Quy mô hiện tại của Vincom Retail ra sao?

Số TTTM của Vincom Retail vượt qua AEON, Lotte, SM Prime,… tại Đông Nam Á.

Trung tâm thương mại Vincom. (Ảnh: VRE).

“Ông kẹ” trong ngành BĐS bán lẻ

CTCP Vincom Retail (Vincom Retail, mã: VRE) thuộc sở hữu của Tập đoàn Vingroup - CTCP (Vingroup, mã: VIC) với tỷ lệ lợi ích 60,33%. Đây là thương hiệu bất động sản bán lẻ do tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm Chủ tịch với 4 dòng sản phẩm chính gồm: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+.

Giới thiệu về Vincom Retail , CEO Trần Mai Hoa, cho biết công ty là nhà phát triển, quản lý và vận hành bán lẻ có thâm niên lâu đời nhất tại Việt Nam. Năm 2004, doanh nghiệp khai trương trung tâm thương mại đầu tiên là Vincom Bà Triệu tại Hà Nội.

Đây được đánh giá là bước đi chưa từng có trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ. Vincom Bà Triệu cũng là trung tâm thương mại đầu tiên hoạt động theo mô hình “one-stop-shopping” (cửa hàng một điểm đến).

 

Dấu mốc của Vincom Retail là từ năm 2013, doanh nghiệp này bắt đầu vận hành hai Trung tâm thương mại khổng lồ dưới lòng đất, đó là Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City. Hai tổ hợp này đều được sở hữu bởi Vincom Retail và phát triển trong các đại đô thị của Vinhomes.

Hai năm kể từ khi hai tổ hợp tại Royal City và Times City khai trương, Vincom Retail liên tục có những bước nhảy vọt về quy mô. Trong đó, kỷ lục mở mới thuộc về năm 2018 với 20 trung tâm thương mại được mở.

Đến năm 2022, đã có 83 trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom được xây dựng tại Việt Nam. Tổng diện tích sàn lên tới 1,75 triệu m2. Trong năm nay, Vincom Retail có kế hoạch khai trương 6 trung tâm bán lẻ mới.

Giai đoạn 2024-2026, công ty đặt mục tiêu tổng diện tích mặt sàn đạt khoảng 3-3,7 triệu m2, chủ yếu đến từ đóng góp của Vincom Mega Mall.

 

Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tổng số trung tâm thương mại của Vincom Retail đã vượt qua các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á như SM Prime (76 ở Philippines), Central Pattana (34 ở Thái Lan và Malaysia), AEON (12 ở Việt Nam, Campuchia và Indonesia), Pakuwon Jati (10 ở Indonesia), Parkson (41 trung tâm ở Việt Nam, Malaysia và Indonesia), và Lotte (65 ở Việt Nam và Indonesia).

Đây đều là các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, với sự hậu thuẫn của những tập đoàn lớn.

Lợi thế của Vincom Retail

Theo phân tích của chuyên gia VCSC: “Có nền tảng từ một chủ đầu tư bất động sản lớn là đặc điểm quan trọng đối với các công ty cho thuê bán lẻ”. Vì điều này đồng nghĩa với khả năng đảm bảo quỹ đất trong dài hạn - yếu tố quan trọng nhất đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực của Vincom Retail.

Ngay khi dịch COVID-19 được khống chế, tỷ suất lợi nhuận gộp của Vincom Retail cũng phục hồi theo hình chữ V từ mức đáy trong quý III/2021 về lại mức tỷ suất lợi nhuận gộp của thời điểm quý I/2021 (trước làn sóng thứ hai của COVID-19).

 

Năm ngoái, Vincom Retail ghi nhận 7.309 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.735 tỷ đồng, tăng 108% so với cùng kỳ năm trước và đạt 114% kế hoạch cả năm.

Năm 2022, Vincom Retail là chủ đầu tư duy nhất mở mới ba trung tâm thương mại là Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Plaza Mỹ Tho, Vincom Plaza Trần Huỳnh, Bạc Liêu. Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Vincom Retail là 42.659 tỷ đồng, tăng so với quy mô 37.873 tỷ đồng thời điểm đấu năm.

 


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.