Sinh viên bán nha đam làm tình nguyện

Chỉ bằng những chai nha đam giá 8.000 đồng, các bạn sinh viên đã cùng nhau duy trì câu lạc bộ của mình và thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong suốt hơn 4 năm qua. 
sinh vien ban nha dam lam tinh nguyen
Hình ảnh các bạn sinh viên bán nha đam gây quỹ không còn xa lạ ở làng Đại học Quốc gia.

Từ lượm ve chai đến bán nha đam gây quỹ

Cuối tuần, đến khu vực làng Đại học Quốc gia TP HCM, bạn sẽ không khó bắt gặp hình ảnh các bạn sinh viên bán nha đam tự gây quỹ cho những hoạt động ý nghĩa của mình.

Được thành lập từ tháng 10/ 2012, Fana - Nắng ấm yêu thương là từ viết tắt được lấy từ các kí tự đầu của cụm từ “Family of Nang Am”. Câu lạc bộ thành lập xuất phát ban đầu từ ý tưởng của Hồng Muội, chủ nhiệm Fana. Nhìn thấy thực trạng một số bạn sinh viên xa nhà, đến cuối tuần lại cùng nhau nhậu nhẹt, chơi bời,… Hồng Muội, người mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác thành lập câu lạc bộ để giúp các bạn sinh viên có sân chơi lành mạnh và cùng nhau làm những việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Thời mới thành lập, nhóm gặp nhiều khó khăn, mỗi thành viên tự đóng góp 50.000 đồng/ người để gây quỹ. Bên cạnh đó, các bạn cũng tạo ra nhiều hoạt động để tự kiếm nguồn quỹ duy trì. Các bạn từng lượm ve chai ở chợ nông sản Thủ Đức, nhặt nhạnh từng bọc ni lông, ly nhựa... rất vất vả. Nhóm cũng xoay sang làm đồ handmade. Tuy nhiên, số tiền kiếm được từ các hoạt động này không nhiều nên các bạn quyết định bán nước nha đam để gây quỹ. Thời gian đầu, khi mới bán, nhóm chỉ dám thử nghiệm 60 – 70 chai nhưng sau đó, số lượng bán đã tăng đến 500 – 600 chai.

“Trong đợt gây quỹ bằng bán nước nha đam đầu tiên, CLB phải đối mặt với vô số những hoài nghi, né tránh của mọi người. Thế nhưng bằng tấm lòng thiện nguyện, từng bạn phải giải thích cho mọi người nghe. Nhiều người nghe xong, cũng vui vẻ mua, vui vẻ uống. Đến nay đã 4 năm và thương hiệu riêng nước nha đam FANA – Nắng ấm yêu thương đã không còn lạ với các bạn sinh viên. Đến làng Đại học, hỏi về câu lạc bộ bán nha đam hầu như ai cũng biết về nhóm. Hiện nay, đây chính là nguồn thu chính cho nhóm trang trải những hoạt động”, Phạm Văn Tiên – phụ trách câu lạc bộ cho biết.

sinh vien ban nha dam lam tinh nguyen
Một trong những hoạt động của câu lạc bộ, tổ chức trung thu cho các em.

Mái nhà chung cho sinh viên mê tình nguyện

Nói về khó khăn trong quá trình hoạt động, Tiên cho biết nhóm bắt đầu mọi thứ “từ con số 0”. “Hầu hết những bạn sinh viên tham gia khi đó đều là năm nhất, năm hai, kinh phí không có, số lượng thành viên hạn chế nên rất khó khăn. Thêm nữa, việc điều hành quản lý cũng là vấn đề lớn bởi ban chủ nhiệm phải làm sao để các bạn sinh viên hiểu được ngọn lửa tình nguyện và cùng tham gia”, Tiên chia sẻ.

Cũng theo ban phụ trách câu lạc bộ, vì đây là nhóm mở nên chào đón tất cả những tình nguyện viên tham gia. Hiện nay, ngoài 30 thành viên cốt cán trong ban phụ trách, số lượng tình nguyện viên của nhóm đã lên đến hàng trăm người.

sinh vien ban nha dam lam tinh nguyen
Số lượng các bạn sinh viên tham gia câu lạc bộ đã lên đến hàng trăm bạn.

“Hiện giờ chương trình tình nguyện rất nhiều nhưng nhiều sinh viên chỉ đi theo cho có phong trào, những hoạt động cũng nhiều khi vô bổ. Nhóm không muốn hoạt động theo lối mòn nhiều người hay gặp ấy. Chúng mình xác định phải giúp đỡ đúng người, những thành viên đi phải là người tâm huyết nhiệt tình thực sự. Nhóm mình hay hướng đến giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số là vì vậy. Họ khó khăn thực sự và cần được cảm nhận sự quan tâm, giúp đỡ từ người khác”.

Trong năm 2016, nhóm đã tổ chức 5 chuyến đi lớn, trong đó đáng kể nhất là chuyến đi “Xuân yêu thương” ở Đăk Nông. Chuyến đi này có kinh phí tổ chức trên 100 triệu, nhóm lấy kinh phí từ hoạt động bán nha đam và vận động các mạnh thường quân. Chia sẻ về chuyến đi này, Mai Phương – thành viên của nhóm không giấu được xúc động: “Mình không thể xót xa hơn khi bắt gặp một gia đình nghèo nhưng lại đông con, mỗi đứa trẻ chỉ cách nhau một tuổi, chúng thậm chí còn không có dép để mang, chỉ có duy nhất bộ quần áo mỏng giữa thời tiết 15 độ C…”.

sinh vien ban nha dam lam tinh nguyen
Nhóm hướng đến đối tượng trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số để thực hiện các chương trình ý nghĩa.

Cũng trong dịp Trung thu vừa qua, nhóm đã tổ chức trung thu cho đồng bào dân tộc K’ho ở La Dạ, Bình Thuận. Mới đây nhất là chuyến đi về Tiền Giang giúp đỡ 100 bà con nghèo. Sắp tới, nhóm sẽ tổ chức chuyến đi Xuân yêu thương lần thứ 5 tại Tây Ninh.

Nói về điều mình mong mỏi, Tiên chia sẻ: “Mình luôn hy vọng các bạn trong nhóm sẽ cố gắng duy trì nhóm để câu lạc bộ ngày một phát triển hơn, luôn để nơi đây là mái nhà cho sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện, giữ được ngọn lửa thiện nguyện. Thêm nữa, có thể nhận được nhiều nguồn quỹ ủng hộ cho câu lạc bộ”.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.