Sầu riêng được mùa, được giá, người trồng thu cả tỷ đồng

Với vụ mùa 2018, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vô cùng phấn khởi và vui mừng khi sầu riêng được mùa, giá lại cao ngất ngưỡng.
sau rieng duoc mua duoc gia nguoi trong thu ca ty dong
Sầu riêng trĩu quả, đợi thương lái đến thu mua. (Ảnh: Trang Anh).

Tỉnh Đắk Lắk hiện nay có khoảng 4.000 ha sầu riêng, trong đó có gần 2.200 ha đã cho thu hoạch. Riêng ở huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) là địa phương có diện tích sầu riêng khoảng 1.500 ha, trong đó hơn 1.000 ha đang trong thời kỳ kinh doanh.

Năm nay do thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên năng suất đạt khá cao, khoảng 350.000 tấn. Không những được mùa, giá sầu riêng năm nay còn dao động ở mức 60.000 – 70.000 đồng nên người dân vô cùng vui mừng và phấn khởi với vụ mùa bội thu.

Ông Hà Văn Hào (thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) cho biết, gia đình ông có 230 gốc sầu riêng giống Ri6 và Dona (cơm vàng hạt lép) đã trồng được 10 năm nay.

Theo ông Hào, với diện tích trên năm ngoái gia đình ông chỉ thu được 25 tấn quả, nhưng năm nay do điều kiện thuận lợi nên ước tính sẽ thu được 40-45 tấn quả. Không những thế, năm ngoái giá chỉ dao động khoảng 45.000-48.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá đã tăng lên 68.000-70.000 đồng/kg.

sau rieng duoc mua duoc gia nguoi trong thu ca ty dong
Sầu riêng được mùa, được giá khiến người dân vui mừng, phấn khởi. (Ảnh: Trang Anh).

Tương tự, gia đình ông Đặng Đức Tùng (60 tuổi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk) cho hay, gia đình ông có 55 gốc sầu riêng trồng xen với bơ và cà phê trong diện tích 5 sào. Theo ông, sầu riêng chủ yếu gặp phải bệnh nấm, khô cành và xì mủ, nhưng năm nay ít gặp sâu bệnh nên người dân rất vui mừng.

Ông Tùng cho hay, 55 gốc sầu riêng nhà ông đã trồng được 4-5 năm nên năm nay cho thu bói.

“Hiện nay mỗi cây sầu riêng của gia đình có khoảng 20-150 quả. Năm nay thời tiết thuận lợi, mưa gây rụng ít, ít sâu bệnh nên quả đạt nhiều và đạt năng suất, chất lượng.

Ước tính với 55 gốc này gia đình tôi sẽ thu được khoảng 15 tấn, với giá hơn 60.000 đồng/kg thì tôi sẽ thu được khoảng gần một tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí thuốc thang, công chăm sóc cũng còn lời được vài trăm triệu”, ông Tùng vui mừng nói.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, tại các nhà vườn nhiều thương lái ra vào tấp nập để đặt cọc tiền và hỏi mua vườn sầu riêng của người dân. Không những thế, nhiều vựa thu mua sầu riêng nằm ven quốc lộ 26, đoạn qua thị trấn Phước An và các xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knếch, Ea K’ly và Hòa Đông, hoạt động mua bán sầu riêng diễn ra rất nhộn nhịp.

Trên tuyến đường nhiều xe máy, xe tải với đầy ắp sầu riêng được vận chuyển về nơi tiêu thụ. Những công nhân tại các vựa nhanh tay đóng gói sản phẩm để vận chuyển đến khắp nơi trên cả nước.

sau rieng duoc mua duoc gia nguoi trong thu ca ty dong Sầu riêng được vụ, bảo kê hoành hành ép giá, đòi tiền người dân và thương lái

Trong thời gian qua, giá sầu riêng tăng cao, nhiều nhóm “bảo kê” sầu riêng xuất hiện để đòi tiền hoặc ép giá người dân.

sau rieng duoc mua duoc gia nguoi trong thu ca ty dong Nhóm người đòi tiền 'bảo kê' của các thương lái thu mua sầu riêng

Cơ quan công an vừa bắt giữ kẻ cầm đầu nhóm người đòi tiền "bảo kê" các thương lái thu mua sầu riêng và ép ...

sau rieng duoc mua duoc gia nguoi trong thu ca ty dong Người trẻ TP HCM thích thú ăn sầu riêng trả hạt

Gần Thảo Cầm Viên (Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP HCM), có một nơi bán sầu riêng với hình thức độc đáo là thực khách ...

sau rieng duoc mua duoc gia nguoi trong thu ca ty dong Bắt nhóm người 'bảo kê' thu mua sầu riêng

Cơ quan công an vừa bắt giữ một nhóm người 'bảo kê' thu mua sầu riêng trên địa bàn huyện Cư Mgar và mở rộng ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".