Sau Khá Bảnh, 'thánh chửi' Dương Minh Tuyền, những kênh YouTube nào tiếp theo sẽ bị bay màu?

Sau thời gian dài truyền bá những nội dung phản cảm, côn đồ, kênh Khá Bảnh đã bị loại khỏi nền tảng nội dung của YouTube. Nhiều người đặt ra câu hỏi: YouTube sẽ làm gì với những kênh "giang hồ" khác tương tự Khá Bảnh?

"YouTube không thể để một kênh cổ súy cho lối sống không lành mạnh của một người đã vi phạm pháp luật Việt Nam"

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, trước thông tin ngày càng xuất hiện nhiều những kênh cổ súy lối sống không lành mạnh trên môi trường Internet.

Thời gian gần đây, YouTube rầm rộ xuất hiện hàng loạt tài khoản như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Dũng Trọc, Huấn Hoa Hồng, Phú Lê… với số lượng người theo dõi từ vài trăm nghìn cho tới hàng triệu.

Nội dung clip của những tài khoản nói trên tung lên mạng chỉ là hình ảnh các tay "anh chị" người xăm trổ vằn vện, ăn nhậu, hút thuốc cùng vô số lời văng tục chửi bậy, thậm chí thách thức, dằn mặt đánh chém lẫn nhau kiểu giang hồ.

Sau Khá Bảnh, thánh chửi Dương Minh Tuyền, những kênh YouTube nào tiếp theo sẽ bị bay màu? - Ảnh 1.

"YouTube không thể để một kênh cổ súy cho lối sống không lành mạnh của một người đã vi phạm pháp luật Việt Nam", ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử.

Thậm chí, những kênh này còn tiếp tay cho những hành vi phản cảm, như đập phá, đốt xe máy, thách thức uống nước bồn cầu... Mỗi clip của những nhân vật "giang hồ mạng" tung lên đều thu hút từ vài trăm nghìn cho tới hàng chục triệu lượt xem, đem lại nguồn thu khủng cho các kênh này.

Liên tiếp trong hai ngày 3/4 và 4/4 vừa qua, hai kênh YouTube Khá "bảnh" và Dương Minh Tuyền với hàng triệu lượt subcribe nhưng mang nội dung lệch chuẩn đã bị YouTube chính thức gỡ bỏ.

Ngay sau động thái cứng rắn này, rất nhiều các kênh có nội dung dung tục, lố lăng khác cũng vào tầm ngắm, bị dừng khai thác, bỏ quảng cáo và không hiện trên đề xuất như: Dũng Trọc, Phú Lê, PHD Troll (Phương Dưỡng), Huấn Hoa Hồng…

Những kênh YouTube này đang có thấp thì gần trăm nghìn, cao thì lên tới hàng triệu lượt subcribe, theo dõi. Mỗi video được đăng tải lên thu hút rất nhiều người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Mỗi tháng, kênh YouTube của Khá "bảnh" với hơn hai triệu lượt theo dõi đã mang về cho Khá gần 20.000 đôla, tức khoảng 464 triệu đồng, trong khi kênh của "Thánh chửi" Dương Minh Tuyền với hơn 70.000 người theo dõi, cũng thu về 144 triệu đồng/tháng. Đây là một nguồn thu khổng lồ và không được kiểm soát một cách chặt chẽ. 

Tuy nhiên, đây mới chỉ là số tiền mà các kênh nhận được từ doanh thu quảng cáo được chia từ YouTube. Thực tế, kênh video còn một nguồn thu rất lớn khác. Đó là nguồn thu đến từ việc quảng cáo trực tiếp trên các video. Các nhãn hàng/nhà quảng cáo sẽ trả tiền trực tiếp cho chủ sở hữu kênh, để hình ảnh và thông tin về sản phẩm của mình xuất hiện trên video.

Trước những diễn biến trong thời gian vừa qua, các chuyên gia giáo dục lên tiếng cho rằng, việc Google để cho hàng loạt kênh YouTube dung tục, bạo lực của các "giang hồ mạng" mặc sức hoạt động và kiếm tiền, đang cho thấy sự lỏng lẻo trong chính sách kiểm duyệt, sự tiếp tay, dung túng cho các tài khoản YouTube bẩn lan truyền để kiếm tiền từ quảng cáo của Google.

Cơ quan quản lí cần sớm vào cuộc để ngăn chặn mạng chia sẻ video này lộng hành, trở thành công cụ phát tán văn hóa đen gây hại cho thế hệ trẻ.

Chính sách nội dung của YouTube

Sau Khá Bảnh, thánh chửi Dương Minh Tuyền, những kênh YouTube nào tiếp theo sẽ bị bay màu? - Ảnh 2.

Nội dung đẫm máu hoặc bạo lực…được nghiêm cấm hàng đầu trên trang mạng xã hội video này.

Trong chính sách nội dung của YouTube, hiện có 12 nguyên tắc an toàn. Trong đó, những nội dung gây nguy hại hoặc nguy hiểm, nội dung đẫm máu hoặc bạo lực… được đề cập và nghiêm cấm hàng đầu trên trang mạng xã hội video này.

Cụ thể, YouTube sẽ dừng hoạt động quảng cáo và các chương trình kiếm tiền cao cấp, như Google Preferred và YouTube Partner, đồng thời không hiển thị đề xuất các video này, nếu phát hiện nội dung tiêu cực, gây hại cho cộng đồng.

YouTube mô tả cộng đồng của mình bao gồm "các nhà quảng cáo, doanh nghiệp truyền thông và đặc biệt là công chúng xem video". Tuy nhiên, công ty con của Google vẫn chưa đưa ra định nghĩa rõ ràng nội dung nào như thế nào là gây hại đến cộng đồng.

YouTube là một trong những địa chỉ ưa thích của người dùng Internet trong nhiều năm qua. Góp công sức không nhỏ trong việc gây dựng nền tảng này là những người dùng đăng video, được trang web trả công thông qua doanh thu quảng cáo.

Tuy nhiên, việc YouTube được cho là đã dung túng cho những kênh mang nội dung bạo lực, phản cảm, đi ngược lại với thuần phong mĩ tục của dân tộc trong suốt một thời gian dài, tạo ảnh hưởng tiêu cực lên xã hội là việc không thể chấp nhận được.

Cho đến hiện tại, đại diện hãng công nghệ này đã bắt đầu hành động bằng những biện pháp mạnh tay, như hạ kênh, bỏ quảng cáo, dừng hợp tác… Tuy nhiên, Google vẫn chưa đưa ra được một lời giải thích phù hợp về sự chậm trễ của mình.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.