Tai nạn thương tâm từ lan can chung cư, đâu là giải pháp?

Những năm gần đây, chung cư cao tầng “mọc" lên rất nhiều, góp phần làm thay đổi diện mạo phố phường và giải quyết nhu cầu chỗ ở cho người dân. Bên cạnh mặt tích cực của nó mang lại thì không ít vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra tại các chung cư khiến dư luận xã hội quan ngại.

Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, có tới 60% số nạn nhân là trẻ nhỏ và người già. Có thể kể ra vài vụ rơi ngã từ nhà cao tầng của trẻ em, như: ngày 28/11/2017, em Hà Thị T. (4 tuổi) ở tòa nhà G5, khu chung cư Hương Sơ (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) trong lúc đùa giỡn với các trẻ khác, không may bị rơi ra ngoài từ cửa sổ tầng 3 dẫn đến tử vong.

Ngày 27/5/2017 một bé trai 5 tuổi sinh sống tại tầng 17 của chung cư NewSky Line (phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) đã trèo lên ghế cúi xuống thì lộn qua lan can cửa sổ, rơi xuống sân của chung cư tử vong. Tháng 11/2018, tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, bé trai 5 tuổi ở nhà một mình đã trèo qua lan can chơi rồi rơi xuống đất từ căn hộ trên tầng 7 của khu chung cư, cháu bị chấn thương nặng.

Ngày 23/12/2018, một cháu bé 6 tuổi chơi ở ban công tầng 9 chung cư Thủ Thiêm Sky (quận 2, TP Hồ Chí Minh) ngã xuống đất và tử vong... Không chỉ trẻ nhỏ bị ngã ban công mà còn không ít người già, người trưởng thành cũng bị tai nạn tương tự.

tai nan thuong tam tu lan can chung cu dau la giai phap

Tai nạn thương tâm từ lan can chung cư, đâu là giải pháp?

Vấn đề an toàn tại ban công ở những căn hộ chung cư trên cao đang ở mức báo động. Chính vì vậy, nhiều gia đình có con nhỏ và cha mẹ già khi chuyển tới các căn hộ trên cao đã chủ động gia cố ban công nhà mình để đảm bảo an toàn.

Giải pháp để giảm thiểu tai nạn

Anh Nguyễn Quang Dương, trú tại chung cư CT2A Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội, chia sẻ: Ở chung cư con tôi được tiếp xúc với nhiều người từ đó học hỏi được nhiều điều chưa biết về cuộc sống, cơ sở vật chất tốt, công viên thuận tiện để các con phát triển, tuy nhiên tôi vẫn luôn lo lắng về việc đảm bảo an toàn cho con.

Cháu nhà tôi còn rất nhỏ nên phải luôn hướng dẫn con những kĩ năng như: đi thang máy, không được nói chuyện với người lạ, cẩn trọng khi đưa con xuống hầm xe, cấm con bước xuống mặt đường nếu không có người lớn bên cạnh, đặc biệt cấm tuyệt đối không không được leo trèo cửa sổ, lan can khu vực ban công. Theo dõi thông tin thấy nhiều vụ tai nạn do chơi ở khu vực cửa sổ, ban công các chung cư, vợ chồng tôi đã quyết định lắp thêm lưới lên sát trần nhà ở khu vực ban công để đảm bảo an toàn cho con.

tai nan thuong tam tu lan can chung cu dau la giai phap
Lắp thêm lưới sắt lên sát trần nhà là giải pháp để đảm bảo an toàn và tạo thêm không gian cho căn hộ chung cư.

Đồng quan điểm với anh Dương, anh Lê Thanh sống tại chung cư Sông Đà Hoàng Long, Hoài Đức, Hà Nội chia sẻ: Ngay khi về nhận nhà tôi đã lắp thêm lưới sắt lên sát trần nhà để đảm bảo an toàn. Lúc đầu vợ tôi phản đối vì làm mất mỹ quan của căn nhà, nhưng sau khi tôi mua thêm chậu hoa nhỏ về treo lên trang trí thì vợ tôi lại ủng hộ việc làm này. Giờ đây khu vực ban công nhà tôi như một khu vườn nhỏ trên cao, con tôi có thể chơi ở khu vực này mà không lo ngại việc mất an toàn.

Tuy nhiên theo một số chuyên gia lắp thêm lưới chắn vào ban công là tốt, tuy nhiên cũng cần thiết kế một lối thoát nạn để phòng khi xảy ra hỏa hoạn. Còn nếu không muốn lắp thêm lưới chắn mà vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ em không bị rơi từ lan can xuống, thì mỗi gia đình hiện đang ở chung cư cao tầng cần phải chú ý khóa trái cửa ban công, không cho các cháu nhỏ ra những nơi này.

tai nan thuong tam tu lan can chung cu dau la giai phap Bé trai 4 tuổi thiệt mạng sau khi rơi từ tầng cao chung cư River Gate

Một bé trai 4 tuổi người nước ngoài, rơi từ tầng cao xuống ban công lầu 8 chung cư River Gate (quận 4, TP HCM) ...

tai nan thuong tam tu lan can chung cu dau la giai phap Nỗi lo gạch, dao rơi xuống khi sống ở chung cư

Không chỉ túi rác, bịch bỉm bị vứt xuống sân chung cư Hà Nội, TPHCM..., mà cả những thanh sắt, dao, thớt đã rơi xuống.

tai nan thuong tam tu lan can chung cu dau la giai phap Cháu bé 3 tuổi chơi ở sân chung cư tử vong vì ‘vật lạ’ rơi từ tầng cao xuống

Ông Hà Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường Quang Trung (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn có trường hợp cháu bé đang chơi sở ...

tai nan thuong tam tu lan can chung cu dau la giai phap Điều tra vụ bé gái tử vong khi rơi từ tầng 9 chung cư Thủ Thiêm Sky

Khám nghiệm hiện trường cho thấy có thể bé tinh nghịch leo ban công, trượt chân rơi xuống đất.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.