Savills: Nhiều khách sạn chuyển thành cơ sở cách ly, BĐS nghỉ dưỡng vẫn có tương lai sáng

Mô hình khách sạn chuyển đổi thành cơ sở cách ly y tế với tỷ lệ lấp đầy lên tới 78% đang được coi là điểm sáng của ngành, mang tới kỳ vọng phục hồi thị trường trong những tháng cuối năm 2021.

Liên tiếp sụt giảm các chỉ số lấp đầy

Cũng như đa số các nước trên thế giới, ngành du lịch khách sạn tại Việt Nam đang hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề từ Covid-19.

Theo số liệu từ Savills, trước khi đại dịch diễn ra, tỷ lệ phòng lấp đầy trung bình ở các khách sạn 3 - 5 sao tại Hà Nội thường xuyên đạt mức 74%, cao nhất trong 10 năm vừa qua. Giá phòng trung bình cũng đạt khoảng 113 USD/đêm.

Đến năm 2020, dưới ảnh hưởng của Covid-19, tỷ lệ lấp đầy của thị trường này chỉ còn trung bình 30%, giảm khoảng 44% so với cùng kỳ năm trước. Giá phòng cũng giảm còn khoảng 81 USD/đêm.

6 tháng đầu năm nay, thị trường tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm, với tỷ lệ lấp đầy chỉ còn 25%, giá phòng trung bình khoảng 72 USD/đêm.

Tại Đà Nẵng, tỉ lệ lấp đầy các khách sạn vào thời điểm 2019 đạt 61% với giá phòng trung bình là 108 USD/đêm. Năm 2020, tỷ lệ này giảm còn 17% với giá phòng tương đương 54 USD/đêm. Đến 2021, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn 3 - 5 sao Đà Nẵng giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua, chỉ còn 11% và giá phòng trung bình là 49 USD/đêm.

Còn tại TP HCM, tỷ lệ lấp đầy trong quý II vừa qua đạt 18%, giá phòng trung bình là 69 USD/đêm. Mặc dù vậy, tỷ lệ này vẫn cao hơn 5% so với điểm trũng nhất của thị trường vào đợt dịch đầu tiên của năm 2020. 

Đáng chú ý, từ quý II/2020 đến nay, giá phòng trung bình tại TP HCM đã tăng khoảng 3 USD/quý. Nguyên nhân đến từ các cơ sở, dịch vụ cách ly tập trung có giá thuê cao hơn từ 5 - 60% so với giá trung bình của thị trường.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam nhận định, những số liệu trên đã phản ánh chính xác những tác động rất lớn của đại dịch Covid-19 tới phân khúc khách sạn và nghỉ dưỡng tại các tỉnh thành của Việt Nam.

10% khách sạn chuyển đổi thành cơ sở cách ly

Chịu tác động mạnh từ Covid-19, phân khúc khách sạn vẫn có điểm sáng - Ảnh 1.

Danh sách khách sạn tham gia vào cách ly tập trung có thu phí tại TP HCM. (Ảnh: Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM).

Savills ghi nhận, hiện nay có khoảng 10% số lượng các khách sạn trên thị trường đã được chuyển đổi thành các cơ sở cách ly. Con số này có thể tăng lên trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu về việc cách ly và hỗ trợ chống dịch.

Tại Hà Nội, hiện đang có khoảng 20 khách sạn chuyển đổi theo mô hình này, tương đương khoảng 1.600 phòng. Đà Nẵng có 34 khách sạn với khoảng 3.000 phòng. 

TP HCM có 25 khách sạn chuyển đổi sang mô hình khu cách ly với hơn 3.000 phòng. Trong đó, số lượng khách sạn ở quận 1 chiếm 42% (tương đương 13 khách sạn), quận Tân Bình là 32%, số còn lại ở các quận 7, quận 3 và quận 5. 

Cũng chính từ xu hướng này, thị trường TP HCM đã chứng kiến điểm sáng ở một số khách sạn tại khu vực quận Tân Bình, khu vực gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, với tỷ lệ lấp đầy lên đến 78%. Tất cả các khách sạn 5 sao trong khu vực này đều đã được sử dụng thành cơ sở cách ly y tế. 

Đánh giá về phân khúc khách sạn chuyển đổi thành cơ sở cách ly tập trung, ông Troy Griffiths cho rằng: "Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường khách sạn nghỉ dưỡng nói chung, đặc biệt là với những cơ sở vừa và nhỏ. Có thể thấy nhu cầu về khách sạn cách ly đang có xu hướng tăng lên, với nhóm đối tượng khách hàng đến từ ngành hàng không, các nhà ngoại giao quốc tế, các chuyên gia nước ngoài - những người thường xuyên nhập cảnh ra vào Việt Nam".

Về tiềm năng phục hồi của ngành du lịch khách sạn và nghỉ dưỡng trong những tháng cuối năm, ông Troy nhận định, thị trường du lịch khách sạn tại Việt Nam có 80% khách hàng nội địa, là người Việt Nam hoặc những người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Chính vì vậy, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, sự khôi phục mạnh mẽ của ngành du lịch sẽ hoàn toàn khả thi. 

Các khách sạn 4 - 5 sao đang dần có những gói dịch vụ khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách nội địa trong thời gian gần đây. Mô hình staycation - du lịch tại chỗ cũng sẽ là xu hướng được khách hàng ưa chuộng và giúp các khách sạn cải thiện doanh thu. 

Bên cạnh đó, việc triển khai hộ chiếu du lịch cũng là một yếu tố rất quan trọng để Việt Nam có thể mở cửa với khách du lịch nước ngoài. 

"Trong giai đoạn 2022 - 2023, một loạt các thương hiệu mới sẽ ra mắt trên thị trường du lịch nghỉ dưỡng như Grand Mecure, Fairmont, Eastin, Four Seasons, Lottee, Dusit and Wink Hotel... Những sản phẩm này chắc chắn sẽ thu hút nhiều du khách nước ngoài tới Việt Nam, ngay sau khi các quy định về hạn chế du lịch được nới lỏng. 

Với sự hỗ trợ của Nhà nước và những chính sách kịp thời về các gói hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thuế… các chủ đầu tư và nhà điều hành khách sạn tại Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng về sự khôi phục mạnh mẽ của ngành du lịch trong những tháng tiếp theo", Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam nhận định.

chọn