Sống ở nước ngoài là trải nghiệm du lịch cuối cùng?

Bạn từng nghe nói rằng sẽ chẳng bao giờ thực sự biết cuộc sống ở nơi khác như thế nào cho đến khi bạn đến sống. Có thể điều đó đúng. 

Sẽ rất khó đánh giá cao hoặc thấp một thành phố hay quốc gia nào nếu bạn chưa có thời gian trải nghiệm văn hóa, sinh hoạt, tìm hiểu lịch sử và thấm nhuần những chuẩn mực đạo đức. Nói cách khác, bạn sẽ không thể biết thế giới này thực sự 'tròn méo' ra sao nếu bạn chỉ là khách du lịch đơn thuần.

song o nuoc ngoai la trai nghiem du lich cuoi cung
Bạn sẽ không thể biết thế giới này thực sự 'tròn méo' ra sao nếu bạn chỉ là khách du lịch đơn thuần. (Ảnh: Unsplash / Victoriano Izquierdo)

Cách duy nhất để cảm nhận đến tận cùng vẻ đẹp cũng như những mặt tối của một thành phố, đơn giản: Dọn đến đó sống. Bạn sẽ học được cách xoay sở khi xa nhà, kết bạn với những người không cùng nói chung ngôn ngữ mẹ đẻ và tìm các công việc phù hợp để nuôi sống bản thân. Sống ở nước ngoài rất khác, vô cùng khác so với việc bạn chỉ du lịch một vài ngày rồi về. Cũng có thể coi sống ở nước ngoài là trải nghiệm du lịch nấc cao nhất mà nếu hối hận, bạn sẽ phải trả giá bằng rất nhiều hóa đơn và giấy tờ kèm theo.

Trong tâm thế của khách du lịch thông thường, bạn chỉ cần xin visa, xếp máy ảnh, vài bộ quần áo và tiền vào hành lý là đủ cho chuyến vi vu một tuần, thậm chí một tháng. Bạn dạo ngắm cảnh đẹp, chụp hình lưu niệm, nếm các món được chỉ tên sẵn trong cẩm nang du lịch, mua vài món quà xinh xắn bỏ túi rồi trở về. Bạn không cần thay đổi mình, bạn cũng không cần suy nghĩ quá nhiều đến văn hóa địa phương, tỷ giá tiền hay chất lượng dịch vụ. Bởi vì bạn chỉ ở vài ngày rồi về và bạn là người được phục vụ.

Khi bạn dọn đến sống ở nước ngoài, câu chuyện diễn biến hoàn toàn khác. Bạn cần cân nhắc môi trường, khí hậu, đặc điểm các mùa trong năm, tiền tệ, chi phí thuê nhà, thị trường việc làm... Bạn sẽ đắn đo liệu mình có phù hợp (hoặc thích nghi được) với các chuẩn mực văn hóa của thành phố, có cảm thấy dễ chịu với nếp sinh hoạt của người địa phương... Tất cả đều cần suy nghĩ kỹ.

song o nuoc ngoai la trai nghiem du lich cuoi cung
Khi bạn dọn đến sống ở nước ngoài, bạn sẽ cần cân nhắc môi trường, khí hậu, đặc điểm các mùa trong năm, tiền tệ, chi phí thuê nhà (Ảnh: Unsplash / David Marcu)

Sống ở nước ngoài, không họ hàng thân thiết và bè bạn lâu năm cũng đồng nghĩa bạn phải mạnh mẽ để tồn tại. Và quyết định di chuyển này có thể sẽ thay đổi cuộc đời bạn mãi mãi.

Một số người chọn đến thành phố có nhiều nét tương đồng với thành phố quê hương, nhằm giảm bớt những bỡ ngỡ khó khăn khi hòa nhập môi trường mới. Một số khác lại chọn nơi hoàn toàn khác biệt như một thử thách thích nghi cho bản thân. Dù chọn thế nào, mục đích cuối cùng vẫn là để thấy 'sống được', 'sống tốt' và có những trải nghiệm đáng giá với cuộc đời.

song o nuoc ngoai la trai nghiem du lich cuoi cung
Cách duy nhất để cảm nhận đến tận cùng vẻ đẹp cũng như những mặt tối của một thành phố, đơn giản: Dọn đến đó sống. (Ảnh: In-lombardia)

Ben Waterwater là blogger du lịch đã sống qua nhiều nơi. Từ Úc, ông dọn tới thị trấn phía Bắc Scotland. Thời gian sống ở đây đã cho Ben Waterwater gặp gỡ nhiều người bạn thú vị, cũng như khám phá ra vùng đất ấy thực sự "Rất xinh đẹp và vui nhộn".

Rời Scotland, Ben Waterwater chuyển tới sống ở Mỹ rồi Hà Lan... Mỗi nơi, ông lại cảm nhận được nhiều điều thú vị, trông thấy những mặt tối của thành phố mà trước đó, trong những chuyến du lịch đơn thuần Ben không hề nhận ra. "Di chuyển đến một đất nước mới là một trải nghiệm du lịch, một trải nghiệm cuộc sống quý giá. Có lẽ bạn nên dũng cảm di chuyển một lần xem sao."

---

song o nuoc ngoai la trai nghiem du lich cuoi cung Ghé thăm đất nước Canada 'Nơi sở hữu nhiều công viên quốc gia đẹp nhất thế giới'

Nhiều du khách khi đến Canada thường lựa chọn tham quan những thành phố lớn như: Vancouver, Toronto và Ottawa. Tuy nhiên sẽ là thiếu ...

song o nuoc ngoai la trai nghiem du lich cuoi cung Nước Nhật mùa tuyết rơi

Mùa tuyết rơi ở Nhật Bản kéo dài từ tháng 11 cho đến hết tháng 5. Nếu bạn có ý định du lịch Nhật trong ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.