Smartphone giá rẻ Vsmart đối đầu với các thương hiệu Trung Quốc: Chiến thắng sẽ thuộc về ai?

Phân khúc giá mà Vsmart hướng tới trải rộng từ giá rẻ đến cận cao cấp, đặc biệt là giá rẻ. Đây cũng là phân khúc các thương hiệu điện thoại lớn hướng tới tại thị trường Việt Nam. Liệu rằng Vsmart có thể bằng chất lượng và thương hiệu Việt để cạnh tranh lại được với các đối thủ trên thị trường?

Ngày 14/12 tới đây, Vsmart sẽ ra mắt 4 mẫu điện thoại đầu tiên của mình, trong đó, thuộc phân khúc giá rẻ có hai mẫu máy là Vsmart Joy 1+ và Vsmart Joy 1.

Đây cũng là phân khúc có sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới tại thị trường Việt Nam như Nokia, Xiaomi, Oppo, Asus và Vivo…

Vsmart đã có những toan tính gì để cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” này?

Cùng điểm qua những mẫu smartphone cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm đến từ Vsmart và xem xét đâu là hướng đi tốt nhất cho smartphone thương hiệu Việt:

Bằng chiến lược giá rẻ và cấu hình mạnh, các nhà sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc và Đài Loan gần như chiếm trọn thị phần smartphone giá rẻ Việt Nam điển hình là các mẫu smartphone của Xiaomi và Oppo.

smartphone gia re vsmart doi dau voi cac thuong hieu trung quoc chien thang se thuoc ve ai
Với chiến lược giá rẻ và cấu hình mạnh, các nhà sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc và Đài Loan gần như chiếm trọn thị phần smartphone giá rẻ Việt Nam. (Ảnh: thegioididong).

Với mức giá dự kiến ở tầm 4 triệu đồng cho hai mẫu máy giá rẻ Vsmart Joy 1+ và Vsmart Joy 1, thì Vsmart có gì để cạnh tranh lại với hai thương hiệu trên?

Vsmart Joy 1+ và Vsmart Joy 1 có thiết kế hoàn toàn bằng nhựa, với một cấu hình rất cơ bản, lần lượt chạy các chip Snapdragon 430 và 435, với 3GB Ram cùng 32GB ROM, sở hữu viên pin từ 3000mAh đến 4000mAh.

smartphone gia re vsmart doi dau voi cac thuong hieu trung quoc chien thang se thuoc ve ai
Vsmart Joy 1 có thiết kế nhựa hoàn toàn và một cấu hình rất cơ bản. (Ảnh: thegioididong).

Đây là một lối thiết kế quen thuộc của các dòng máy giá rẻ trước đây, với cấu hình yếu nếu chạy Android tùy biến nặng nề. Cùng cấu hình trên có các máy mang thương hiệu Nokia do HDM sản xuất và đạt được rất nhiều thành công như Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6.

Tuy các mẫu smartphone đến từ Nokia tuy có cấu hình yếu nhưng lại được chạy Android One và Android Go thuần, không tùy biến nên các tác vụ cơ bản rất mượt mà.

Mặt khác, Nokia cũng chú trọng vào thiết kế của các máy giá rẻ khi trang bị khung kim loại cho các sản phẩm của mình.

smartphone gia re vsmart doi dau voi cac thuong hieu trung quoc chien thang se thuoc ve ai
Những mẫu máy giá rẻ của Nokia được chạy Android thuần mượt mà cùng triết lí thiết kế chau chuốt, sang trọng. (Ảnh: Forum XDA).

Nếu so sánh về thiết kế và cấu hình, chắc chắn Vsmart còn thua thiệt nhiều so với các sản phẩm giá rẻ đến từ họ nhà Nokia.

Nếu xét về khung giá, với chiến lược phá giá thị trường của Xiaomi và Oppo khi mang thiết kế cao cấp và cấu hình tầm trung xuống các máy giá rẻ thì người dùng chắc chắn sẽ phải đắn đo lựa chọn các sản phẩm đến từ Trung Quốc hay sản phẩm thương hiệu Việt.

