Sức ép lớn đối với đại học: 'Thay đổi hoặc tụt hậu'

“Thay đổi hoặc Tụt hậu” – đó chính là câu hỏi lựa chọn mang tính chiến lược đang đặt ra với các trường đại học hiện nay trong thời kỳ 4.0.

suc ep lon doi voi dai hoc thay doi hoac tut hau Người dân đi chùa thả cá phóng sinh, ra Văn Miếu 'sờ hạc đồng' để cầu may
suc ep lon doi voi dai hoc thay doi hoac tut hau Những hình ảnh đẹp về cảnh người dân nô nức đi lễ cầu an trong ngày mùng 1 Tết
suc ep lon doi voi dai hoc thay doi hoac tut hau Mùng 1 Tết, hàng nghìn học sinh cuối cấp xếp hàng xin chữ ở Văn Miếu cầu đỗ đạt
suc ep lon doi voi dai hoc thay doi hoac tut hau PGS Bùi Hiền viết câu đối Tết bằng chữ cái 'Tiếw Việt mới' tặng bạn bè

Chính vì vậy, năm 2018, nhiều trường đại học quyết tâm đã có sự chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng nghiên cứu, đẩy mạnh tương tác và khát khao vươn tới chất lượng góp phần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo của nước nhà đang trong quá trình quốc tế hóa mạnh mẽ.

GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân: Không thay đổi hoặc thay đổi chậm sẽ đồng nghĩa với tụt hậu.

suc ep lon doi voi dai hoc thay doi hoac tut hau
GS.TS Trần Thọ Đạt.

Trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, đặc biệt là dưới tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các mô hình kinh doanh mới tại một nước đang trên đà phát triển như Việt Nam đã và đang tạo ra sức ép lớn và đặt Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trước nguy cơ tụt hậu so với chính mình nếu không thay đổi.

Điều này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với những trường đại học đang giữ vị trí đi đầu, dẵn dắt một số ngành, một số lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về kinh tế như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (KTQD).

Với lịch sử hơn 60 năm phát triển và 40 năm đào tạo sau đại học cùng một vị thế hàng đầu là một tài sản quan trọng mà Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã đạt được. Tuy nhiên, trong một xã hội Việt Nam năng động và trẻ tuổi với khát vọng vươn tới phồn thịnh dựa trên nền tảng tri thức, không thay đổi hoặc thay đổi chậm sẽ đồng nghĩa với tụt hậu.

Do đó, Trường Đại học KTQD phải đặt ra những mục tiêu phát triển cụ thể cho chính mình, lựa chọn hướng đi ưu tiên phù hợp với xu thế phát triển của thời đại trong các hoạt động chuyên môn, trước hết là đào tạo sau đại học.

Để đổi mới chính mình, nhà trường hướng đến một mô hình tiên phong về quản lý đại học và sau đại học hiện đại. Mô hình một trường đại học công lập với mục tiêu “kép” là đào tạo, chuyển giao tri thức được tích hợp với mục tiêu phát triển và sáng tạo tri thức khoa học, từ đó hướng tới tạo ra một giá trị cộng hưởng thiết thực và hiệu quả hơn cho xã hội với tư cách là một trường đại học hàng đầu, lấy đào tạo sau đại học làm trọng tâm.

Trong thời gian gần đây, Trường Đại học KTQD chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng nghiên cứu, đẩy mạnh tương tác và tích hợp các giá trị hàn lâm học thuật với các giá trị kinh tế, sự năng động trong liên kết đào tạo với nước ngoài và ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ là những bằng chứng cho thấy hình ảnh bước đầu của một trường đại học đang khát khao vươn tới chất lượng. Một trường đại học đang nỗ lực tự chủ về thực chất, luôn năng động và đi đầu trong việc góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của nước nhà và đang trong quá trình quốc tế hóa mạnh mẽ.

