Josh Tetrick, CEO của Eat Just, có lí do để ăn mừng trong dịp Lễ Tạ ơn năm nay.
Theo CNBC, cơ quan quản lí Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp thuận việc tiêu thụ thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.
Quyết định nói trên mở đường cho Eat Just được bán thịt gà nhân tạo ở quốc đảo Đông Nam Á. Bên cạnh đó, động thái của Singapore cũng góp phần thu hút thêm các đối thủ ở mảng thực phẩm đặc biệt này đến với Singapore trong khi thúc đẩy các quốc gia khác đưa ra chấp thuận tương tự.
"Cuộc đua mới cho tương lai của thực phẩm đang rục rịch khởi động", ông Bruce Friedrich, Giám đốc Học viện Good Food, chia sẻ. Eat Just trước đó nổi tiếng trên thế giới với sản phẩm trứng nhân tạo làm từ thực vật.
Trong một thập niên qua, hàng chục startup nỗ lực mang đến thị trường những sản phẩm thịt nuôi cấy vừa ngon vừa rẻ với mục tiêu cuối cùng là thuyết phục người dùng thịt truyền thống chuyển sang lựa chọn. Những cái tên như Eat Just, Future Meat Technologies hay Memphis Meats khẳng định các sản phẩm của mình lành mạnh hơn trong khi lại bảo vệ môi trường.
Năm nay, Eat Just được CNBC xếp vào vị trí số 21 trong danh sách Disruptor 50 cho những nỗ lực thay đổi ngành thực phẩm và nông nghiệp. Eat Just đã gọi vốn 300 triệu USD và có định giá 1,2 tỉ USD cho tới thời điểm hiện tại.
Eat Just đã xin phê duyệt từ Cơ quan Thực phẩm Singapore trong khoảng hai năm. Để đạt được điều này, Eat Just đã đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm đồng thời chứng minh dây chuyền sản xuất nhất quán dành cho thịt gà nuôi cấy.
Bên cạnh phê duyệt từ cơ quan chức năng, chi phí sản xuất cũng là một rào cản lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm giả. Dù vậy, chi phí sản xuất sẽ giảm xuống khi quy mô tăng lên. Ví dụ, Eat Just đang sử dụng những lò phản ứng sinh học 1.000 lít để sản xuất thị gà nuôi cấy. Eat Just đang bán thịt gà nuôi cấy tương đương với thịt gà cao cấp.
Chia sẻ với CNBC, ông Tetrick nói rằng Eat Just sẽ bán thịt gà nuôi cấy dưới thương hiệu Good Meat ở Singapore. "Chúng tôi sẽ bắt đầu với một nhà hàng và sau đó tăng quy mô lên 5, 10 và rồi phát triển ở mảng bản lẻ", người đứng đầu Eat Just nói thêm.