Tác giả đề xuất cải tiến 'Tiếw Việt' nhiều năm ăn Tết một mình với bánh chưng, vài miếng giò và ớt tươi

PGS.TS Bùi Hiền vẫn ăn Tết một mình ở Hà Nội nhiều năm nay. Mâm cơm ngày Tết của ông chỉ có bánh chưng, vài miếng giò lụa và mấy lát ớt tươi.
tac gia de xuat cai tien tiew viet nhieu nam an tet mot minh voi banh chung vai mieng gio va ot tuoi Người dân đi chùa thả cá phóng sinh, ra Văn Miếu 'sờ hạc đồng' để cầu may
tac gia de xuat cai tien tiew viet nhieu nam an tet mot minh voi banh chung vai mieng gio va ot tuoi Những hình ảnh đẹp về cảnh người dân nô nức đi lễ cầu an trong ngày mùng 1 Tết
tac gia de xuat cai tien tiew viet nhieu nam an tet mot minh voi banh chung vai mieng gio va ot tuoi Mùng 1 Tết, hàng nghìn học sinh cuối cấp xếp hàng xin chữ ở Văn Miếu cầu đỗ đạt
tac gia de xuat cai tien tiew viet nhieu nam an tet mot minh voi banh chung vai mieng gio va ot tuoi Cứu sống 'thần kỳ' bé trai 11 tháng tuổi bị sặc nước dãi khi sốt mọc răng

'Ăn Tết một mình nhiều năm nhưng không đơn độc'

Trong không khí mùa xuân ấm áp những ngày qua, người người nhà nhà cùng nườm nượp về quê đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cùng gia đình bên mâm cơm đầu xuân. Lòng người dường như thắm lại theo hương sắc của mùa xuân đất nước. Ở một góc cạnh khác, cũng có những người lao động khác do đặc thù công việc và những lý do riêng vẫn ngày đêm làm việc miệt mài dù là Tết hay ngày thường.

tac gia de xuat cai tien tiew viet nhieu nam an tet mot minh voi banh chung vai mieng gio va ot tuoi
PGS.TS Bùi Hiền - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Ở bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ về câu chuyện một mình ăn Tết ở Hà Nội nhiều năm nay mà không về quê của PGS.TS Bùi Hiền - tác giả của đề xuất cải tiến 'Tiếw Việt' trong năm vừa qua.

PV: Thưa PGS, được biết nhiều năm nay ông đã ăn Tết ở Hà Nội mà không về quê, cảm xúc của ông về những ngày ăn Tết Mậu Tuất 2018 ra sao?

PGS.TS Bùi Hiền: Vì một số lý do riêng nên tôi đã ăn Tết một mình ở căn hộ nhỏ trên tầng 3 của khu tập thể do Nhà nước cấp từ năm 1983 ở phường Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân, Hà Nội). Tôi cũng không nhớ rõ đây là cái Tết thứ bao nhiêu tôi ăn Tết một mình ở trên này. Dù ở một mình nhưng từ trước Tết, các con cháu và cả hàng xóm đều chuẩn bị cho tôi rất nhiều thứ để đón Tết nên tôi cảm thấy rất vui.

Nhiều người cứ nghĩ rằng tôi đã già tới 84 tuổi mà ở một mình trên Hà Nội thì sẽ rất cô độc, tủi thân nhưng tôi thì không cho là như vậy. Người nhà và bà con hàng xóm trên này cũng rất quan tâm, động viên và chuẩn bị chu toàn cho tôi từng cái bánh chưng, cái giò, túi bánh kẹo hay mớ rau, quả cà... Với tôi như vậy là quá đủ chứ không cần quá cầu kì.

PV: Trong những ngày Tết, ông thường ăn uống như thế nào?

tac gia de xuat cai tien tiew viet nhieu nam an tet mot minh voi banh chung vai mieng gio va ot tuoi
Mâm cơm ngày Tết của PGS Bùi Hiền chỉ có bánh chưng, giò lụa và ớt tươi. Ảnh: Đình Tuệ.

PGS Bùi Hiền: Tuổi đã cao nên tôi ăn uống khá đơn giản. Ngày tôi vẫn thắp hương cho ông bà tổ tiên ở bàn thờ gia tiên với bánh chưng, bánh kẹo, đĩa giò lụa cùng ít hoa quả. Cúng xong thì tự mình "thụ lộc", mỗi bữa ăn được khoảng một góc bánh chưng với mấy miếng giò lụa kèm một vài miếng ớt tươi. Đây là thói quen nhiều năm nay của tôi vẫn duy trì.

