Tà Xùa - trăng trên đầu, mây trước mặt và nắng sau lưng...

Sẽ hiếm khi bạn được “đứng” trên mây, ngắm trăng trên đầu và thưởng thức ánh nắng cuối ngày sau lưng như giữa đất trời Tà Xùa.
 
ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung
ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

Chuyến đi tới vùng “thiên đường mây” của chúng tôi diễn ra thực sự chóng vánh. Từ lúc có ý định cho tới thời điểm khởi hành chưa đầy 10 tiếng. Rời khỏi Hà Nội và quay về chỉ trong 40 tiếng. Nhưng như vậy cũng đủ để những cái đầu háo hức trở về Hà Nội trong niềm tiếc nuối khó diễn tả. 2 ngày trời vẫn quá ngắn để có thể thưởng thức hết vẻ đẹp của vùng núi Tây Bắc

ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

Đường đến Tà Xùa không quá khó đi, nhưng cũng không dành cho những người muốn đi du lịch theo phong cách an nhàn. Nếu đi ô tô, hơn 200 km từ Hà Nội lên trung tâm xã Tà Xùa chỉ mất khoảng 6 giờ xe chạy.

Từ Hà Nội, qua những con đường quanh co miền trung du Phú Thọ, rồi tới vùng núi Phù Yên, Bắc Yên, người mới đi lần đầu sẽ có thể sớm rơi vào trạng thái nản lòng. Nhưng đừng vội, 15 km từ trung tâm huyện Bắc Yên lên xã Tà Xùa chính là cánh cổng dẫn bạn tới “thiên đường”.

ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

Thoát khỏi những khúc cua đều đều của vùng trung du, 15 km này thực sự là thử thách cho những tay lái ít kinh nghiệm. Dốc gắt và những đoạn đường sạt lở khiến cho đoạn đường khá ngắn này lại chính là đoạn “dài” nhất chuyến đi. Chúng tôi vẫn phải nói lại “đừng nản lòng”, vì thiên đường đang ở ngay trước mắt.

ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung
ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

Đi sâu vào khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa, phong cảnh sẽ “lột xác” hoàn toàn khỏi những mái nhà người Kinh truyền thống. Rừng núi Tây Bắc có một đặc sản như thế. Chỉ sau 1 khúc rẽ, bạn có thể sẽ phải thốt lên “dừng lại”, để dành vài phút đắm mình vào một phong cảnh choáng ngợp.

Địa hình đặc biệt của 3 xã Tà Xùa, Xím Vàng và Háng Đồng đã tạo ra danh tiếng cho vùng đất biển mây này. Hàng loạt thung lũng sâu với địa hình dốc, chia cắt mạnh và nhiều đỉnh cao đã “giam” những đám mây – bản chất là hơi nước tích tụ, thành những biển mây tưởng chừng như vô tận.

ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

Từ Tà Xùa tiến về Xím Vàng, những con đường lên xuống liên tục tạo ra một phong cảnh “cưỡi mây” đích thực. Chìm vào những đám mây mù không nhìn thấy đường đi, rồi chỉ thoáng chốc sau, bạn sẽ đi giữa một con đường ngập nắng vàng với thung lũng mây chỉ cách vài bước chân.

ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

Có thể nói là vùng núi Tà Xùa cũng còn khá may mắn khi chưa bị thương mại hóa nhiều. Đừng bỏ lỡ những bản làng mộc mạc men theo triền núi nơi đây. Những mái nhà yên bình và nụ cười của đám trẻ ngây thơ có thể “níu hồn” bạn lại lúc nào không hay. Không khí an nhiên giữa núi trời Tây Bắc, biết đâu, sẽ là đặc sản mang lại quay trở lại nơi đây một lần nữa.

Biển mây đẹp nhất có lẽ là lúc bình minh hoặc hoàng hôn. Ánh sáng không quá gắt và những con gió mang hơi thở của thảo nguyên, núi rừng quyện lại thành một bản hòa ca êm ả nhất – khó có hình ảnh nào có thể diễn tả trọn vẹn. Ngồi xuống giữa đồng cỏ và kiên nhẫn một chút, ánh trăng non ló ra trong trẻo lúc nào không hay. Trước mặt là mây, trên đầu là trăng, và những giọt nắng cuối chiều đưa bạn vào một không gian “mê man” giữa trời và đất.

ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

Để thưởng thức biển mây rực rỡ và choáng ngợp nhất, hãy dàng buổi sáng sớm cho xã Háng Đồng. Ở trên cao, mặt trời cũng sẽ ló rạng sớm hơn dưới đồng bằng. Một chút ngủ nướng như thường lệ có thể sẽ phải “trả giá” rất đắt. Từ Tà Xùa vào Háng Đồng là một con đường dài men theo triền núi, nhìn xuống thung lũng mây khổng lồ mà ở bất cứ khúc cua nào bạn cũng có thể dừng lại để có những bức hình tuyệt đẹp.

ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung
ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

Mặc dù đường không quá khó đi cho cả ô tô và xe máy, có lẽ bạn cũng đừng quên trang bị cho mình một đôi giày đi bộ êm chân. Địa hình đặc biệt của Háng Đồng cho phép bạn thực sự đưa chân vào biển mây phía dưới với những triền núi thoải thẳng xuống thung lũng.

40 tiếng đồng hồ, không quá dài, không quá ngắn. Nhưng nếu có thể, có lẽ chỉ dành vài giờ đồng hồ để nằm giữa triền cỏ dài xanh mát và phóng tầm mắt ra biển mây vô tận, cũng là một sự “hưởng thụ” đặc biệt mà chỉ có vùng đất Tà Xùa mới có thể mang lại.

ta xua trang tren dau may truoc mat va nang sau lung

| ĐI LẠI

Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức trọn vẹn phong cảnh Tà Xùa với 2 ngày 2 đêm cuối tuần

Ngày 1: buổi tối xuất phát từ Hà Nội, đi theo Quốc lộ 32 qua Tây Sơn, Thanh Sơn, Tân Sơn, nghỉ tối tại Thu Cúc. Đi ô tô mất khoảng 3,5 giờ chạy xe.

Ngày 2: từ Thu Cúc rẽ trái theo Quốc lộ 32B rồi theo Quốc lộ 37 qua Phù Yên tới Bắc Yên. Sau khi ăn cơm trưa tại Bắc Yên, di chuyển vào Tà Xùa, bắt đầu quá trình săn mây.

Ngày 3: dành buổi sáng thăm thú phong cảnh, ăn cơm trưa tại Tà Xùa trước khi khởi hành ngược về Hà Nội.

| ĐIỂM ĂN CHƠI

Tại Thu Cúc: rất sẵn nhà nghỉ và các quán ăn bình dân, phục vụ tới đêm muộn.

Tại Tà Xùa: tốt nhất bạn nên liên lạc sớm để đặt chỗ vào cuối tuần. Nhà nghỉ homestay tại trung tâm xã Tà Xùa khá sẵn, tuy không khang trang, nhưng cũng khá đầy đủ trang bị và có phục vụ ăn uống kèm theo.

Đi chơi tại Tà Xùa: buổi chiều bạn nên ghé Xím Vàng để ngắm biển mây, do các thung lũng ở đây nằm trọn bên mé Tây. Ngược lại, buổi sáng sớm nên dành thời gian qua Háng Đồng, thung lũng rộng lớn phân tách Háng Đồng và Tùa Xùa chính là biển mây khổng lồ hứng trọn những tia nắng đầu tiên của ngày mới. Dọc đường từ Tà Xùa vào Háng Đồng cũng có nhiều điểm ngắm mây thuận lợi và không khó tìm, nhưng cần đi bộ để có thể thưởng thức trọn vẹn nhất.

| CHI PHÍ

Đêm ngày 1: ăn đêm và nhà nghỉ tại Thu Cúc khoảng 80.000 đồng/người

Ngày 2: nghỉ đêm homestay 40.000 nghìn đồng/người và 2 bữa ăn chính khoảng 130.000 đồng/người

Ngày 3: bữa trưa khoảng 70.000 đồng/người - Xăng xe ô tô: khoảng 200.000 đồng/người

Tổng cộng chi phí khoảng 520.000 đồng/người.

Bài và ảnh: Trường Thành

Trình bày: Cô Trịnh

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.