Sinh viên được nghỉ Tết quá dài?

Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2018 của các trường đại học, sinh viên được nghỉ ít nhất 15 ngày và nhiều nhất 28 ngày.
sinh vien duoc nghi tet qua dai Chuyện “ngược đời” thầy cô đi tết... học trò
sinh vien duoc nghi tet qua dai Học sinh được nghỉ Tết từ 7 đến 10 ngày
sinh vien duoc nghi tet qua dai Học sinh Hà Nội được nghỉ đón Tết Mậu Tuất nhiều nhất 11 ngày

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng thời gian nghỉ Tết của sinh viên quá dài. Lịch nghỉ kéo dài làm giảm hứng thú học tập và trở lại trường lớp của sinh viên.

Thậm chí có bạn trẻ đã đề nghị nhà trường rút ngắn thời gian nghỉ Tết âm lịch.

Nghỉ Tết nhiều hay ít?

Trên diễn đàn của ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng (ĐH Đà Nẵng), một sinh viên bất ngờ kêu gọi đóng góp chữ ký để nhà trường rút ngắn thời gian nghỉ Tết.

Bài đăng nhận được sự chú ý của đông đảo sinh viên, nhiều diễn đàn của các trường đại học đã chia sẻ bài viết này. Dân mạng dành danh xưng "sinh viên của năm", "con ngoan trò giỏi" cho chủ nhân ý kiến này.

sinh vien duoc nghi tet qua dai
Sinh viên phàn nàn vì nghỉ Tết quá nhiều. Ảnh chụp màn hình.

Thanh niên này cho rằng thời gian nghỉ hơn 2 tuần của ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng là bất hợp lý. Sinh viên dễ chán nản, bỏ bê bài vở, không hứng thứ khi quay lại trường. Chủ nhân bài viết kiến nghị trường nên cho nghỉ ít hơn vì ngay cả "thời gian một tuần cũng là quá dài".

Bài đăng này ngay lập tức nhận được vô số 'gạch đá' từ các sinh viên khác. Bích Phùng hài hước: "Mình thấy việc để các bạn sinh viên nghỉ 3 tuần là bất hợp lý. Mình phản đối. Mình sẽ thu thập chữ ký của các bạn để gửi ý kiến lên nhà trường để xin nghỉ thêm một tuần nữa cho chẵn một tháng".

"Giờ còn là sinh viên, được nghỉ cái Tết dài dài một xíu, được ở bên cha mẹ nhiều một xíu, được tận hưởng một xíu, thật là may mắn rồi. Có khi nào bạn đặt hoàn cảnh vào trường hợp của những bạn xa nhà?", Tuyen Nguyen chia sẻ.

"Bạn này chắc là người thành phố luôn rồi, nếu là dân tỉnh không ai đưa ra ý kiến này cả", tài khoản Đại Lang bình luận.

Tương tự, diễn đàn của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng có ý kiến cho rằng chỉ nên nghỉ Tết trong một tuần lễ.

sinh vien duoc nghi tet qua dai
Sinh viên đề nghị chỉ nên nghỉ Tết trong vòng một tuần. Ảnh chụp màn hình.

Trường tạo điều kiện cho sinh viên

TS Nguyễn Quốc Anh - phó hiệu trưởng ĐH Công nghệ TP.HCM - cho rằng các trường đại học, cao đẳng cho sinh viên nghỉ Tết dài ngày là tạo điều kiện cho các bạn có thời gian sum vầy bên gia đình.

Bên cạnh đó, thời gian nghỉ càng sớm và càng dài sẽ giảm áp lực về chi phí vé tàu, xe cho sinh viên. ĐH Công nghệ TP.HCM là một trong những trường có thời gian nghỉ Tết dài và sớm nhất. Sinh viên trường này nghỉ tết liên tục trong 4 tuần, bắt đầu từ ngày 29/1 (13 tháng Chạp) đến hết ngày 25/2 (mùng 10 tháng Giêng).

sinh vien duoc nghi tet qua dai
Sinh viên Nhân văn gói bánh chưng chuẩn bị cho chiến dịch Xuân tình nguyện. Ảnh: Đoàn - Hội Ngôn ngữ học.

Dưới góc nhìn của ông Trần Nam - thạc sĩ Xã hội học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), phương án nghỉ Tết dài ngày của các trường đại học là hợp lý.

Theo thạc sĩ Trần Nam, Tết cổ truyền là dịp đặc biệt quan trọng trong văn hoá của người Việt - khi các thành viên trong gia đình sum vầy, chia sẻ, cho nhau những động lực tình cảm cho một năm mới.

Trong khi đó, sinh viên các trường đại học ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đến từ mọi miền xa gần của đất nước. Thấu hiểu điều này nên thông thường các trường đều sắp xếp lịch nghỉ lễ khá dài.

"Thực tế là những năm gần đây nhiều đại học tổ chức học tập đến cả học kỳ 3, học kỳ hè cho nên tiến độ giảng dạy của trường nhìn chung được rút gọn, họ chủ động được thời gian đào tạo. Các trường cho sinh viên nghỉ dài ngày có lẽ họ có đủ những căn cứ về tổ chức đào tạo chứ không phải cho nghỉ dài sau đó lại phải dồn tiến độ", ông Nam nói.

sinh vien duoc nghi tet qua dai Chuyện “ngược đời” thầy cô đi tết... học trò

Những ngày Tết đến xuân về, nếu như ở thành phố, người Việt Nam, người người, nhà nhà đi mua sắm để chuẩn bị chu ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.