“Thay đổi hoặc Tụt hậu” – đó chính là câu hỏi lựa chọn mang tính chiến lược đang đặt ra với thế hệ hiện tại và tương lai của Đại học KTQD. Và hơn bao giờ hết, nhân tố mang tính quyết định để Nhà trường thực sự vững bước trên quỹ đạo phát triển mới chính là yếu tố “CON NGƯỜI”.

Năm 2018 đến với nhiều kỳ vọng và đột phá trong bối cảnh phát triển mới, tập thể sư phạm Nhà trường sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi 10 nhiệm vụ trọng tâm của năm học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, nghiên cứu và quản lý, tạo đà cho một quỹ đạo phát triển nhanh và bền vững của Trường trong thời kỳ mới.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội: Kiên định với mục tiêu xây dựng thành công một đại học nghiên cứu hiện đại, tiên tiến theo chuẩn quốc tế

suc ep lon doi voi dai hoc thay doi hoac tut hau
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn.

Với vai trò dẫn dắt của một đại học hàng đầu cả nước, ĐHQGHN ngày càng khẳng định được uy tín và vị thế khi tiếp tục tiên phong đổi mới trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, tham gia kiến tạo, xây dựng các chính sách liên quan đến ngành và thực hiện các nhiệm vụ lớn của quốc gia, đồng thời đăng cai thành công các sự kiện có tầm ảnh hưởng trong và ngoài nước với sự tham gia của các đối tác quốc tế uy tín.

Năm 2017 tiếp tục chứng kiến sự chuyển động và đổi mới sâu rộng trong nhiều mảng công tác khác nhau của ĐHQGHN. Những đổi mới này đều hướng tới việc tinh giản các thủ tục hành chính trong quản trị đại học, gắn liền với mục tiêu lấy chất lượng làm nền tảng cần đạt được theo thông lệ vận hành của các trường đại học tiên tiến trên thế giới.

Dù những thay đổi đó có tính chất, quy mô và phạm vi khác nhau tùy theo đặc thù từng mảng công tác, song tất cả đều được triển khai đồng nhất theo chủ trương, định hướng phát triển bền vững và lâu dài của ĐHQGHN.

Đặc biệt, năm 2017 khép lại với thành công lớn của ĐHQGHN khi Thủ tướng Chính phủ đã tin tưởng vào thế mạnh nghiên cứu khoa học liên ngành, đa ngành và quyết định giao phó cho ĐHQGHN vai trò chủ trì thực hiện nhiệm vụ KHCN đặc biệt cấp quốc gia “Xây dựng bộ địa chí Quốc gia Việt Nam”.

Những thành tựu đã đạt được trong năm qua không chỉ thể hiện tâm huyết, công sức đóng góp của thầy, trò và toàn thể cán bộ ĐHQGHN vào sự phát triển chung mà còn cho thấy đường hướng đúng đắn mà ĐHQGHN đã xác lập và theo đuổi.

Năm 2018 là một năm sôi động với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Ý thức rõ những thách thức, tận dụng tốt thời cơ và kiên định với mục tiêu xây dựng thành công một đại học nghiên cứu hiện đại, tiên tiến theo chuẩn quốc tế là quyết tâm không thể lay chuyển của ĐHQGHN.

Bên cạnh việc tiếp tục tập trung đổi mới công tác quản trị đại học trên nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, ĐHQGHN sẽ tập trung vào việc triển khai các kết luận chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là dự án Đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

Năm mới và thời vận mới đang chờ đón chúng ta ở phía trước, tôi tin tưởng năm 2018 sẽ là một năm thành công với ĐHQGHN.

suc ep lon doi voi dai hoc thay doi hoac tut hau Người dân đi chùa thả cá phóng sinh, ra Văn Miếu 'sờ hạc đồng' để cầu may

Những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018, rất nhiều người dân đã tới chùa Trấn Quốc thả cá phóng sinh, tới Văn Miếu - Quốc ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.