Smartphone Android khó theo kịp iPhone

iOS 11 sẽ là nhân tố giúp người dùng "dính chặt" iPhone 8 thay vì nghĩ đến một chiếc smartphone Android.

Smartphone chạy hệ điều hành Android đang ngày càng hoàn thiện cả về thiết kế lẫn tính năng, đặc biệt là các sản phẩm đến từ Samsung, LG hay các hãng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, theo cây bút Zach Epstein của BGR, iPhone 8 chạy iOS 11 sẽ là thách thức cực kỳ lớn mà những cái tên trên khó lòng vượt qua.

Dưới đây là nhận định của ông:

smartphone android kho theo kip iphone
Smartphone Android vẫn chưa có nhiều tính năng để ràng buộc người dùng như iPhone.

"Cách đây 2 năm, tháng 8/2015, tôi có đề cập đến vấn đề sử dụng điện thoại Android. Tôi đã dùng iPhone từ ngày đầu thiết bị này ra mắt (2007), nhưng vẫn muốn có thêm chiếc Android để lấp đầy chỗ trống. Nhưng dù smartphone Android có nhiều tính năng mà iPhone không có, tôi vẫn sớm từ bỏ bởi đơn giản nó không mang lại lợi ích cho mình.

Một người bạn của tôi chia sẻ rằng, anh ấy chán chiếc iPhone của mình và muốn lựa chọn một thiết bị khác. Tôi tư vấn cho anh ấy tất cả những tính năng tuyệt vời mà Android có. Cuối cùng, một chiếc HTC đã được lựa chọn, nhưng chỉ sau 3 ngày anh ấy quay về với iPhone.

Tôi hỏi nguyên nhân, anh ấy chỉ đáp lại ngắn gọn rằng không thích.

Mặc dù đa số các tính năng, cả hai nền tảng đều có. Thế nhưng, vẫn rất nhiều thứ có trên smartphone của Apple nhưng không hề có trên điện thoại nào khác. Vì sao?

Lý do là, hướng đi của "cha đẻ" ra chúng khác nhau. Apple kiếm tiền bằng cách bán phần cứng, do đó hãng muốn bạn tiếp tục mua thiết bị sau mỗi lần nâng cấp. Google thì khác, hãng muốn thu thập dữ liệu và bán quảng cáo nên không quan tâm nhiều đến nâng cấp, chỉ cần bạn dùng các dịch vụ như Gmail, Search, YouTube... là được. Thế nên, gã khổng lồ tìm kiếm luôn miễn phí các dịch vụ này kèm Android kể từ khi nền tảng này ra đời.

Apple không làm như thế. iOS cũng có nền tảng quảng cáo, nhưng nó chủ yếu hỗ trợ cho các nhà phát triển kiếm thêm tiền từ ứng dụng của họ. Công ty vẫn hái ra tiền từ quảng cáo, nhưng nó quá ít nếu so sánh với lượng tiền bán iPhone. Bên cạnh đó, để tạo sự khác biệt cũng như đảm bảo khách hàng trung thành, họ đã tích hợp vào nền tảng các dịch vụ và tính năng độc quyền không thể tìm thấy trên bất cứ sản phẩm nào khác.

smartphone android kho theo kip iphone
iPhone 8 vẫn sẽ thành công nhờ vào hệ sinh thái iOS.

iOS từ trước đến nay vẫn là một hệ sinh thái khép kín. Trên iOS 11, người dùng lại càng bị 'khóa chặt' bởi các tính năng mà không nơi nào có, hoặc có nhưng làm chưa tốt. Trở lại với người bạn của tôi, anh ấy đã không chịu được việc rời bỏ iMessage. Năm 2014, ứng dụng này chưa có nhiều tính năng độc đáo mà anh ấy đã "mê mệt" như vậy, thì hiện tại, khi nó đã được tối ưu hơn rất nhiều, như thêm nhãn dán, hiệu ứng đặc biệt, thiết kế bắt mắt, nhiều nâng cấp hơn thì không lý do gì anh ta lại không tiếp tục dùng.

Apple còn tích hợp vào iOS những dịch vụ độc quyền khiến người dùng càng khó từ bỏ hơn. Apple Pay là ví dụ. Dù chưa phổ biến ở các nước đang phát triển, nhưng nó có thể thay thế các dịch vụ thanh toán như PayPal hoặc Venmo tại các quốc gia phát triển như Mỹ. Vừa nhắn tin trò chuyện vừa có thể giao dịch tài chính, không có gì tiện lợi bằng.

Nhìn qua smartphone Android, có bao nhiêu thiết bị làm được điều này? Khá ít và tất nhiên là chưa hoàn thiện như Apple Pay.

Ngoài ra, sắp tới Apple còn tích hợp vào khả năng tương tác thông qua thực tại ảo (AR), cũng như quét khuôn mặt (có trên iPhone 8). Đây sẽ là những điểm nhấn khiến 'iFan' tiếp tục trung thành với sản phẩm.

Tất nhiên, đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. iOS đã khiến cho iPhone trở nên khó bị thay thế trong mắt những người trung thành. Để thay đổi được suy nghĩ đó, các hãng smartphone Android cần phải làm rất rất nhiều điều".

smartphone android kho theo kip iphone iPhone 8 không phải lựa chọn tốt nhất của Apple năm nay

Ngoài mục đích trải nghiệm công nghệ mới, iPhone 8 chưa thấy những yếu tố quan trọng để trở thành smartphone đáng sở hữu nhất.

smartphone android kho theo kip iphone Thời lượng pin của Galaxy S8 Plus vẫn 'thua dài' iPhone 7 Plus

Thời lượng pin vẫn luôn là điểm yếu chí mạng của các mẫu smartphone Android cao cấp như Galaxy S8 Plus, khi so sánh với ...

smartphone android kho theo kip iphone Android chính thức vượt qua Windows, trở thành nền tảng phổ biến nhất thế giới

Giờ đây, người ta có thể dùng smartphone Android kết nối internet mọi lúc mọi nơi thay vì phải ngồi vào bàn làm việc với ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.