Savills gợi ý xu hướng thay đổi của văn phòng cho thuê: Mô hình co-working, không gian an toàn, nhiều tiện ích

Trở lại làm việc sau thời gian dài giãn cách vì Covid-19, các nhân viên văn phòng cũng như doanh nghiệp đều có những nhu cầu mới về môi trường làm việc. Vì vậy các chủ đầu tư cần có những thay đổi phù hợp để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

An toàn, tiện ích và tăng tính kết nối

Theo báo cáo mới đây của Savills, đơn vị này vừa thực hiện khảo sát về xu hướng phát triển của văn phòng (Office FiT) đối với hơn 100.000 chủ đầu tư và khách thuê doanh nghiệp tại khu vực EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi).

Cuộc khảo sát nhằm nghiên cứu về các thay đổi của nhân viên khi quay trở lại văn phòng, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ giúp chủ đầu tư, khách thuê doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu mới sau dịch Covid-19.

Một trong những thông tin đáng chú ý là 87% người tham gia cho rằng văn phòng vẫn là yếu tố quan trọng đối với các hoạt động của doanh nghiệp sau dịch. 55% ý kiến cho rằng họ muốn được làm việc tại văn phòng ít nhất ba lần/tuần. 

Các yếu tố về an toàn, môi trường làm việc yên tĩnh và khuyến khích sự giao lưu – kết nối đang là các mối quan tâm hàng đầu của nhân viên văn phòng khi bắt đầu quay lại làm việc.

Trong đó, an toàn là yếu tố đứng đầu trong danh sách ưu tiên của những đối tượng tham gia khảo sát. Từ đó có thể thấy, các chủ đầu tư cần đảm bảo để yếu tố về an toàn và sức khỏe cho khách thuê được ưu tiên, coi trọng từ khâu thiết kế, xây dựng cho tới vận hành.

Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cần quan tâm, bổ sung những tiện ích mới cho toà nhà để có thể đáp ứng những thay đổi trong nhu cầu của khách thuê. 

Gợi ý về sự thay đổi nên có tại thị trường văn phòng Hà Nội, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ: "Rất ít các tòa nhà văn phòng hiện nay chú trọng đến vấn đề bố trí khu vực ngồi, sảnh chờ tại tòa nhà. Do đó, không chỉ tòa nhà hạng A, các toà nhà văn phòng nói chung đều nên có khu vực sảnh chờ và thậm chí là các dịch vụ tiện ích khác hỗ trợ khách tới toà nhà và nhân viên làm việc trong tòa nhà. 

Ví dụ, với sự phát triển của thương mại điện tử cũng như sự gia tăng nhu cầu mua sắm online, phía trước các tòa nhà văn phòng thường tập trung khá nhiều nhân viên giao hàng. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới giao thông tại sảnh chính cũng như khu vực trước cửa tòa nhà. Các chủ đầu tư có thể cân nhắc việc bổ sung thêm phân khu phục vụ riêng việc giao, nhận hàng hoá để tránh ảnh hưởng tới khách thuê và đồng thời giải quyết nhu cầu mua sắm của nhân viên làm việc tại tòa nhà".

Cũng theo Savills, các tiện ích và dịch vụ khác như khu vực giao lưu, phòng họp lớn cũng là những yếu tố được đánh giá cao. Khá nhiều doanh nghiệp đã bổ sung thêm khu vực ăn uống, nghỉ ngơi, phòng game với mục đích tăng tương tác giữa các nhân viên trong công ty. 

Trong bối cảnh đa số nhân viên tại văn phòng thuộc thế hệ trẻ, thị trường tồn tại nhu cầu lớn về giao lưu, học hỏi trong quá trình làm việc. Không gian văn phòng là nơi hỗ trợ tương tác giữa nhân viên trong công ty, góp phần nâng cao hiệu suất lao động chung.

Mô hình co-working lên ngôi

Savills gợi ý xu hướng thay đổi của văn phòng cho thuê để đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn mới - Ảnh 1.

Một văn phòng mô hình co-working ở Hà Nội. (Ảnh: Spaceshare).

Không gian làm việc với chi phí phải chăng cũng sẽ là một trong những xu hướng đáng chú ý. Theo Savills, Covid-19 đã tác động tới tình hình tài chính của nhiều khách thuê văn phòng, do vậy thị trường đã xuất hiện các văn phòng với mức giá phải chăng để thu hút và giữ chân các khách hàng tiềm năng, đặc biệt trong ngành công nghệ và sáng tạo. 

Mô hình co-working (không gian làm việc chung) là một trong những giải pháp sử dụng văn phòng với chi phí phải chăng như vậy. Hiện tại, Việt Nam là một trong 20 quốc gia trên thế giới đứng đầu về số lượng nhà cung cấp dịch vụ co-working, chiếm 1,2% nguồn cung co-working toàn cầu. 

Ngoài yếu tố về áp lực tài chính do dịch bệnh, nhu cầu cho văn phòng co-working còn được thúc đẩy bởi sự phát triển về số lượng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cộng thêm yếu tố môi trường khởi nghiệp lành mạnh. Hà Nội hiện có kế hoạch thêm khoảng 150.000 doanh nghiệp khởi nghiệp mới trong vòng 5 năm tới.

Tại Hà Nội, các không gian co-working cung cấp nhiều lựa chọn và gói thuê, từ gói thuê theo bàn với giá khoảng 117 USD/tháng tới gói thuê văn phòng riêng với giá khoảng 153 USD/tháng. Thêm vào đó, văn phòng co-working thường không quy định chặt chẽ về thời gian thuê, do đó nhiều doanh nghiệp cảm thấy đây là lựa chọn kinh tế hơn so với việc thuê văn phòng truyền thống. 

"Một số công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thường không ưu tiên lựa chọn mô hình văn phòng truyền thống. Việt Nam hiện có số lượng lớn các doanh nghiệp quy mô này, do vậy thị trường đã ghi nhận số lượng lớn nguồn cung co-working. Thị trường văn phòng truyền thống có thể đối mặt với một số thử thách khi thời gian giãn cách kéo dài hơn, đi kèm với sự phát triển về số lượng các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ”, ông Troy Griffths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam nhận định.

Trong bối cảnh nhu cầu của các doanh nghiệp thay đổi nhanh chóng, đặc biệt tại môi trường kinh doanh năng động như Việt Nam, các nhà đầu tư cần có phương án đáp ứng.

Hiện tại, trước nhu cầu thuê văn phòng có chi phí phải chăng, thúc đẩy sự đổi mới và phát triển, Savills gợi ý các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội bằng cách cải tạo các tòa nhà cũ. Đây là phương án giúp bổ sung thêm nguồn cung văn phòng một cách bền vững và tiết kiệm chi phí. 

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.