Tác nhân prion trong đại dịch 'hươu zombie' đã từng được phát hiện trong bệnh Kuru

Tương tự như "hươu zombie" loài người đã từng có căn bệnh với những biểu hiện tương tự được gọi là Kuru hay "người điên".

Bệnh "hươu zombie" có tên khoa học là Chronic wasting disease - CWD thì bệnh "người điên" hay còn gọi là bệnh Kuru có tên khoa học là Creutzfeldt Jakob disease - CJD.

Cả hai căn bệnh này đều liên quan đến Prion, đặc biệt nhân bản rất nhanh và phát triển trong cơ thể con người hay động vật với một tốc độ kinh hoàng.

CJD rất khỏ bị phát hiện bởi các triệu chứng ban đầu bao gồm suy nghĩ chậm chạp, khó tập trung, phán đoán suy giảm và mất trí nhớ.

Những triệu chứng này cũng xảy ra với các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, vì vậy CJD có thể khó chẩn đoán khi đang ở giai đoạn đầu.

Ngay sau đó, những người nhiễm bệnh trở nên thờ ơ hoặc cáu kỉnh, và bắt đầu có cơn co thắt cơ bắp mạnh.

Cơ thể người bệnh suy nhược nhanh trong thời gian ngắn, toàn thân run rẩy và không thể đứng lên được.

Lâu dần, mọi thực phẩm ăn vào đều khiến bệnh nhân buồn nôn và cáu gắt, họ thường xuyên nghiến răng, lẩm bẩm một mình.

Bệnh nhân trở nên mất bình tĩnh, cắn xé, tấn công người chăm sóc, luôn khó chịu với các âm thanh hay tiếng nói của người thân. Và giai đoạn cuối cùng, các nạn nhân sẽ nằm mê man và chết ít giờ sau đó.

tac nhan prion trong dai dich huou zombie da tung duoc phat hien trong benh kuru

CJD lần đầu tiên được ghi nhận trong các bộ lạc người Fore nằm tại các tỉnh của New Guinea, vùng đảo ở Tây Nam Thái Bình Dương trong giai đoạn từ năm 1950 - 1959.

Prion là gì?

Từ trước đến nay, tất cả mọi người đều thừa nhận rằng sự lây truyền luôn luôn do vật liệu di truyền dưới dạng acid nucleic (ADN và ARN).

Các vi sinh vật sinh sản đơn giản nhất đều sử dụng acid nucleic để tổng hợp nên những protein cần thiết cho sự sống và sự tái sinh của chúng.

Thí nghiệm của Tikvah Alper kết hợp cùng với những quan sát của Stanley Prusiner cho thấy: ở những bệnh trên, quá trình làm thoái hóa hủy hoại acid nucleic không làm giảm khả năng lây nhiễm.

Ngược lại, các phương pháp làm biến tính protein thì lại làm giảm khả năng lây nhiễm.

Vì vậy, S.Prusiner đặt tên cho các nhân tố gây bệnh này là “prion”, bản chất là protein (và không chứa acid nhân), để phân biệt với tác nhân nhiễm trùng đã biết.

Người ta thấy rằng các prion gây bệnh ngứa run ở cừu chứa một đơn vị protein, được gọi là PrP tức là “protein của prion”.

Như vậy thông tin di truyền của PrP ở đâu? Để tìm kiếm gen qui định PrP trên một loại tế bào của động vật có vú, Bruno Oesch ở trường Đại học tổng hợp Zurich đã chỉ ra rằng các tế bào của chuột Hamster chứa một gen mã hóa PrP.

Các gen này còn nằm trong các tế bào của loài chuột nhắt, trên người và động vật có vú khác. Người ta đã phân lập được những loại gen này.

Điều đó đã chứng tỏ rằng: các động vật bình thường vẫn sản xuất ra PrP mà lại không bị bệnh.

Tại sao lại như vậy? Qua nhiều quá trình nghiên cứu cho thấy: các PrP trong não các bệnh nhân bị bệnh có khả năng chống lại các protease (là enzym phân hủy protein của tế bào).

Như chúng ta đã biết, bình thường các phân tử protein dễ dàng bị phân hủy bởi các protease, nên người ta cho rằng các PrP dạng bình thường vô hại vì đã dễ dàng bị phân hủy giống như các protein bình thường khác.

Ronald Barry cũng đã xác nhận rằng dạng “bình thường” này của protein nhạy cảm với protease. Còn các PrP gây bệnh là một biến thể của PrP bình thường.

PrP bình thường có tên gọi: protein Prion của tế bào.

PrP gây nhiễm (kháng lại protease) gọi là: protein Prion gây bệnh ngứa run.

tac nhan prion trong dai dich huou zombie da tung duoc phat hien trong benh kuru Đại dịch "hươu zombie": Cách phòng và tránh ăn phải thịt hươu bị nhiễm bệnh

Đại dịch "hươu zombie" đã thực sự gây lo lắng cho giới chức địa phương những vùng xảy ra dịch bệnh vì rất có thể ...

tac nhan prion trong dai dich huou zombie da tung duoc phat hien trong benh kuru Đã phát hiện đại dịch 'hươu zombie' có thể lây sang loài linh trưởng

Các nhà khoa học tại Canada cũng bày tỏ quan điểm rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể lây nhiễm sang con người sau khi một nghiên ...

tac nhan prion trong dai dich huou zombie da tung duoc phat hien trong benh kuru Nguồn gốc đại dịch 'hươu zombie' hiện vẫn đang là đề tài chưa có lời đáp

Bệnh "hươu zombie" có tên khoa học là Chronic wasting disease (CWD) hiện tại đang lây lan và trở thành đại dịch tại Bắc Mỹ, rất ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.