Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để gửi Cục Hàng hải Việt Nam tích hợp vào Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tỉnh đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển huyện Trần Đề (ĐT.934B), Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường phát triển trục kinh tế từ TP Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm – lúa tỉnh Sóc Trăng cầu Mạc Đĩnh Chi.
Ông Trần Văn Lâu cho hay, để tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn, tỉnh Sóc Trăng đã và đang chuẩn bị xây dựng các công trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của như: Thi công quốc lộ 1 (đoạn từ TX Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng); ĐT.933B thuộc Tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái, nâng cao sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu vùng Cù Lao Dung; Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây, tỉnh Sóc Trăng; cải tạo, nâng cấp và thảm bê tông nhựa nóng ĐT.934 (đoạn từ giao ĐT.935 với ĐT.933C); cải tạo nâng cấp ĐT.938 (đoạn từ ĐT.939 đến ĐT.940); dự án cải tạo, nâng cấp và thảm bê tông nhựa nóng ĐT.932 (đoạn từ giao quốc lộ 1 đến thị trấn Kế Sách).
Bên cạnh đó, Tuyến đường bộ ven biển Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53,5 km dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2022 – 2025.
Đặc biệt, cảng biển Trần Đề đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Định hướng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL, tiếp nhận tàu tổng hợp, container lên đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào Danh mục Dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025 của quốc gia.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, mặc dù trong điều kiện nguồn lực có hạn, nhưng với việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm, theo thứ tự ưu tiên hợp lý, đến nay hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã từng bước đồng bộ. Đồng thời, đảm bảo kết nối thông suốt giữa các tuyến đường địa phương với hệ thống quốc lộ và kết nối hiệu quả giữa giao thông đường bộ với đường thủy nội địa. Từ đó, tăng khả năng vận tải hàng hóa giữa các vùng trong khu vực, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận chuyển cho người dân và doanh nghiệp.
Sóc Trăng sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng và dự trù nhu cầu kinh phí cần thực hiện duy tu, sửa chữa, cải tạo kịp thời đảm bảo an toàn giao thông, nâng tuổi thọ, khả năng khai thác công trình…