Sự biến đổi gen đồng hồ sinh học có thể gây đau nửa đầu

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy những lo lắng về tài chính có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người có hai biến thể cụ thể trong đồng hồ sinh học.
su bien doi gen dong ho sinh hoc co the gay dau nua dau Đắp vỏ chuối lên trán để chữa đau nửa đầu
su bien doi gen dong ho sinh hoc co the gay dau nua dau Muốn tránh đau nửa đầu, dân công sở phải biết những điều này
su bien doi gen dong ho sinh hoc co the gay dau nua dau 10 huyệt đạo ở tay, chân giúp chữa bệnh hiệu quả

Như chúng ta đã biết, đồng hồ sinh học tồn tại ở tất cả các sinh vật sống, có chu kỳ hoạt động hàng ngày gọi là “nhịp điệu thường nhật”. Ở người, đồng hồ sinh học giúp điều hoà các thay đổi về huyết áp, thân nhiệt và sự tỉnh táo vốn thay đổi tuỳ thời gian trong ngày.

Nghiên cứu mới đã khảo sát mối lên quan giữa đồng hồ sinh học và nguy cơ bị chứng đau nửa đầu.

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu này là Daniel Baksa, đến từ Đại học Semmelweis ở Hungary, và những phát hiện gần đây được trình bày tại đại hội ENCP, tổ chức tại Paris, Pháp.

Như các tác giả giải thích, nghiên cứu của họ dựa vào những phát hiện trước đây cho thấy, những người bị rối loạn tâm trạng thường có các triệu chứng báo hiệu sự gián đoạn nhịp sinh học của họ.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác được các nhà khoa học chỉ ra mối liên quan giữa rối loạn tâm trạng và một số biến thể nhất định trong gen liên quan đến nhịp sinh học, cũng như liên kết di truyền giữa rối loạn tâm lý và chứng đau nửa đầu.

Câu hỏi được đặt ra là liệu những gen này đóng vai trò gì trong sự phát triển của căn bệnh đau nửa đầu hay không.

Baska và các đồng nghiệp đã mời 2,349 tình nguyện viên đến từ Budapest và Manchester, Anh Quốc tham gia nghiên cứu và yêu cầu họ thông báo về việc họ có mắc chứng đau nửa đầu hay không bằng cách sử dụng bảng hỏi ID-Migraine.

Ngoài ra, những người tham gia cũng được yêu cầu điền vào bảng hỏi về tài chính, và các nghiên cứu đã xác định những căng thẳng kinh niên liên quan tới lo lắng về tiền bạc.

su bien doi gen dong ho sinh hoc co the gay dau nua dau
Đồng hồ sinh học gây biến đổi gen gây chứng đau nửa đầu.. (Ản: MNT)

Baska và nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các ảnh hưởng của biến thể gen CLOCK (một loại gen mã hoá được cho là ảnh hưởng đến sự tồn tại và thời gian của nhịp sinh học) đối với chứng đau nửa đầu bằng cách điều chỉnh phân tích đối với dân số, giới tính và tuổi tác.

Lúc đầu, nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa hai điều này, nhưng khi họ thêm vào những căng thẳng về tài chính, kết quả đã thay đổi.

Những người gặp khó khăn về tài chính có nguy cơ bị chứng đau nửa đầu hơn 20% nếu họ cũng có hai biến thể di truyền CLOCK.

Baska nói rằng: “Chúng tôi đã chứng minh được rằng những căng thẳng về tiền bạc, tài chính trong cuộc sống dẫn đến sự gia tăng chứng đau nửa đầu ở những người có biến thể gen đặc biệt”.

“Những gì chúng ta cần làm bây giờ là xem các biến thể gen sinh học sẽ thay đổi như thế nào để khắc phục được tình trạng bệnh hiệu quả do yếu tố môi trường gây ra”.

Nghiên cứu của ông Baska đã mở ra một hướng đi mới cho y học trên con đường tìm ra phương pháp chữa bệnh đau nửa đầu trong tương lai một cách hiệu quả.

su bien doi gen dong ho sinh hoc co the gay dau nua dau Việc ăn uống hàng ngày ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.