Số phận hẩm hiu của các cầu bộ hành tại TP.HCM

Dù TP.HCM đã đầu tư hàng loạt cầu bộ hành rải khắp các tuyến đường có lưu lượng xe qua lại cực đông, nhưng người dân vẫn thản nhiên chọn băng qua đường, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Tại TP.HCM, hàng loạt cầu bộ hành được xây dựng và đưa vào sử dụng ở các tuyến đường có mật độ xe đi lại đông, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân cũng như tránh gây ùn tắc.

Nổi bật là các cầu bộ hành ở các tuyến đường như: Cống Quỳnh (trước Bệnh viện Từ Dũ, quận 1), Nơ Trang Long (trước Bệnh viện Ung Bướu), Văn Thánh (Bình Thạnh), Suối Tiên (Thủ Đức), Nguyễn Trãi (quận 5), Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận), Phạm Văn Đồng…

Quan sát thực tế, hầu như các cầu bộ hành đang bị lãng quên, không ai sử dụng. Tất cả người đi bộ, người nhà bệnh nhân, người đi đường đều chọn cách băng qua đường cho tiện.

Đơn cử, như cầu bộ hành trước Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh) dài 19m, có thang lên ở cả 2 bên, thuận tiện cho người đi lại. Lối đi trên cầu cũng rộng rãi, sạch sẽ nhưng số phận không kém phần “hẩm hiu”.

Số người sử dụng cầu này rất ít. Hầu hết người qua đường, từ y tá, nhân viên trong bệnh viện đến người nhà bệnh nhân, bệnh nhân hay khách tới thăm, đều chọn băng ngang dưới lòng đường.

Một người dân ở đây cho biết: “Việc băng qua đường là chuyện thường ngày. Cầu bộ hành này xây dựng cao, phải leo lên, leo xuống, người bệnh sao đi được? Nên họ chọn băng qua đường cũng đúng thôi”.

Cảnh tượng tương tự cũng xảy ra tại cầu bộ hành gần Bệnh viện Bình Dân (quận 3), vượt trên đường Điện Biên Phủ. Cầu này nối khu A và khu B của bệnh viện. Các khu khám chữa bệnh của Bệnh viện Bình Dân cũng ở hai bên đường Điện Biên Phủ. Thế nên lưu lượng bệnh nhân và các nhân viên y tá phải qua lại 2 khu này rất nhiều. Song cầu bộ hành ở đây cũng trong tình trạng bị lãng quên.

Những cây cây cầu bộ hành nằm trên đường Phạm Văn Đồng được xây dựng kiên cố, có mái che và được đặt đúng vào những khu vực có đông dân cư, trường học. Đây là tiêu chí hết sức quan trọng để phát huy hiệu quả sử dụng của cầu vượt.

Tuy nhiên, tất cả những điều này dường như là chưa đủ. Người dân vẫn lựa chọn băng cắt qua đường.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại được tại đường Nơ Trang Long - khu vực trước cổng bệnh viện Ung bướu (Q. Bình Thạnh) và Phạm Văn Đồng.

so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
Cây cầu bộ hành trước cổng Bệnh viện Ung bướu luôn vắng người qua lại
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
Tuy được xây dựng kiên cố và luôn được dọn dẹp sạch sẽ, nhưng chỉ một số người đi qua hoặc chọn làm nơi nghỉ chân
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
Hầu hết các cầu bộ hành được thiết kế cao, nhiều bậc thang nên gây khó khăn cho việc đi lại, nhất là những bệnh nhân và người lớn tuổi, trẻ em
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
Từ người nhà, bệnh nhân đến đội ngũ y bác sĩ vẫn chọn băng qua đường, bất chấp nguy hiểm
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
Người đi bộ vẫn vô tư len lỏi giữa dòng phương tiện
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
Và theo từng tốp người băng qua đường, gây ùn ứ giao thông
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
Dù cách cầu bộ hành vài bước chân, nhưng nhiều người vẫn chọn băng qua đường
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
Những cây cầu bộ hành trên đường Phạm Văn Đồng cũng ở trong tình trạng vắng hoe, ít người qua lại
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm
Bất chấp lòng đường rộng, phương tiện ô tô chạy tốc độ cao, người đi bộ vẫn liều mình băng qua đường Phạm Văn Đồng
so phan ham hiu cua cac cau bo hanh tai tphcm Có cầu vượt vẫn băng qua đường, phạt không xuể!

Cầu bộ hành chỉ cách có 10m nhưng vẫn vô tư băng qua đường, cắt ngang đầu dòng xe đang lao vun vút, nhiều người ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.