Khai trương vào tuần này tại quận Shibuya nhộn nhịp của Tokyo, gã khổng lồ công nghệ SoftBank đang mở một quán cà phê mới với rất nhiều chú robot Pepper phục vụ. (Ảnh: Digital Trends).
Khai trương vào tuần này tại quận Shibuya nhộn nhịp của Tokyo, gã khổng lồ SoftBank đang mở một quán cà phê mới với rất nhiều chú robot Pepper phục vụ.
Mẫu robot này được SoftBank giới thiệu vào năm 2015, kể từ đó những chú robot phục vụ mang tên gọi Pepper đã được đưa vào làm việc ở nhiều nơi, từ bệnh viện, cửa hàng đến sân bay và viện bảo tàng.
Tại quán cà phê có tên Pepper Parlor mới mở ở Tokyo, những chú robot có thể chào đón khách hàng, nhận order đồ uống và trò chuyện với khách hàng ngay tại bàn.
Ngoài Pepper, SoftBank cũng đang phát triển hai robot khác của mình, là Nao và Whiz. Có vẻ kì lạ khi một đơn vị như SoftBank lại tham gia kinh doanh cửa hàng cà phê. Tuy nhiên ông lớn này cho biết, họ muốn sử dụng quán này để giúp robot tương tác với mọi người nhiều hơn, cải thiện thiết kế của những chú robot trong tương lai.
"Bằng cách này, chúng tôi có thể xây dựng những tính năng muốn có trên robot", Giám đốc điều hành SoftBank Kazutaka Hasumi nói.
Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề già hoá và giảm dân số. Tuy vậy, chính phủ Nhật Bản gần đây đã thắt chặt hơn các chính sách nhập cư của người ngoại quốc. Do đó quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp phát triển.
Nhật cũng đang đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực phát triển robot và các công nghệ tự động hoá, để có thể thay thế sức người trong một số công việc.
Tuy nhiên, những chú robot như Pepper không hoàn toàn là hoàn hảo. Nó vẫn đang còn tồn tại rất nhiều hạn chế. Chẳng hạn, tại các bệnh viện, nó vẫn chưa thể thực hiện các thủ tục phẫu thuật hay kiểm tra an ninh tại các sân bay. Thay vào đó, nó được sử dụng như một hình thức giải trí và tra cứu thông tin nhiều hơn.
Mặc dù vậy cũng không thể phủ nhận những chú robot tại đất nước mặt trời mọc đang ngày càng thông minh hơn. Chúng có thể nhận diện khuôn mặt, cảm xúc, đồng thời phản hồi tương tác qua giọng nói với con người. Hi vọng trong thời gian tới, tính năng của những robot như Pepper sẽ được cải thiện và thay thế con người trong công việc một cách tốt hơn.