Thi thoảng tôi cũng tự nấu mì vằn thắn để ăn thay cơm cho khác món. Do huyết áp không ổn định nên tôi tuyệt đối tránh các đồ uống có cồn như rượu bia, thuốc lá...

PV: Năm nay ăn Tết trên Hà Nội, ông cảm giác gì khác so với các năm trước hay không?

tac gia de xuat cai tien tiew viet nhieu nam an tet mot minh voi banh chung vai mieng gio va ot tuoi
Mỗi ngày, PGS Bùi Hiền dành khoảng 1 giờ để đi bộ xung quanh khu chung cư và mua đồ về tự chế biến. Ảnh: Đình Tuệ.

PGS Bùi Hiền: Thực sự Tết năm nay tôi thấy vui hơn các năm trước. Dù vợ và các con cháu ở xa nhưng tôi vẫn cảm nhận được sự quan tâm của những người thân, bà con hàng xóm trên này, thậm chí là cả "người lạ". Tôi xin chia sẻ một câu chuyện vào chiều mùng 2 Tết Mậu Tuất.

Khoảng 5h chiều qua (17/2), khi tôi đi bộ xuống sân chung cư để đi dạo thì gặp hai người phụ nữ tới hỏi thăm đường. Hỏi ra mới biết họ muốn tìm đến nhà để thăm và chúc Tết tôi. Người phụ nữ khoảng gần 30 tuổi đang làm nghề kinh doanh ở quận Long Biên đi cùng với mẹ mình sang chỉ để đến tận nhà thăm và chúc Tết vì biết tôi qua báo chí.

Họ đến với tinh thần vui vẻ và chia sẻ nhân dịp đầu xuân năm mới, dù chính họ cũng thừa nhận rằng không quan tâm lắm đến việc cải tiến chữ viết mà tôi đã đề xuất.

PV: Việc ở một mình ở căn phòng nhỏ của chung cư cũ nhiều năm qua ông có cảm thấy lo lắng không, nhất là khi tuổi đã cao?

PGS Bùi Hiền: Từ khi được Nhà nước cấp cho căn hộ ở đây, 35 năm qua tôi vẫn giữ thói quen leo lên leo xuống để đi bộ vào chiều tối hàng ngày. Bình thường tôi leo lên thì rất thoải mái, nhưng khi leo xuống thì phải rất chú ý vì dễ bị trẹo chân, có thể bị bong gân.

PGS Bùi Hiền được "người lạ" tìm tới tận nhà để chúc Tết. Video: Đình Tuệ.

Vào đầu tháng 11/2016, trong một lần vội đi công tác mà khi bước ra khỏi nhà và xuống cầu thang, tôi bị trượt chân và ngã quỵ xuống. Rất may khi đó có hàng xóm ở nhà và tôi phải nhờ họ đưa đi chụp chiếu ở Bệnh viện E Hà Nội vì bị rạn ở xương bánh chè. Từ đó đến nay, đi lại cũng phải cẩn thận hơn.

Ngoài ra, dù nhiều người khuyên tôi nên nghỉ ngơi an hưởng tuổi già cho khỏe nhưng với tôi, chỉ có lao động nghiên cứu mới đem lại niềm vui đích thực. Thời gian qua, có rất nhiều người bày tỏ sự đồng cảm và ủng hộ công trình nghiên cứu cải tiến chữ quốc ngữ của tôi, tôi đều rất trân trọng họ bởi thái độ rất cầu thị. Giữ cho mình một thái độ sống lạc quan, yêu đời và hăng say lao động chính là bí quyết giúp cho chúng ta sống khỏe, sống có ích.

PV: Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc PGS có một năm mới thật nhiều sức khỏe, niềm vui

tac gia de xuat cai tien tiew viet nhieu nam an tet mot minh voi banh chung vai mieng gio va ot tuoi PGS Bùi Hiền viết câu đối Tết bằng chữ cái 'Tiếw Việt mới' tặng bạn bè

Theo PGS Bùi Hiền, ông đã được một người bạn nhờ viết một số câu đối Tết bằng chữ cái 'Tiếw Việt' mới mà ông ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.