Sầu riêng được vụ, bảo kê hoành hành ép giá, đòi tiền người dân và thương lái

Trong thời gian qua, giá sầu riêng tăng cao, nhiều nhóm “bảo kê” sầu riêng xuất hiện để đòi tiền hoặc ép giá người dân.

Sầu riêng càng được giá, nhóm "bảo kê" càng làm càn

sau rieng duoc vu bao ke hoanh hanh ep gia doi tien nguoi dan va thuong lai
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang vào mùa thu hoạch sầu riêng. (Ảnh: Trang Anh).

Vào vụ mùa sầu riêng năm 2018, giá sầu riêng tăng cao, có những lúc lên đến 70.000-80.000 đồng/kg. Không những thế, năm nay hạt sầu riêng cũng được các thương lái rất chuộng mua khiến người nông dân trồng sầu riêng khá vui mừng.

Tuy nhiên, gần đến kì thu hoạch, tại địa phương bỗng xuất hiện một số nhóm người vào chèn ép giá, hoặc ngăn cản, đòi tiền “bảo kê” của các thương lái đến thu mua sầu.

Ông Hóa (đã đổi tên nhân vật – huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, gia đình ông trồng hơn 1 ha sầu riêng và gia đình vô cùng phấn khởi khi giá sầu lên đến 60.000-80.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, khi sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất ra ngoài thị trường thì có một nhóm người đã ngăn cản, không cho thương lái vào vườn thu mua.

Theo ông Hóa, nhóm người này tập trung ở ngoài trung tâm xã, khi nào phát hiện thương lái vào vườn thì đòi tiền “bảo kê”. Nếu không thì nhóm người này sẽ có những hành động không đúng.

Tình trạng này kéo dài được một thời gian khiến người dân luôn sống trong bất an.

sau rieng duoc vu bao ke hoanh hanh ep gia doi tien nguoi dan va thuong lai
Nhiều nơi bán sầu riêng nhưng lấy lại hạt vì giá cao. (Ảnh: Trang Anh).

Là một thương lái thu mua sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Búk, anh N.V.T cho hay, vừa qua anh có vào xã Tân Lập (huyện Krông Búk) để mua sầu riêng thì bị một nhóm người đe dọa yêu cầu đóng tiền “bảo kê”, nếu không sẽ không cho vận chuyển sầu riêng ra ngoài địa bàn.

Theo anh T. trong lúc anh vào xã hỏi mua sầu riêng thì có “đàn em” của một người tên Lương chặn đường lại đòi tiền.

Người này yêu cầu anh phải đưa vơí tỉ lệ 2 triệu đồng/tấn, 10 tấn thì phải đưa 20 triệu. Nếu không đưa tiền bảo kê, nhóm người của Lương sẽ hành hung anh. Quá bức xúc trước hành động trên nên anh đã trình báo sự việc cho cơ quan công an.

Nhiều nhóm “bảo kê” sầu riêng đã bị "tóm gọn"

sau rieng duoc vu bao ke hoanh hanh ep gia doi tien nguoi dan va thuong lai
Nhóm của Giào chặn đường bắt những người thu mua sầu riêng phải đưa tiền.

Vào cuối tháng 8/2018 vừa qua, sau khi theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của nhóm Phạm Văn Lương (31 tuổi, ngụ xã Cư Né, huyện Krông Búk), Công an huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) đã mật phục và bắt quả tang Lương đang nhận tiền của một thương lái.

Qua điều tra, xác minh, Lương đã bắt thương lái này nộp 3 triệu đồng để được vào địa bàn thu mua sầu riêng.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, Lương là người đã từng có tiền án tiền sự về tội Trộm cắp tài sản. Sau khi mãn hạn tù, Lương về địa phương và quy tụ nhiều người để “bảo kê” sầu riêng tại khu vực.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) cũng tạm giữ hình sự đối với Lý Ngọc Giào (25 tuổi), Trần Thanh Hùng (27 tuổi), Triệu Quý Năm (21 tuổi), Y Vap Niê (27 tuổi) và Y Jêt Kđoh (27 tuổi, cùng trú tại Ea Tar, huyện Cư M’gar) để điều tra, làm rõ về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cụ thể, nhóm người này cũng chặn đường, đe dọa đòi tiền bảo kê của các thương lái đến thu mua sầu riêng. Với mỗi thương lái ra vào địa bàn đều phải đóng 200.000 – 500.000 đồng.

Theo thiếu tá Nguyễn Đức Tin, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk cho biết, trong thời gian vừa qua, hoạt động của các nhóm “bảo kê” sầu riêng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn.

Cụ thể, những người tại địa phương liên kết với những người từng có tiền án, tiền sự ở các huyện lân cận để tạo thành nhóm lớn. Từ đó, những nhóm này uy hiếp, đe dọa những thương lái đến thu mua sầu riêng, buộc phải nộp tiền "bảo kê" mới cho vào địa bàn để mua bán.

Thiếu tá Tin còn cho hay, thời gian vừa qua, đơn vị cũng đã bắt quả tang nhóm người "bảo kê", lấy tiền của các thương lái.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc.

sau rieng duoc vu bao ke hoanh hanh ep gia doi tien nguoi dan va thuong lai Ủy ban huyện gửi thư xin lỗi người dân vì để xảy ra sai sót

UBND huyện Krông Nô vừa gửi thư xin lỗi 1 người dân do đã để xảy ra những sai sót trong ban hành quyết định thu ...

sau rieng duoc vu bao ke hoanh hanh ep gia doi tien nguoi dan va thuong lai Thông tin tìm thấy máy bay MH370: Không có căn cứ và cơ sở kết luận

Theo Công an tỉnh Gia Lai sau khi làm việc với báo Gia Lai và người cung cấp thông tin về máy bay MH370 xuất ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.