qua sông Đáy và đoạn giao với ĐT419 thuộc thôn Tiên Mai, xã Hương Sơn.

Phương án thiết kế các nút giao trên tuyến. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Về quy mô mặt cắt ngang, tuyến sẽ được đầu tư với mặt cắt ngang 4 làn xe với chiều rộng 21 m, trong đó đường xe chạy rộng 14 m; dải an toàn 0,5 m; lề gia cố 4 m; lề đất 2,5 m. Đối với đoạn từ cầu vượt sông Đáy giao đường ĐT419, tuyến có bề rộng 34,5 m, trong đó làn xe chạy rộng 14 m.

Về thiết kế các nút giao, nút giao với đường trục phía nam sẽ là dạng ngã ba kênh hoá đảo tam giác. Đoạn giao đường đi Thọ Vực và giao quốc lộ 21B là dạng ngã tư. Đoạn cầu qua sông Đáy sẽ vượt qua cả ĐT419, ở hai bên có bố trí 2 đường gom song hành và đảo xuyến bán kính 25 m.

Hiện trạng sông Đáy và sông Châu Giang nơi dự án đi qua. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Về các cầu xây dựng trên tuyến, cầu Châu Giang sẽ có bề rộng 21 m, dài 124,4. Còn cầu Sông Đáy có hai phương án: phương án 1 bề rộng 21 m và chiều dài 723,4 m; phương án 2 rộng 21 m và chiều dài khoảng 745 m.

Bắt đầu triển khai đầu 2024

Về tiến độ, dự án dự kiến được thực hiện trong giai đoạn quý I/2024 đến quý IV/2026. Cụ thể, giai đoạn quý I/2024 - quý I/2025 thực hiện giải phóng mặt bằng và thi công hạng mục đào đắp; quý III/2024 - quý I/2026 thi công mặt đường; quý III/2025 thi công hệ thống thoát nước.

Từ quý IV/2025, các cầu vượt sông trên tuyến sẽ được xây dựng; quý II - quý III/2026 thi công hệ thống an toàn giao thông, biển báo. Từ quý IV/2026 sẽ nghiệm thu và vận hành tuyến đường.

Tiến độ thực hiện và thi công dự án có thể điều chỉnh 3 - 6 tháng tuỳ theo tình hình thực tế triển khai.

Một đoạn tuyến Mỹ Đình - Tam Chúc - Bái Đính thuộc địa phận TP Hà Nội. (Ảnh: Hạ Vũ).

Về tổng mức đầu tư, theo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội vào tháng 12/2022, tổng mức đầu tư cho đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (đoạn qua Ứng Hoà, Mỹ Đức) có tổng mức đầu tư 2.564 tỷ đồng từ ngân sách TP Hà Nội.

Về giải phóng mặt bằng, dự án sẽ chiếm dụng vĩnh viễn gần 52 ha đất, trong đó hơn 44,9 ha đất trồng lúa của 276 hộ dân; 2,8 ha đất ở của 112 hộ dân.