Sinh viên bán hoa ngày 14/2: Không phải để làm giàu, cũng chẳng vì lời lãi

“Không phải để làm giàu, lời lãi cũng chẳng bao nhiêu đôi khi huề vốn là may” đó là lời tâm sự của những bạn sinh viên xuống đường bán hoa dịp lễ Valentine.
chuye n sinh vien kinh doanh nga y valentine
Dưới bàn tay của những "thợ" gói hoa nghiệp dư, những bó hồng tươi được chăm chút tỉ mỉ và đẹp mắt. Ảnh: Duy Phong

Hàng năm, cứ vào ngày Valentine, những tuyến đường gần các trường đại học ở TP HCM, công viên lại sôi động và náo nhiệt với nhiều gian hàng hoa tươi nhiều màu sắc. Đây là các gian hàng do các bạn sinh viên lập ra nhằm tranh thủ kiếm thêm một khoản thu nhập, tuy không nhiều nhưng phần nào cũng phụ đỡ được cho gia đình về cuộc sống và việc học tập.

Tại công viên Gia Định (quận Gò Vấp) dù đã gần 1h sáng ngày 14/2 nhưng nhiều nhóm bán hoa vẫn còn thức, mỗi người một tay, mỗi người một việc tranh thủ gói những bó hoa tươi đẹp mắt cho kịp bán vào sáng sớm.

Chúng tôi ghé vào một điểm bán hoa của bạn Thu Minh (sinh viên Đại học Công nghệ Sài Gòn), tại điểm bán hoa này Minh cùng hai người bạn nữa đang tất bật chuẩn bị những công tác hậu cần từ việc cắt giấy gói, lựa lá, thắt nơ... ai cũng tươi vui và dường như quên luôn việc trời đã khuya và các bạn vẫn đang đội sương để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt.

chuye n sinh vien kinh doanh nga y valentine
Đối với các bạn sinh viên, mỗi dịp bán lễ, Tết là cơ hội để các bạn thể hiện cũng như trau dồi thêm kinh nghiệm kinh doanh. Ảnh: Duy Phong

Minh tâm sự, đây là lần thứ ba Minh cùng nhóm bạn cất hoa đi bán vào những ngày lễ. Đầu khóa học còn thảnh thơi nên các bạn có thời gian bàn bạc, và cùng nhau tập tành kinh doanh mỗi dịp có cơ hội. “Chúng em đều là những người yêu thích công việc kinh doanh nên khi bàn đến việc bán hoa ngày lễ đứa nào cũng hào hứng tham gia. Dù cho thu nhập sau một ngày một đêm bán hoa là không cao nhưng đó là cơ hội để chúng em học hỏi và giao lưu cùng nhiều nhóm khác nên chẳng ai quan trọng việc lời lỗ hay mệt nhọc”, bạn Thu Minh tươi cười nói.

Không riêng nhóm của Minh, nhiều bạn trẻ khác khi được hỏi cũng có chung suy nghĩ đây là cơ hội để va chạm, để trau dồi cho bản thân thêm những kỹ năng trong cuộc sống.

Phạm Ngọc Ánh, sinh viên Đại học Công nghệ thông tin cho hay, "sạp hoa" do cậu và các bạn góp vốn hết ba triệu đồng. Đây là năm thứ ba cậu sinh viên này bán hoa vào dịp lễ tình nhân. Qua những lần trước cậu đã học hỏi được nhiều điều và không còn bỡ ngỡ cho lần kinh doanh này.

Theo lời của Ánh, các bạn phải cất công lựa hoa tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ từ sáng sớm ngày 13/2 sau đó đưa về điểm bán đã định sẵn rồi cùng nhau gói thành nhiều bó, nhiều kiểu dáng khác nhau giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Cẩn thận hơn nhóm bạn của Ánh đã phải lên mạng tìm kiếm các thông tin về cách giữ hoa cho tươi lâu và không bị nở sớm.

chuye n sinh vien kinh doanh nga y valentine
Nhiều bạn sinh viên, thức đêm, phơi sương coi hoa trong đêm trước ngày lễ Valentine. Ảnh: Duy Phong

"Học được kinh nghiệm từ những anh chị đi truớc, bọn em đã lên chợ mối Hồ Thị Kỷ quận 10, để đặt truớc nên giá mềm hơn chỉ khoảng hơn một ngàn vì để đến hôm nay giá sẽ tăng gấp đôi, như vậy khó có lời lắm. Ngoài ra, ngày này hoa hồng đỏ thường đắt hơn các loại khác nên bọn em phải lấy xen nhiều loại hồng khác cho đỡ vốn", Ánh tiết lộ.

Thường thì những người bán hoa chuyên nghiệp coi đây là dịp “hốt bạc” khi nhu cầu của người dân tăng cao, thế nhưng đối với sinh viên, họ luôn coi đó là cơ hội học hỏi hơn là phải kiếm thật nhiều tiền lời từ công việc này.

Cầm bó hoa hồng có 5 bông và nhiều hoa khác đính kèmtrên tay, bạn Khánh Vân (sinh viên trường Đại học Công nghiệp) vui vẻ nói: “Bó này giá chỉ 120.000 đồng thôi. Chúng em đặt mục đích từ ban đầu là không bán đắt, bởi đối tượng chúng em hướng tới chủ yếu là sinh viên, eo hẹp kinh tế nên dù phải kì công cho hoa đẹp thì cũng phải phù hợp với túi tiền của sinh viên”.

chuye n sinh vien kinh doanh nga y valentine
Dù đã hơn 1h sáng, nhiều bạn trẻ đi làm về tranh thủ ghé qua mua quà cho ngày lễ tình yêu. Ảnh: Duy Phong

Có mặt tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10) đêm 13/2, không khí tại đây khá nhộn nhịp khi khách hàng đặt mua hoa cho ngày Valentine đang tới lấy hàng. Khảo sát một vòng thì giá hoa tại đây khá cao so với những ngày thường. Hoa hồng đỏ có giá từ 6.000 đến 7.000 đồng/bông, hoa hồng trắng, hồng vàng có giá rẻ hơn từ 4.000 đến 5.000 đồng/bông. Hoa có rất nhiều loại, loại bông đẹp, to có giá cao hơn những loại hoa nhỏ ít cánh.

chuye n sinh vien kinh doanh nga y valentine
Tại chợ hoa hồ Thị Kỷ, giá cả không có nhiều biến động so với các năm trước. Ảnh: Duy Phong

Theo chị Hương, chủ một đại lý hoa hồng tại chợ cho biết, năm nay chị nhận mấy chục đơn đặt hàng của các bạn sinh viên. Hiểu được tâm lý cũng như hoàn cảnh của các bạn nên chị thường sẽ bán cho các bạn giá mềm hơn so với những shop hoa chuyên nghiệp.

“Tôi cũng đã từng là sinh viên nên tôi rất hiểu hoàn cảnh và tâm lý của các em khi tập tành kinh doanh vào những ngày lễ, Tết nên tôi thường bán cho các bạn rẻ hơn một chút, vừa để các bạn dễ bán hơn vừa là để tạo cơ hội cho các bạn va chạm với cuộc sống, với nghề kinh doanh này”, chị Hương tâm sự.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.