Siêu dự án Mũi Đèn Đỏ: Chủ đầu tư chưa thể hiện được năng lực tài chính

Theo Bộ Tài chính thì chủ đầu tư "siêu dự án" xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng vẫn chưa chứng minh được đầy đủ năng lực tài chính của mình.
sieu du an mui den do chu dau tu chua the hien duoc nang luc tai chinh
Siêu dự án Mũi Đèn Đỏ tại quận 7, TP HCM.

Bộ Tài Chính đã gửi công văn đến Bộ Xây dựng về việc lấy ý kiến chấp thuận đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị quy mô 117 hecta tại phường Phú Thuận (dự án Mũi Đèn Đỏ) quận 7, TP HCM.

Việc lấy ý kiến xuất phát từ đề nghị của UBND TP HCM. Dự án Mũi Đèn Đỏ nằm trên khu đất rộng hơn 117 hecta, tổng mức đầu tư là 9.232 tỷ đồng. Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư, đây là liên doanh gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với các nhà đầu tư nước ngoài gồm Pavilion Group và Genting Group.

Theo quy định của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị về thẩm quyền chấp thuận đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới quy định: sau khi Bộ Xây dựng có ý kiến thẩm định thì Thủ tướng Chính phủ sẽ là người quyết định đối với các dự án có quy mô sử dụng đất trên 100 hecta trở lên.

Theo Bộ Tài chính, việc lấy ý kiến các cơ quan chức năng trước khi thẩm định và trình Thủ tướng xem xét là hợp lý. Tuy nhiên, dự án có tổng mức đầu tư là 9.232 tỷ đồng (dự án có quy mô lớn hơn 5.000 tỷ đồng) thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Cơ quan kế hoạch đầu tư là cơ quan thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.

sieu du an mui den do chu dau tu chua the hien duoc nang luc tai chinh
Phối cảnh dự án Mũi Đèn Đỏ.

Bộ Tài chính cũng nêu lên ba vấn đề về việc đáp ứng năng lực tài chính đối với nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Thứ nhất là vấn đề về đảm bảo tỷ lệ vốn chủ sở hữu. Chính phủ đã quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định về điều kiện, về năng lực tài chính để đảm bảo việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư: có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 hecta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất trên 20 hecta trở lên.

Như vậy, theo hồ sơ dự án thì tổng mức đầu tư dự án là 9.232 tỷ đồng thì vốn sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư tham gia dự án là 1.384,8 tỷ đồng.

Sau khi xem xét báo cáo tài chính năm 2016 và thuyết minh phương án tài chính của Công ty Peninsula, Bộ Tài chính đề nghị nhà đầu tư bổ dung phương án, cam kết góp vốn chủ sở hữu theo tiến độ thực hiện làm cơ sở để cơ quan quản lý Nhà nước giám sát việc thực hiện góp vốn, đảm bảo công ty góp đủ vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án.

Thứ hai, về việc đáp ứng vốn pháp định theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản thì doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Peninsula do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp vẫn chưa có thông tin về vốn pháp định. Bộ Tài chính đề nghị nhà đầu tư chịu trách nhiệm đảm bảo điều kiện về vốn pháp định theo đúng quy định.

sieu du an mui den do chu dau tu chua the hien duoc nang luc tai chinh
Dự án Mũi Đèn Đỏ triển khai khá ì ạch sau một năm khởi công. (Ảnh: KP)

Thứ ba, về vấn về cơ cấu nguồn vốn và phương án huy động đầu tư thực hiện dự án thì Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn đã xác nhận đồng ý cấp vốn tín dụng cho Công ty Peninsula. Tuy nhiên, phía ngân hàng vẫn chưa nêu rõ dự kiến số tiền cho vay cụ thể.Bộ Tài chính đề nghị nhà đầu tư tiếp tục cụ thể hóa bằng hợp đồng tín dụng, xác định rõ về tiến độ, khả năng huy động vốn, lãi suất và thời hạn vay vốn để đảm bảo tính khả thi trong huy động vốn vay.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo các cơ quan có liên quan đánh giá về khả năng huy động vốn của nhà đầu tư, đảm bảo nhà đầu tư có phương án huy động đủ vốn để thực hiện dự án.

Trước đây, theo Chủ đầu tư giới thiệu, dự án Mũi Đèn Đỏ có tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Trong đó, Pavilion Group giữ vai trò chủ đạo trong quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng công trình điểm nhấn gồm trung tâm thương mại bán lẻ chất lượng cao kết hợp với khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp và biệt thự nghỉ dưỡng cùng các cao ốc văn phòng hạng A...Genting Group tham gia xây dựng Cảng tàu khách quốc tế của dự án này. Sau khi hoàn thành, Cảng tàu khách quốc tế 200.000 GRT (dung tải đăng ký) này sẽ là cảng tàu khách lớn nhất tại Việt Nam để đưa và đón du khách.
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.