Sưởi ấm mùa đông bằng những cách này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Những ngày mưa phùn, gió bấc vô cùng lạnh giá của đợt lạnh sâu này, nhiều gia đình thường áp dụng các cách sưởi ấm, có ấm nhưng nguy hại khôn lường đến sức khỏe và tính mạng.
suoi am mua dong bang nhung cach nay co the gay nguy hiem den tinh mang 10 vùng đẹp nhất Nhật Bản như thế nào trong mùa đông?
suoi am mua dong bang nhung cach nay co the gay nguy hiem den tinh mang Chăm sóc trẻ mùa đông: những nguyên tắc để con không bị ốm

Miền Bắc đang trải qua đợt lạnh dài và sâu khiến nhiều gia đình nghĩ ra “trăm phương nghìn kế” để cảm thấy ấm áp hơn. Tuy nhiên, “lợi bất cập hại”, khi sử dụng các cách sưởi ấm mùa đông cần hết sức thận trọng để tránh làm nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của mọi người.

Ngộ độc khi sưởi ấm bằng than

Các vùng nông thôn phía Bắc và miền Trung, người dân thường có thói quen sử dụng than củi để sưởi ấm. Cũng có khá nhiều những tai nạn thương tâm xảy ra như than củi bén vào chăn, màn gây cháy nhà. Trời lạnh khi sưởi ấm bằng than, nhiều người già và đặc biệt là phụ nữ sau sinh thường đóng kín cửa khi sưởi than. Điều này dễ gây ngạt, ngộ độc khí CO2…

Đặc biệt là những gia đình có trẻ em, vào những ngày trời lạnh nếu sưởi ấm bằng than, trẻ hiếu động chạy nhảy trong nhà dễ ngã vào chậu than. Nếu để than ở gầm giường lại dễ gây bắt lửa vào chăn, ga hay giường. Vì thế, hãy chọn một giải pháp tốt hơn như đèn sưởi treo cao hoặc dùng đóng kín cửa để căn phòng được ấm hơn vào mùa đông.

suoi am mua dong bang nhung cach nay co the gay nguy hiem den tinh mang
Dùng than để sưởi ấm là thói quen của nhiều người dân khi trời lạnh. (Ảnh: Zing)

Theo TS Phạm Duệ - Giám đốc Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết: “Khi đốt than trong phòng ngủ, phòng tắm chật hẹp lại đóng kín cửa, than cháy sẽ đốt hết khí oxy, sinh ra khí CO2 gây ngộ độc cho người trong phòng. Trong khi đó, khí CO là khí độc thải ra do sự đốt cháy không hoàn toàn, không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ, mọi người sẽ dần lịm đi mà không biết gì.

Có những trường hợp, tự dưng thấy choáng nhưng cũng không thể dậy để mở cửa phòng, ngã vật xuống và lịm đi. Những trường hợp này không cấp cứu kịp thời, để thiếu oxy não lâu dẫn đến hôn mê, tử vong, nếu cứu được cũng sống đời sống thực vật do não bị tổn thương”.

Cẩn trọng khi dùng máy sưởi hồng ngoại

Các loại quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi… sử dụng bức xạ hồng ngoại để làm ấm phòng thường tiềm ẩn nguy cơ cháy cao không kém sưởi than. Vì thế, nếu bạn muốn dùng các loại đèn này cần chọn loại phù hợp với diện tích phòng và nên đặt ở vị trí phù hợp, tránh những tia hồng ngoại làm khô da, khô mũi và có nguy cơ bỏng đối với người già và trẻ em. Cách tốt nhất là nên đặt máy sưởi ở khoảng 1 – 2m so với khu vực chức năng chính.

suoi am mua dong bang nhung cach nay co the gay nguy hiem den tinh mang
Dùng quạt sưởi khá nguy hiểm nếu không cẩn trọng. (Ảnh: Điện máy xanh)

Thận trọng khi dùng túi sưởi

Trong những năm gần đây, vào những ngày trời lạnh, sản phẩm túi sưởi được bày bán và lượng tiêu thụ khá cao. Túi sưởi khá tiện lợi khi chỉ cần sạc điện, bạn sẽ có ngay một luồng hơi ấm áp khi đặt phía dưới chăn, đặt cạnh người hay đặt ở bàn tay, bàn chân khi đi ngủ. Tuy nhiên, nên chọn loại túi sưởi của những nhãn hàng uy tín vì túi được làm nóng bằng chất kích thích tăng nhiệt, chất dẫn nhiệt bên trong là nước và muối. Vì vậy, khi cắm điện trong một thời gian dài sẽ gây căng phồng túi, giãn nhiều lần và làm rách đường viền, bục túi gây bỏng cho người sử dụng.

Trong quá trình sử dụng, tuyệt đối không nên vừa cắm điện vừa ôm túi sưởi. Trẻ dưới 2 tuổi không nên dùng vì có thể gây bỏng. Không nên nằm đè lên túi sưởi dễ gây bục túi gây bỏng. Nên kiểm tra túi trước khi sử dụng, nếu thấy rò rỉ hoặc dùng trong thời gian quá lâu cũng nên thay túi mới để đảm bảo an toàn cho mọi người.

suoi am mua dong bang nhung cach nay co the gay nguy hiem den tinh mang
Túi sưởi dễ gây bỏng. (Ảnh: Muare)

Thay vì chọn những thiết bị, những cách sưởi ấm phòng mùa đông không an toàn, bạn nên lắp đặt cửa kính, hạn chế bớt các khe cửa có gió lùa vào phòng. Bạn cũng có thể mua thêm thảm trải trong phòng, tăng thêm đồ dùng tạo hơi ấm như chăn, nệm, ga trải giường… Tuy nhiên, dù trời lạnh đến đâu, bạn cũng không nên đóng kín tuyệt đối căn phòng dễ khiến không gian thiếu ô xy gây mệt mỏi và tăng lượng vi khuẩn sinh sôi.

suoi am mua dong bang nhung cach nay co the gay nguy hiem den tinh mang 5 cách giúp bạn sống hạnh phúc hơn trong mùa đông

Mùa đông các quốc gia ở khu vực Bắc Âu (Scandinavia) lạnh và tối hơn các nơi khác rất nhiều, thế nhưng người dân Bắc Âu ...

suoi am mua dong bang nhung cach nay co the gay nguy hiem den tinh mang Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ để phòng ngừa một số bệnh vặt mùa đông

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ chính là cách tốt nhất giúp cho trẻ chống lại sự xâm hại của các loại vi khuẩn ...

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.