Ở mức giá 4 triệu đồng phải kể đến các đại diện đến từ Xiaomi như Mi A1 với thiết kế kim loại nguyên khối, cụm camera kép có ống kính tele chất lượng, chạy con chip “quốc dân” Snapdragon 625 mạnh mẽ, tiết kiệm điện.

smartphone gia re vsmart doi dau voi cac thuong hieu trung quoc chien thang se thuoc ve ai
Các sản phẩm giá rẻ đến từ Xiaomi có cấu hình tầm trung và thiết kế cao cấp. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, với mức giá này, Xiaomi còn có một đại diện khác là Redmi Note 5 và Redmi Note 6 với một cấu hình rất mạnh như chip cận cao cấp Snapdragon 636, Ram 4GB, ROM 64GB, cùng viên pin khủng lên tới 4000mAh và màn hình tỷ lệ 18:9 thời thượng.

Một tên tuổi khác không thể bỏ qua trong phân khúc giá này là các sản phẩm đến từ Oppo như: Realme 2, Oppo A3s với cấu hình hợp lí và triết lí thiết kế cao cấp , trẻ trung hướng tới đối tượng là thế hệ trẻ, cùng với chiến dịch quảng cáo truyền thông mạnh mẽ chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm cho các sản phẩm giá rẻ từ Vingroup.

Tuy nhiên, các sản phẩm đến từ Trung Quốc luôn có điểm yếu “chết người” đó là bị gắn mác “Tàu”. Và rõ ràng nhiều người tiêu dùng Việt Nam không thích điều này.

smartphone gia re vsmart doi dau voi cac thuong hieu trung quoc chien thang se thuoc ve ai
Mặc dù thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, giá rẻ nhưng các sản phẩm đến từ Trung Quốc luôn bị gắn mác "Tàu" và người tiêu dùng Việt Nam không thích điều này (Ảnh minh họa)

Ngoài ra chế độ bảo hành, hậu mãi cũng là một trong các vấn đề mà các “ông chú” Trung Quốc gặp phải khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Như vậy, không phải là không có cơ hội cho các sản phẩm giá rẻ của Vsmart khi “chiếc áo” mang tên phân khúc giá rẻ đã quá chật chội. Quan trọng là Vingroup sẽ thấy được những lúng túng và tồn tại của các nhà sản xuất nước ngoài, bằng tiềm lực tài chính của mình cộng với những uy tín từ các thương hiệu khác của Vingroup để “lấy lòng” người dùng Việt.

smartphone gia re vsmart doi dau voi cac thuong hieu trung quoc chien thang se thuoc ve ai Vsmart liệu có giẫm lên vết xe đổ của Bphone khi định giá điện thoại?

Cũng là thương hiệu điện thoại Việt, thu hút được người dùng và giới công nghệ quan tâm, thế nhưng do định hình phân khúc ...

smartphone gia re vsmart doi dau voi cac thuong hieu trung quoc chien thang se thuoc ve ai Trước điện thoại thông minh Vsmart, Việt Nam từng có những 'siêu phẩm' smartphone nào?

Những chiếc smartphone "Made in VietNam" ra đời từ năm 2012 đã mở đầu cho sự bùng nổ của thị trường điện thoại thông minh. ...

smartphone gia re vsmart doi dau voi cac thuong hieu trung quoc chien thang se thuoc ve ai Điện thoại thông minh Vsmart được sản xuất như thế nào?

Công nghệ của VinSmart được phát triển trên nền tảng tiêu chuẩn cao của châu Âu. Hầu hết các khâu trong chuỗi giá trị sản ...

smartphone gia re vsmart doi dau voi cac thuong hieu trung quoc chien thang se thuoc ve ai Điện thoại thông minh của Vingroup ra mắt trong tuần sau

Lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào ngày 14/12, 4 dòng điện thoại Vsmart được dự đoán sẽ có lợi thế cạnh tranh ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.