Sau Vietpride, mẹ cấm giao lưu với người LGBT vì... sợ 'lây'?

Sau lần được mời tham dự Vietpride, người mẹ đã yêu cầu con mình không được giao lưu với các thành viên LGBT với suy nghĩ 'chơi nhiều sợ bị lây'.
sau vietpride me cam giao luu voi nguoi lgbt vi so lay Có một nơi mà những ông bố bà mẹ luôn đồng hành cùng con là LGBT

Em đang khá là buồn. Em đã công khai chuyện mình yêu bạn gái với mẹ em từ cách đây hơn một năm. Lúc đó là một cuộc đấu tranh dai dẳng và mệt mỏi khi mẹ em liên tục bắt em phải thay đổi theo ý muốn của mẹ.

Em vốn sinh ra trong cơ thể nữ và là người chuyển giới nam chị ạ. Trước giờ vì thương mẹ nên em ăn mặc khá trung tính, nhưng cho đến giờ em thấy mình đủ trưởng thành chững chạc nên em đã nói chuyện với mẹ. Hiện giờ mẹ cũng tạm nguôi ngoai về vấn đề đó.

Cách đây ít hôm, em có rủ mẹ tham dự sự kiện Vietpride của các tỉnh tổ chức, mẹ đồng ý đi theo em. Khi tới nơi, mọi người tụ tập hò hét rất đông, các bạn thấy em đưa mẹ đến thì rất vui và trò chuyện nhiều với mẹ, nhưng em thấy mẹ rất ngượng ngùng và tỏ ra không thoải mái. Đến nửa chừng thì mẹ nói mẹ về trước. Em ở lại.

Về đến nhà, mẹ tỏ ra bực tức khó chịu với em vô cùng, mẹ bảo em là không nên tham dự mấy sự kiện đó và có những lời nói kỳ thị khiến em bực bội dẫn tới hai mẹ con khẩu chiến. Cho đến giờ hai mẹ con vẫn hầu như không nói chuyện với nhau ngoài mấy câu xã giao. Mẹ em lo sợ rằng em chơi với mọi người sẽ bị “lây” này nọ nên cấm hoàn toàn em giao lưu với họ.

Thật sự em đã tưởng mẹ em chấp nhận em rồi nên em mới đưa đi cho mẹ biết thêm về cuộc sống của mọi người trong cộng đồng, ai dè lại gặp phản ứng ngược như vậy khiến em chán nản quá, hóa ra mẹ vẫn không chấp nhận em, mẹ vẫn kỳ thị em như ngày nào. Em rất cần một lời khuyên em cần phải làm gì với mẹ?

sau vietpride me cam giao luu voi nguoi lgbt vi so lay
Ảnh minh họa.

Trả lời

Em thân mến!

Chị phần nào hiểu được tâm trạng hụt hẫng của em về việc mẹ có phản ứng ngược khi tham dự chương trình Vietpride. Tuy vậy, mong em hãy bình tĩnh bởi trong hoàn cảnh nào, câu chuyện nào rồi cũng sẽ có câu trả lời nếu em thực sự muốn tìm ra đáp án.

Viet pride là một chuỗi sự kiện tự hào của cộng đồng LGBT+ trên toàn thế giới. Những năm gần đây Việt Nam cũng tổ chức khá rầm rộ và được các thành viên trong cũng như ngoài cộng đồng hết sức ủng hộ. Thông qua sự kiện, mỗi người trong cộng đồng LGBT cảm thấy tự hào hơn về bản dạng giới, về chính mình. Sự kiện này cũng giúp cho mọi người đặc biệt các cha mẹ sẽ thấy được những khát khao mong muốn được sống là chính mình như thế nào. Trong các sự kiện Viet pride gần đây đã bắt đầu có sự xuất hiện của các phụ huynh sát cánh với con mình, có lẽ em cũng muốn được mẹ đồng hành bên mình như vậy.

Nhưng thật tiếc rằng sau sự kiện, mẹ lại có phản ứng tiêu cực với em và các bạn trong cộng đồng. Nhưng mong rằng em hãy thực sự bình tĩnh khi chia sẻ nói chuyện với mẹ, nếu em dùng cách tiêu cực để phản ứng thì sẽ phản tác dụng, khiến mẹ càng khó nói chuyện và tin tưởng em hơn.

sau vietpride me cam giao luu voi nguoi lgbt vi so lay Sự phát triển của cộng đồng LGBT trong lịch sử Việt Nam
sau vietpride me cam giao luu voi nguoi lgbt vi so lay Quy định nào về việc hỗ trợ thụ tinh nhân tạo cho người LGBT?

Chị không biết là em đã chuẩn bị sẵn sàng và chia sẻ cho mẹ mọi thứ khi mẹ đến nơi chưa, bởi như em chia sẻ thì gần đây mẹ em đang né tránh điều đó chứ không phải đã thừa nhận em là người chuyển giới. Hơn nữa, việc mẹ đi cùng em có thể do tâm lý tò mò chứ không hẳn là vì đã sẵn sàng đồng hành cùng em, chính vì vậy nên khi mẹ đến mẹ cảm thấy không thoải mái là có lý do như vậy.

Lúc này, thay vì việc tỏ thái độ gay gắt về phản ứng với mẹ, em hãy thực sự bình tĩnh, nên đưa cho mẹ các tài liệu chính thống để mẹ đọc dần rồi hẹn một buổi nào đó khi nào mẹ sẵn sàng thì cả hai mẹ con sẽ cùng ngồi trò chuyện. Nếu mẹ sẵn sàng nói chuyện với ai đó hiểu em thì hãy tạo cơ hội để mẹ có thêm người trò chuyện, việc nói ra cũng là cách giúp mẹ giải tỏa những cảm xúc lo lắng trong lòng.

Hãy nhớ rằng mẹ em cũng đang gặp khó khăn khi đang cố gắng hiểu em, mẹ em không phải là người duy nhất có phản ứng tiêu cực, vì thế hãy cho mẹ thời gian, sự kiên nhẫn và bình tĩnh để mẹ biết rằng đây chính là cuộc sống là hạnh phúc của em và em tin tưởng với sự lựa chọn đó. Điều em cần làm là giúp mẹ hiểu rằng dù như thế nào, em vẫn là con của mẹ, chỉ có kỳ vọng của mẹ về việc sau này em sẽ lấy chồng là sẽ thay đổi mà thôi.

Hi vọng với sự cố gắng của mình, em và mẹ sẽ hiểu nhau hơn và sẽ thực sự nắm tay nhau đồng hành trong mùa Vietpride năm tới.

Chuyên viên tư vấn Vũ Tuyết Anh

Trung tâm CSAGA

Mọi băn khoăn thắc mắc trong lòng liên quan đến LGBT, bạn có thể gửi tâm sự đến chúng tôi để nhận được những tư vấn hữu ích từ các chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm.

Hotline tư vấn LGBT: 024. 37759339.

Website: nuyeunu.vn.

Chat online với chuyên gia về LGBT: csaga.org.vn

Hoặc gửi mail về ban biên tập theo địa chỉ: lgbt@vietnammoi.vn

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.