Sóc Trăng sẽ xây dựng khu kinh tế ven biển Trần Đề giai đoạn 2026 - 2030

KKT ven biển Trần Đề có quy mô dự kiến 40.000 ha và nằm ở địa bàn ven biển, ven sông Hậu của các huyện Long Phú, Trần Đề và TX Vĩnh Châu.

Sóc Trăng sẽ triển khai xây dựng khu kinh tế ven biển Trần Đề giai đoạn 2026 - 2030. (Ảnh minh họa: Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Theo Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ triển khai các cao tốc trục dọc, trục ngang, trong đó có cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Việc đề xuất triển khai và hoàn thành dự án cảng biển nước sâu Trần Đề và các cao tốc vùng ĐBSCL, sẽ giúp cho ĐBSCL nói chung, tỉnh Sóc Trăng nói riêng có điều kiện thuận lợi để bứt phá, phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Về phạm vi, nhằm khai thác, phát huy đồng bộ, hiệu quả lợi thế vượt trội của địa phương khi Cảng biển nước sâu Trần Đề và các tuyến đường cao tốc hình thành, việc hình thành khu kinh tế (KKT) ven biển Trần Đề là cần thiết và phù hợp với định hướng phát triển của địa phương và cả vùng ĐBSCL.

Theo đó, KKT ven biển Trần Đề có quy mô dự kiến 40.000 ha và nằm ở địa bàn ven biển, ven sông Hậu của các huyện Long Phú, Trần Đề và TX Vĩnh Châu (huyện Long Phú: 13.000 ha, huyện Trần Đề: 22.000 ha, thị xã Vĩnh Châu: 5.000 ha).

Về vị trí địa lý, KKT ven biển Trần Đề có điều kiện rất thuận lợi về liên kết vùng, kết nối với các trục hành lang kinh tế khu vực và quốc tế, có khả năng tiếp cận với các thị trường thế giới thông qua Cảng biển Trần Đề và hội đủ các điều kiện để phát triển thành một trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ của tỉnh nói riêng, khu vực vùng ĐBSCL nói chung.

KKT ven biển Trần Đề có tính chất là KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực với nhiều phân khu chức năng về cảng biển, hàng hải, logistic, công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, năng lượng tái tạo, thương mại, dịch vụ, du lịch, đô thị…

Cảng biển nước sâu Trần Đề, định hướng phát triển thành cảng biển đặc biệt, với năng lực tiếp nhận tàu biển trên 100.000 tấn; dự kiến hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 đưa vào hoạt động năm 2028.

Về tiến độ, giai đoạn 2022 - 2023 sẽ lập đề xuất xây dựng KKT ven biển Trần Đề, thông qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ ngành liên quan thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bổ sung vào Quy hoạch vùng ĐBSCL và Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giai đoạn 2024 - 2025 sẽ lập quy hoạch xây dựng chung KKT ven biển Trần Đề, thông qua Bộ ngành chức năng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; giai đoạn 2026 - 2030 sẽ triển khai xây dựng KKT ven biển Trần Đề.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.