Tại sao Đà Nẵng trượt 'top' thành phố đáng sống nhất thế giới?

"So với Hà Nội và TP HCM thì Đà Nẵng rõ ràng "dễ thở" hơn, không bức bối như hai thành phố kia. Nếu lấy ý kiến người dân Việt Nam thì chắc chắn Đà Nẵng sẽ được chọn", PGS. TS Phạm Trung Lương nói.
tai sao da nang truot top thanh pho dang song nhat the gioi Đào xới bán đảo Sơn Trà: Do áp lực tiến độ nên làm trước?
tai sao da nang truot top thanh pho dang song nhat the gioi Nổ súng trong khu dân cư, 3 người thương vong
tai sao da nang truot top thanh pho dang song nhat the gioi Mercer: Hà Nội nằm trong 'top' 231 thành phố đáng sống nhất thế giới, còn Đà Nẵng thì không
tai sao da nang truot top thanh pho dang song nhat the gioi
Trong danh sách 231 thành phố đáng sống nhất thế giới thì TP HCM và Hà Nội lần lượt đứng thứ 152 và 156 nhưng không có tên Đà Nắng. Ảnh: D. Linh

Liên quan đến việc Đà Nẵng không nằm trong danh sách 231 thành phố đáng sống nhất năm 2017 theo công bố của Mercer, trao đổi với chúng tôi ngày 20/3, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết mới chỉ biết thông tin và chưa xem chi tiết.

Khi chúng tôi nêu các tiêu chí Mercer đưa ra để đánh giá và xếp hạng thì ông Bình cho rằng Đà Nẵng cơ bản đáp ứng được.

"Tôi không biết Mercer có khảo sát Đà Nẵng hay không? Ngoài ra có nhiều tổ chức bầu chọn, không rõ quy trình, tiêu chí ra sao. Ví dụ có thể lên danh sách 100 thành phố sau đó cho những người đã từng đến đó bình chọn".

"Thực ra trước giờ hay gọi Đà Nẵng là thành phố đáng sống chứ chưa tổ chức một cuộc bình chọn nào để chọn ra danh hiệu đó", ông Bình nói.

PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cho rằng có thể "vòng sơ loại", Mercer đã chọn những thành phố có quy mô lớn, dân số lớn.

"Ví dụ nếu tiêu chí đầu vào là thành phố có dân số từ 6 triệu người trở lên thì Đà Nẵng không được xét", ông Lương nói.

"Theo tôi, so với Hà Nội và TP HCM thì Đà Nẵng rõ ràng "dễ thở" hơn. Đô thị không bức bối như hai thành phố kia. Nếu lấy ý kiến người dân Việt Nam thì chắc chắn Đà Nẵng sẽ được chọn", PGS. TS Phạm Trung Lương nêu quan điểm.

tai sao da nang truot top thanh pho dang song nhat the gioi
Đà Nẵng được nhiều người đánh giá là thành phố đáng sống. Ảnh: D. Linh

Ths Nguyễn Hữu Bắc, Chủ tịch Công ty kiêm Giám đốc Công ty Đầu tư Du lịch PhucGroup, chuyên gia du lịch lữ hành cho rằng, tiêu chí bình chọn khác nhau sẽ dẫn đến các kết quả khác biệt.

"Nếu xu thế đánh giá chủ yếu dựa vào các thành phố lớn thì Đà Nẵng sẽ ít điểm. Ví dụ, du khách quốc tế đến Việt Nam thường muốn đến đầu tiên là Thủ đô Hà Nội rồi đến các thành phố lớn như TP HCM. Đây cũng là lý do để người bình chọn đánh giá Hà Nội, TP HCM cao điểm hơn Đà Nẵng".

"Bản chất câu nói Đà Nẵng là thành phố đáng sống xuất phát từ chính nơi này. Hiện chưa có bất kỳ tổ chức hay cơ quan nào công nhận Đà Nẵng là thành phố đáng sống", ông Bắc cho biết.

Mới đây, tổ chức nghiên cứu Mercer của Mỹ đã công bố bảng xếp hạng những thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2017 (lần thứ 19). Được biết, các tiêu chí để đánh giá và xếp hạng gồm: kinh tế, môi trường chính trị, cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng, sức khỏe, giải trí và nhà ở.

Trong danh sách 231 thành phố đáng sống nhất thế giới thì TP HCM và Hà Nội lần lượt đứng thứ 152 và 156. Tuy nhiên, trong danh sách này không có tên Đà Nẵng - thành phố "được ca ngợi là đáng sống nhất" Việt Nam.

tai sao da nang truot top thanh pho dang song nhat the gioi
Hà Nội và TP HCM lần lượt đứng thứ 152 và 156 trong số 231 thành phố đáng sống nhất thế giới do Mercer bình chọn.

Cũng theo danh sách trên, thành phố Vienna (Áo) đứng đầu danh sách. Chuyên gia du lịch của Telegraph Diane Naar-Elphee miêu tả Vienna đầy mê hoặc với kho tàng văn hóa âm nhạc lâu đời, công trình kiến trúc tráng lệ cùng những khu vui chơi hiện đại.

Đứng thứ hai là Zurich, Thụy Sĩ. Các thành phố khác nằm trong top 10 lần lượt là Auckland (New Zealand), Munich (Đức), Vancouver (Canada), Dusseldorf (Đức), Frankfurt (Đức), Geneva (Thụy Sĩ), Copenhagen (Đan Mạch), Basel (Thụy Sĩ).

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.