Sở GTVT: Chuyên gia WB ngạc nhiên vì người dân không lấn làn BRT

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) ngạc nhiên vì người dân không lấn làn buýt nhanh BRT.
so gtvt chuyen gia wb ngac nhien vi nguoi dan khong lan lan brt Nghi vấn xe buýt nhanh BRT bị 'thổi giá', ô tô Trường Hải lên tiếng
so gtvt chuyen gia wb ngac nhien vi nguoi dan khong lan lan brt Thông tin mới nhất vụ xe buýt nhanh BRT đội giá
so gtvt chuyen gia wb ngac nhien vi nguoi dan khong lan lan brt Báo cáo lên UBND TP Hà Nội về nghi vấn xe buýt nhanh 'đội giá'
so gtvt chuyen gia wb ngac nhien vi nguoi dan khong lan lan brt
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết chuyên gia Ngân hàng Thế giới ngạc nhiên vì ý thức người dân không lấn làn buýt nhanh BRT. Ảnh: Di Linh

Trong cuộc tọa đàm “Vỉa hè - chống ùn tắc và trách nhiệm công dân” do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (24/3), Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) thăm tuyến buýt nhanh BRT đã rất ngạc nhiên.

"Lý do là ở nhiều nước khác phải có hàng rào cứng ngăn thì người tham gia giao thông mới không vi phạm.

Buýt nhanh ở Hà Nội chỉ có một vệt lươn và hệ thống phản quang nhưng ý thức người tham gia giao thông chấp hành tốt. Ý thức người tham gia giao thông được đánh giá cao", ông Viện nói.

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, khi có làn dành riêng cho phương tiện giao thông công cộng, chắc chắn sẽ thu hút người tham gia giao thông đúng với định hướng ban đầu là tăng lượng khách sử dụng.

Ông Vũ Văn Viện cho biết, qua gần 3 tháng, buýt nhanh BRT đang hoạt động khá tốt. Tính đến ngày 12/3/2017, tuyến buýt nhanh này đã triển khai được 23.147 lượt, đạt 99,98% kế hoạch.

Số lượng hành khách ngày càng tăng, tháng 2 tăng 11% so với tháng 1, tháng 3 tăng 13% so với tháng 2, tốc độ bình quân khoảng hơn 20km/h, một lượt khoảng 45 phút - nhanh hơn 20% so với buýt thường.

Ngoài ra, theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này đang xây dựng đề án định hướng đến 2025 phát triển mạng lưới xe buýt, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiến tới đáp ứng cao hơn nhu cầu của dân.

Cụ thể, đến năm 2020, theo quy hoạch mạng lưới xe buýt phải đạt 20-25% nhu cầu đi lại của người dân dân (hiện đạt 14-15%). Ngoài việc tăng số lượng hành khách, đề án cũng hướng tới sự hài lòng về chất lượng như: xe buýt mới, chất lượng tốt, wifi miễn phí, nhân viên phục vụ tốt hơn, an toàn hơn.

"Chúng tôi đã xây dựng đề án, chắc chắn chất lượng phục vụ của xe buýt sẽ ngày một tốt hơn", ông Viện nói.

so gtvt chuyen gia wb ngac nhien vi nguoi dan khong lan lan brt
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sắp chạy thử vào tháng 10/2017. Ảnh: Di Linh

Về tàu điện trên cao và tàu điện ngầm, ông Viện cho biết Hà Nội hiện có quy hoạch 8 tuyến, đang triển khai 2 tuyến.

"Như Bộ GTVT cam kết, tuyến số 2 Cát Linh – Hà Đông sẽ được vận hành chạy thử vào cuối tháng 10/2017, tuyến số 3 từ Nhổn đến ga Hà Nội cũng sẽ được cam kết triển khai vào đầu năm 2021", Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Vị này cũng cho biết, Sở GTVT Hà Nội đang cùng Viện Chiến lược của Bộ GTVT xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuyến xe buýt nhanh Hanoi BRT (từ Bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã) là tuyến thí điểm, lần đầu tiên áp dụng thử nghiệm tại Việt Nam có chiều dài 14,7 km qua 5 quận: Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông.

Thời gian phục vụ của tuyến: 17 giờ (5h00 đến 22h00); tần suất phục vụ: ngày thường: 5-10-15 phút/lượt; ngày Chủ nhật: 7-10-15 phút/lượt. Lượt xe hoạt động trong ngày: ngày thường: 358 lượt/ngày; ngày Chủ nhật: 264 lượt/ngày.

Giá vé: Thực hiện theo Quyết định 18/2014/QĐ-UBND ngày 21/4/2014 của UBND Thành phố Hà Nội: vé lượt: 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường; vé tháng: áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường.

chọn
Một doanh nghiệp dự chi gần 18.000 tỷ xây loạt cao ốc 25-40 tầng ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ
Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư vừa qua đã được điều chỉnh tổng vốn thành 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý III/2024 - quý I/2029.