Tại sao Halloween được người Mỹ gọi là ‘Lễ Giáng sinh Đồng tính’?

Không phải tự nhiên mà rất nhiều người Mỹ cũng như một số nước phương Tây khác coi Halloween như một ngày Giáng sinh dành cho người đồng tính.
tai sao halloween duoc nguoi my goi la le giang sinh dong tinh Dịp Halloween, Người LGBT nên xem phim kinh dị gì?
tai sao halloween duoc nguoi my goi la le giang sinh dong tinh Nhà tù trên đảo địa ngục Alcatraz biến thành khách sạn trước Halloween

Có một sự thật là người Mỹ coi Halloween như Giáng sinh thứ hai – họ gọi ngày lễ này là ‘Gay Christmas’, tức Lễ Giáng sinh Đồng tính. Đó là cách gọi dí dỏm đối với một dịp mà họ cho rằng rất phù hợp với những người đồng tính nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung. Và để đạt được điều này, cộng đồng LGBT trong lịch sử đã phải phấn đấu không ít.

Halloween (cách viết rút gọn của "All Hallows' Evening" tức “Đêm của các vị thánh”) là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10 hàng năm tại nhiều nước phương Tây. Trong Kitô giáo, đây là ngày bắt đầu “Tuần Tam nhật các Thánh” – khoảng thời gian dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời.

Theo truyền thống, trọng tâm của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng "sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết". Các hoạt động của Halloween là hóa trang thành ma quỷ, chơi “trick or treat”, đốt lửa, khắc bí ngô, xem phim và kể chuyện kinh dị… Câu chuyện chuyển đổi Halloween thành một dịp kỉ niệm tuyệt vời dành cho người LGBT bắt đầu vào khoảng giữa thế kỷ XX.

tai sao halloween duoc nguoi my goi la le giang sinh dong tinh
"Cliff's Variety", cửa hàng đồ Halloween đã tồn tại hơn 80 năm ở Mỹ (Ảnh: Hoodline).

Trước khi Castro trở thành quận đồng tính nổi tiếng của San Francisco, chính xác là từ năm 1948, một cuộc thi hóa trang cho trẻ em đã được tổ chức hàng năm tại cửa hàng đồ Halloween nổi tiếng tên là "Cliff's Variety". Sau đó, quận Castro đã trải qua một quá trình thay đổi đầy kịch tính. Theo các tờ nhật báo, đã có rất nhiều người đàn ông độc thân chuyển đến sinh sống tại Castro và đáng ngạc nhiên là không ai trong số họ “thẳng” cả. Họ bắt đầu diện các bộ trang phục nữ giới vào dịp Halloween từ đầu thập niên 1970, cho đến cuối thập niên thì hầu hết họ được chào đón tham gia cuộc thi của Cliff’s.

Năm 1979, người chủ cửa hàng Cliff’s phải dừng cuộc thi hóa trang lại do sự thay đổi nhân khẩu học ở quận Castro. Tuy vậy, những "bóng ma đồng tính" của ngày lễ Halloween vẫn tiếp tục tồn tại ở Castro dưới sự lãnh đạo của một nhóm diễn viên giả gái mang tên “Sisters of Perpetual Indulgence”. Cộng đồng LGBT ở San Francisco kéo đến Castro để tham dự dịp lễ Halloween rất đông đúc, đặc biệt là vào những năm 1980, 1990.

Cùng với khoảng thời gian các diễn viên hóa trang đồng tính xâm chiếm Castro, ở New York, một nghệ nhân múa rối tên là Ralph Lee đã khởi động một cuộc diễu hành mang tên “Diễu hành Làng Halloween” (Village Halloween Parade) vào năm 1974. Lễ hội này đã trở thành cuộc diễu hành Halloween lớn nhất trên thế giới hiện nay, ghi nhận sự xuất hiện của nhiều bộ trang phục làm bằng tay tinh xảo bậc nhất khu vực phía nam Broadway.

tai sao halloween duoc nguoi my goi la le giang sinh dong tinh
Diễu hành Làng Halloween trên đường phố New York (Ảnh: Latin Times).

Với sự phát triển mạnh mẽ ở cả khu vực phía Đông và phía Tây nước Mỹ như vậy, Halloween nhanh chóng trở thành một sự kiện trọng đại của cộng đồng LGBT Mỹ vào nửa sau thế kỷ XX. Trong những năm 1970, Halloween cho phép người đồng tính bí mật hóa trang và hòa vào dòng người đông đúc trên phố. “Cuộc hôn nhân” giữa Halloween và LGBT dường như là một chuyện hiển nhiên, bởi lẽ một dịp lễ kì lạ, có phần quái dị như Halloween rất phù hợp với nền văn hóa đồng tính.

Trong đêm Halloween, tất cả mọi người đều như nhau bên dưới các lớp trang phục màu mè. Bạn có thể trở thành bất cứ ai, bạn có thể lựa chọn các bộ đồ diễn tả chính mình, thoải mái nói lên giới tính của mình theo bất cứ cách nào mà bạn thấy phù hợp. Đặc biệt, đối với các chàng trai, cô gái chuyển giới chưa có đủ can đảm để công khai, đây là dịp vô cùng thích hợp để thử “hóa trang” thành giới mà bạn thật lòng mong muốn trở thành.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.