Sắp xây dựng 165 km cao tốc nối Tuyên Quang với Hà Giang

Tuyến cao tốc nối tỉnh Tuyên Quang với Hà Giang được quy hoạch với chiều dài khoảng 165 km, quy mô 4 làn xe, theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h.

Lãnh đạo hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang vừa có buổi làm việc thống nhất các nội dung triển khai xây dựng dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang nằm trong quy hoạch đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê vào tháng 9/2021.

Vì vậy, việc sớm đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ là rất cần thiết, tạo động lực để hai tỉnh phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án chuẩn bị đầu tư và khởi công xây dựng vào năm 2022 và thực hiện đầu tư năm 2022 - 2024 với tổng mức đầu tư trên 6.200 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang đã phê duyệt dự án; thống nhất phương án tuyến; phân kỳ đầu tư; quy mô cấp đường và dự kiến sẽ khởi công trong quý III và IV/2022; hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác sử dụng và quyết toán năm 2024.

Đầu tháng 1 vừa qua, tại phiên thảo luận chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang Ma Thị Thúy nêu mong muốn của cử tri và nhân dân hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang đối với việc xây dựng tuyến đường cao tốc nối hai địa phương này.

Hiện nay, giai đoạn 1 tuyến đường Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư xây dựng đoạn nối từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai tại Phú Thọ lên Tuyên Quang; việc đầu tư kết nối đoạn còn lại nối từ Tuyên Quang lên cửa khẩu Thanh Thủy, Hà Giang sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, không chỉ cho hai tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang mà còn cho cả vùng trung du miền núi phía Bắc.

Đại biểu phân tích hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang đều đã đưa việc đầu tư dự án này vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Về hồ sơ cơ bản đã chuẩn bị xong và đã sẵn sàng chủ động thực hiện các nhiệm vụ về giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tuyến đường này phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021.

Do vậy, bà Thúy cho rằng việc đầu tư tuyến đường này là phù hợp với quy và mục tiêu khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân 6,5-7%/năm giai đoạn 2021-2025.

Trước Quốc hội, đại biểu Ma Thị Thúy bày tỏ nguyện vọng của cử tri trong tỉnh về mong muốn Quốc hội xem xét, ủng hộ để tuyến đường sớm được đưa vào đầu tư xây dựng.

Liên quan đến dự án cao tốc trên địa bàn, cuối tháng 12 vừa qua, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ hạ tầng giao thông vẫn là điểm nghẽn, nút thắt lớn nhất với sự phát triển của tỉnh.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, dồn lực cho hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang và tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Về đề nghị đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, tỉnh Tuyên Quang đã chủ động đề nghị bố trí khoảng 1.416 tỷ đồng từ ngân sách địa phương của hai địa phương này. 

chọn
Tổng công ty Sông Đà (SJG) lãi hơn 1.600 tỷ đồng năm 2022 nhờ doanh thu tài chính
Năm 2022, doanh thu thuần của Sông Đà gần 5.519 tỷ đồng, giảm 9% so với năm trước. Nhờ doanh thu tài chính tăng vọt, lợi nhuận sau thuế của công ty hơn 1.646 tỷ đồng, tăng 179% và vượt kế hoạch đề ra.