Sinh viên và ước mơ về những vườn nho sạch

Nữ sinh viên của ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH) vừa xuất sắc được trao giải Nhì tại giải thưởng Nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp Bộ với một đề tài nghiên cứu dư lượng của Glyphosate trong các trang trại trồng nho huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Trước tình hình đáng ngại về vấn đề an toàn thực phẩm như hiện nay, những đề tài bám sát thực tế, đánh giá hiện trạng lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản luôn nhận được sự quan tâm lớn của xã hội.

Chủ nhân của giải thưởng là Trần Thị Phương Thảo, sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật môi trường thuộc Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH với đề tài “Khảo sát hiện trạng và đánh giá dư lượng của Glyphosate trong các trang trại trồng nho huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận”.

Cô sinh viên trăn trở nỗi lo nông sản Việt 'bẩn'

Có thể nói, chưa bao giờ vấn đề an toàn thực phẩm lại đáng báo động và được xã hội đặc biệt quan tâm như hiện nay. Người tiêu dùng luôn e ngại với dư lượng hóa chất có trong các mặt hàng nông sản bởi thực trạng phun xịt nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật của các hộ nông dân.

sinh vien va uoc mo ve nhung vuon nho sach
Phương Thảo (Đầu tiên từ trái qua phải) đã đạt giải Nhì tại Lễ trao giải thưởng sinh viên NCKH cấp Bộ 2018. (Ảnh: NVCC)

Trước vấn đề này, Phương Thảo đã chọn huyện Tuy Phong - khu vực cung cấp sản lượng nho lớn nhất tỉnh Bình Thuận cũng như cả nước, để khảo sát dư lượng Glyphosate trong đất, nước và trái nho.

Glyphosate là hoạt chất có trong thuốc diệt cỏ được sử dụng rất phổ biến nhưng hiện nay chưa được kiểm soát chặt chẽ, quy chuẩn về hàm lượng trong nông sản và trong môi trường tự nhiên.

Khảo sát thực tế từ 12 trang trại trồng nho ở huyện Tuy Phong, Phương Thảo ghi nhận có đến 10 trang trại sử dụng thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate.

Lượng thuốc mà các hộ nông dân sử dụng đều cao hơn 1 – 2 lần so với khuyến cáo, đối chiếu kết quả thu nhận được với các tiêu chuẩn đã có thì nhận thấy số liệu thu được đều vượt ngưỡng cho phép rất nhiều lần.

Theo đó, Glyphosate trong đất vượt từ 5 – 13 lần mức cho phép của quy chuẩn do Bộ Tài nguyên & Môi trường ban hành và trong nước ngầm vượt từ 10 – 191 lần so với tiêu chuẩn của EU.

Qua khảo sát thực tế, lấy mẫu và phân tích, có thể thấy thực trạng dư hàm lượng Glyphosate trong trái nho, đất và nước rất đáng báo động đối với sức khỏe con người và môi trường tự nhiên.

Trần Thị Phương Thảo chia sẻ: “Theo ý kiến người dân, hiện chưa ghi nhận ảnh hưởng sức khỏe từ Glyphosate nhưng các trang trại ở huyện Tuy Phong hiện đang sử dụng thuốc diệt cỏ tràn lan, quá liều lĩnh ở mức đáng báo động. Điều này nếu kéo dài sẽ là mối nguy hại đối với con người, môi trường và nông sản Việt”.

Kỳ vọng không xa về những vườn nho sạch

Từ kết quả khảo sát thực tế, đề tài của nữ sinh viên không chỉ đánh giá dư lượng độc tính của Glyphosate trong các trang trại trồng nho tại huyện Tuy Phong mà còn chỉ ra tình trạng đáng lo của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

Từ đề tài nghiên cứu này cho thấy đây là cơ sở quan trọng để các chuyên gia và các cấp chính quyền xây dựng nên tiêu chuẩn về ngưỡng cho phép của Glyphosate nói riêng và các hoạt chất khác nói chung trong sản xuất nông nghiệp.

Phương Thảo nhận được giải Nhì bởi đây là đề tài được đánh giá cao nhờ ý nghĩa xã hội mà nó mang lại. Nếu như dư lượng hoạt chất Glyphosate được kiểm soát nghiêm túc sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ nghiên cứu này, chúng ta có quyền kì vọng sức khỏe của người nông dân và người tiêu dùng sẽ ngày càng được bảo vệ tốt hơn.

Mặt khác, đối với môi trường tự nhiên, nếu hoạt chất Glyphosate được sử dụng đúng quy định, sẽ tạo ra những vườn nho sạch, góp phần hạn chế đáng kể tình trạng ô nhiễm đất và mạch nước ngầm.

sinh vien va uoc mo ve nhung vuon nho sach Chanh, nho rừng đắt khách

Dù giá chanh rừng cao gấp 10 lần hàng thường nhưng giới buôn vẫn không đủ hàng để bán.

sinh vien va uoc mo ve nhung vuon nho sach Nho ngón tay vàng Nhật Bản giá hơn 1,5 triệu mỗi kg

Một loại nho mới từ Nhật Bản vừa được thử nghiệm xách tay về Việt Nam với giá bán 1,55 triệu đồng mỗi kg.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.