Shark Tank Việt Nam: Thương vụ được 'cá mập' hỗ trợ nhờ bản lĩnh khởi nghiệp bền bỉ

Trong tập 13 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ mùa 2, Xuân Hùng và Hồng Đức là nhà sáng lập của chuỗi kinh doanh phụ tùng ô tô Sendan Việt, Startup 8x mong muốn được rót 8 tỉ đổi lấy 20% giá trị công ty. 
 

Theo nhà sáng lập, Sendan Việt vào năm 2014 là công ty thương mại kinh doanh phụ tùng ô tô.

Điểm nhấn đặc biệt của mô hình nằm ở việc hệ thống có khả năng chuyên biệt hóa mã sản phẩm, đồng bộ với nhiều mã của các hãng. Ngoài kinh doanh các mặt hàng linh kiện ô tô, Sendan Việt còn phát triển song song một ứng dụng cùng tên, cho phép tương tác giữa người lái xe và một bên trung gian khác nữa như gara, các hãng sửa chữa…nhằm tạo ra một hệ sinh thái lớn mạnh về sửa chữa ô tô .

Vốn điều lệ của công ty hiện là 1.9 tỉ. Tổng vốn hình thành trên tài sản kho là hơn ba tỉ. Vào năm 2016, công ty đạt doanh số gần 8 tỉ, lợi nhuận 1.6 tỉ. Năm 2017 doanh số đạt 12 tỉ, lợi nhuận 2.3 tỉ, 6 tháng đầu năm nay doanh thu đạt 7.5 tỉ, lợi nhuận 1.6 tỉ, đạt 84% kế hoạch năm.

shark tank viet nam thuong vu duoc ca map ho tro nho ban linh khoi nghiep ben bi
Thương vụ thành công với cái bắt tay giữa Shark Phú và hai startup 8x với số tiền 8 tỉ đồng (Ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Nhận thấy công ty đang có lợi nhuận nhưng startup lại gọi số vốn khá nhiều nên “cá mập” tỏ vẻ nghi vấn.

Thành thật với các nhà đầu tư, Xuân Hùng nghẹn ngào kể về hành trình khởi nghiệp đầy nước mắt của mình. Trước khi vào ngành linh kiện ô tô, anh đã mở một hãng taxi nhưng bị phá sản.

Khởi nghiệp thất bại, Xuân Hùng bị mọi người quay lưng, thậm chí “bố mẹ tôi cũng không còn tin tôi”. Nhưng với quyết tâm có thể mất tiền chứ không thể mất uy tín, Xuân Hùng cam kết sẽ trả hết nợ cho các khoản vay, anh kiên trì chạy xe ôm để trả nợ với tiền lãi 78 triệu đồng/tháng. Đến nay anh chỉ còn nợ 1.9 tỉ.

Đồng cảm với câu chuyện của nhà sáng lập nhưng vì lí do lĩnh vực của startup không nằm trong hệ sinh thái đầu tư mình, nên các Shark Hưng, Linh, Dzung và Hồng Anh lần lượt từ chối rót vốn.

Tình hình bất ngờ xoay chuyển khi Shark Phú lên tiếng. Tuy khá e ngại về tính khả thi song Shark lại tin tưởng vào bản lĩnh của nhà sáng lập. Ông đề nghị hỗ trợ 8 tỉ trái phiếu chuyển đổi, lãi suất 15%/năm. Chuyển đổi cổ phần theo giá trị sổ sách sau 18 – 24 tháng nếu đạt KPI.

Đứng trước cơ hội duy nhất, Sedan Việt mong muốn được thương lượng lại thời gian chuyển đổi cổ phần là ba năm và tỷ lệ % chuyển đổi.

Đặt niềm tin rất lớn vào nhà sáng lập, chủ tịch Sunhouse khẳng định: “Sau ba năm anh giữ 40% cổ phần là đẹp. Nhưng anh nói trước không chỉ có 8 tỉ mà có thể 100 tỉ anh vẫn đầu tư được nếu có tiềm năng. Anh tin con người em vì bản lĩnh của em, anh tin em có thể thành công trong kinh doanh nên anh đầu tư cho em.”

Được Shark Phú tin tưởng hỗ trợ, Xuân Hùng nhanh chóng đồng ý lời đề nghị hợp tác. Thương vụ khép lại, tuy nhiên thử thách vẫn còn ở phía trước chàng trai trẻ 8x cần phải tiếp tục vượt qua để có được sự tin tưởng của Nhà đầu tư.

shark tank viet nam thuong vu duoc ca map ho tro nho ban linh khoi nghiep ben bi Shark Tank Việt Nam: Định giá phi lý, Start-up đuổi muỗi gọi vốn bất thành

Trong tập 13 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2, Đinh Thanh Điền là nhà sáng lập và ...

shark tank viet nam thuong vu duoc ca map ho tro nho ban linh khoi nghiep ben bi Shark Tank Việt Nam: Nữ Start-up 9x 'ngây thơ' được hai Shark 8x lập 'liên minh' đầu tư

Trong tập 13 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2, trở về nước sau hơn 9 năm sinh ...

shark tank viet nam thuong vu duoc ca map ho tro nho ban linh khoi nghiep ben bi Shark Tank Việt Nam: Mối nhân duyên giữa Start-up có tâm và nhà đầu tư có tầm

Trong tập 13 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2, xuất hiện trong bộ áo bà ba giản ...

shark tank viet nam thuong vu duoc ca map ho tro nho ban linh khoi nghiep ben bi Shark Tank Việt Nam: Định giá phi lí, ứng dụng tập luyện cá nhân gọi vốn thất bại

Trong tập 12 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2, cặp đôi Quỳnh Khanh và Minh Tân, đồng ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.