Sinh viên có được thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học?

"Em đang học đại học, muốn thi lại THPT quốc gia 2017 thì phải làm thế nào?", bạn đọc tên Tuyên hỏi.

- Trả lời:

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, em thuộc đối tượng thí sinh tự do. Em cần mua hồ sơ và đăng ký dự thi tại các điểm dành cho thí sinh tự do tại nơi muốn dự thi.

Ví dụ tốt nghiệp tại một trường THPT thuộc tỉnh A, nhưng đang học tập tại Hà Nội, em có thể mua hồ sơ tại các điểm thu hồ sơ dành cho thí sinh tự do được Sở GD&ĐT Hà Nội quy định. Em có thể đăng ký thi tại Hà Nội hoặc bất cứ tỉnh nào mình muốn.

Một số lưu ý với thí sinh tự do:

Thứ nhất, khi đăng ký xét tuyển, em phải có bằng tốt nghiệp THPT và học bạ THPT.

Thứ hai, thí sinh tự do phải có xác nhận của địa phương, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

sinh vien co duoc thi thpt quoc gia de xet tuyen dai hoc
Thí sinh thi THPT quốc gia. Ảnh: Anh Tuấn.

- Em là học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên, muốn hỏi về cách tính điểm trong kỳ thi tốt nghiệp. Nếu chọn thi thêm môn Tiếng Anh, em có thể dùng để xét tốt nghiệp không? Bài thi bị điểm kém hay điểm liệt có ảnh hưởng điểm tốt nghiệp không?

- Trả lời:

Năm nay, quy định về kỳ thi THPT quốc gia 2017 có nhiều thay đổi. Trong đó, thay đổi lớn nhất là các môn thi và phương thức thi.

Về phương thức, tất cả môn thi đều chuyển sang trắc nghiệm khách quan, trừ môn Ngữ văn.

Về môn thi, thí sinh THPT phải thi 3 môn thi bắt buộc và một bài thi (hoặc cả hai bài thi) tự chọn là Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) hoặc Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) để xét tốt nghiệp.

Đối với thí sinh học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, các em chỉ phải thi 2 môn bắt buộc là Toán, Văn, và một bài thi tự chọn Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội để xét tốt nghiệp.

Chính vì vậy, nếu em là học sinh giáo dục thường xuyên, điểm để xét tốt nghiêp chỉ tính hai môn Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn. Em có thể đăng ký thi thêm môn Tiếng Anh để xét tuyển ĐH. Kết quả thi môn này không ảnh hưởng kết quả xét tốt nghiệp năm nay.

Bạn Nguyễn Ngọc Đăng: Em là học sinh lớp 12, năm lớp 11 đoạt giải ba quốc gia cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật nên được tuyển thẳng vào một số trường. Em có thể vừa dùng đơn xét tuyển thẳng vào trường A và vừa có thể dùng kết quả thi THPT quốc gia để đăng ký nguyện vọng không?

- Trả lời:

Với học sinh đoạt giải cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia, theo quy định của Bộ GD&ĐT, các em đều được tuyển thẳng. Tuy nhiên, tại các trường ĐH, các em không được tuyển thẳng vào tất cả ngành học mà chỉ được một ngành phù hợp với đề tài nghiên cứu.

Ngoài ra, nếu không dùng quyền tuyển thẳng, em sẽ được ưu tiên cộng điểm khi xét tuyển.

Trường hợp đăng ký tuyển thẳng và đã được trường thông báo đủ điều kiện trúng tuyển, em không còn cơ hội để đăng ký xét tuyển vào bất cứ trường nào nữa. Vì theo quy định của năm nay, thí sinh chỉ có cơ hội trúng tuyển duy nhất.

Với thí sinh tuyển thẳng, các trường đều xét và công bố trước khi các em tham gia xét tuyển đại học bình thường theo quy định.

- Bạn Tạ Thu: Em trai tôi có nguyện vọng đăng ký vào trường quân đội. Em ấy có được đăng ký song song một trường ngoài quân đội không? Nguyện vọng đăng ký vào trường ngoài quân đội có được xem là nguyện vọng 1 không hay là nguyện vọng 2, 3?

- Trả lời:

Theo quy định của các trường quân đội, thí sinh chỉ được đăng ký duy nhất nguyện vọng 1 vào một trường quân đội nào đó. Ngoài ra, theo quy định của Bộ GD&ĐT, em có thể đăng ký không giới hạn nguyện vọng.

Vì vậy, nếu em đăng ký nguyện vọng 1 vào trường quân đội thì từ nguyện vọng 2 em có thể đăng ký vào trường ngoài quân đội.

Bạn Lê Hạnh hỏi: Em đang học lớp 12, đăng ký thi môn Khoa học tự nhiên. Em muốn đổi sang thi Khoa học xã hội thì phải làm thế nào?

- Trả lời: Thời gian đăng ký thi và xét tuyển đại học bắt đầu từ 1/4. Vì vậy, em vẫn còn 20 ngày nữa mới quyết định đăng ký thế nào.

sinh vien co duoc thi thpt quoc gia de xet tuyen dai hoc Thí sinh lớp 12 thêm cơ hội miễn thi THPT môn Ngoại ngữ, nhận luôn điểm 10

Sau khi đạt chứng chỉ TOEFL ITP ở kỳ thi “Cùng TOEFL ITP chinh phục điểm 10 Ngoại ngữ tốt nghiệp”, học sinh lớp 12 ...

sinh vien co duoc thi thpt quoc gia de xet tuyen dai hoc Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển thẳng thí sinh Đường lên đỉnh Olympia

Năm 2017, Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh 4.800 chỉ tiêu. Trường sẽ tuyển thẳng các thí sinh tham dự vòng thi tuần ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.